BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội góp phần đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 20/02/2020 - 14:20

Đó là đánh giá của đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) tại hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 gây ra, được Bộ Quốc phòng tổ chức sáng 19-2, tại Hà Nội.

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (BQP), Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Cùng dự hội nghị có GS, TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng; Thiếu tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần (TCHC), cùng đông đảo đại biểu là lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc BQP.

Ra quân đồng loạt, triển khai đồng bộ

Báo cáo sơ kết của Ban chỉ đạo BQP về phòng, chống dịch Covid-19 do Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng, Phó chủ nhiệm, Tham mưu trưởng TCHC trình bày đã khái quát: Thực hiện các chỉ thị, công điện của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ trưởng BQP về phòng, chống dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 BQP đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho bộ đội và nhân dân.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Thượng tướng Trần Đơn và các đại biểu trao đổi tại hội nghị.

Cục Quân y, TCHC đã ban hành các văn bản, công điện hướng dẫn các đơn vị toàn quân những biện pháp phòng, chống dịch. Chuẩn bị nhân lực, vật lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Xây dựng các quy trình chuẩn trong phòng, chống dịch; thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi người nghi ngờ nhiễm Covid-19 và phác đồ điều trị cho những người bị nhiễm Covid-19. Biên soạn tài liệu về các kiến thức liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Tổng cục Chính trị có hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị; ra nghị quyết chuyên đề về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để lãnh đạo, chỉ đạo với khả năng cao nhất, phù hợp điều kiện thực tế của từng đơn vị. Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị điều chỉnh lễ giao, nhận chiến sĩ mới năm 2020 phù hợp trong tình hình có dịch. 

Tính đến nay, quân đội chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Để chủ động đối phó với dịch, toàn quân đã chuẩn bị 68 điểm tiếp nhận công dân với sức chứa gần 40.000 người. Hiện đã triển khai 14 điểm tiếp nhận công dân với gần 3.000 người, tập trung chủ yếu tại Quân khu 1 (1.614 người) và Quân khu 2 (662 người). Tất cả các trường hợp được các đơn vị phối hợp vận chuyển từ cửa khẩu về điểm cách ly; bảo đảm đầy đủ nhu cầu sinh hoạt, chăm sóc, theo dõi sức khỏe; được ưu tiên cung cấp các vật tư, trang bị phục vụ nhu cầu giải trí...

Ngoài ra, để chủ động đối phó với các tình huống dịch, toàn quân đã thành lập, kiện toàn 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, 14 tổ chuyên khoa tăng cường của các bệnh viện quân y, 5 đội và 154 tổ phòng, chống dịch, 120 tổ cơ động phòng, chống dịch, 20 đội cơ động phòng, chống dịch của các bệnh viện; chuẩn bị hàng nghìn giường bệnh sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị người mắc Covid-19; đồng thời huy động cán bộ, nhân viên, chiến sĩ các đơn vị toàn quân chuẩn bị doanh trại, cơ sở vật chất, sẵn sàng phục vụ cho việc tiếp nhận, cách ly công dân từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch trở về nước…

Sáng ngời phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận chống dịch

Tại Việt Nam, đến nay xác định có 16 ca nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp nào tử vong, trong đó 14 người đã khỏi bệnh. Đây là thành công rất lớn trong kiểm soát, ngăn chặn và dập dịch của nước ta, bởi Việt Nam được coi là nước có nguy cơ lây nhiễm cao nhất vì là nước láng giềng với Trung Quốc, với đường biên giới dài, việc giao thương, kiểm soát đi lại vô cùng khó khăn.

Để làm được điều đó, theo Thiếu tướng Hoàng Đăng Nhiễu, Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP): Cùng với toàn quân, Bộ tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo bộ chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, chốt chặn trên toàn tuyến biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở; kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu. Thực hiện tốt công tác đối ngoại, thiết lập cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh với lực lượng chức năng của Trung Quốc; tổ chức tuyên truyền nhân dân hai nước hiểu biết về dịch Covid-19 và tích cực phối hợp cùng các cơ quan chức năng tham gia chống dịch hiệu quả…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương kết quả, thành tích của quân đội trong tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nhấn mạnh: Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, Việt Nam là quốc gia đã xử lý dịch bệnh Covid-19 rất tốt và quân đội đã có những đóng góp quan trọng mang yếu tố quyết định đến thành công trong việc ngăn chặn, khống chế, không để Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Qua công tác phòng, chống dịch Covid-19, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục được tỏa sáng trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mong rằng quân đội tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, triển khai đồng bộ, chặt chẽ các giải pháp, kịp thời tham mưu với Chính phủ, ngành y tế và cấp ủy, chính quyền các địa phương quyết tâm kiểm soát, khống chế, dập thành công dịch Covid-19.

Chống dịch "như chống giặc", thực hiện như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu cấp ủy, chỉ huy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt nghiêm chỉ thị của Ban Bí thư, các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia và BQP, nắm chắc hướng dẫn của Bộ Y tế và ngành quân y, tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tăng cường tuyên truyền cho bộ đội và nhân dân hiểu biết về dịch và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tránh tư tưởng chủ quan, song không hoang mang, dao động trước những diễn biến phức tạp của dịch. Triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là Bộ tư lệnh BĐBP, Quân khu 1, 2, 3 cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người qua lại tại khác cửa khẩu, đường mòn, lối mở; cách ly triệt để những công dân trở về từ vùng dịch, tổ chức mọi mặt bảo đảm để chăm sóc nhân dân trong thời gian cách ly. Các cơ sở điều trị, các bệnh viện và các phân đội quân y cơ động tổ chức rà soát, củng cố lực lượng, phương tiện, thuốc men, vật tư y tế, thực hiện huấn luyện bổ sung, sẵn sàng triển khai đáp ứng yêu cầu phòng, chống theo từng cấp độ dịch. Đẩy nhanh việc nghiên cứu về mầm bệnh, các biện pháp điều trị và phòng dịch bệnh Covid-19. Có phương án tạo nguồn, bảo đảm khi nguồn cung về vật tư, trang bị, hóa chất phòng, chống dịch khan hiếm trên thị trường.

Các cơ quan chức năng cần chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất sẵn sàng triển khai thực hiện các giải pháp thực hiện Nghị định số 71/2002/NĐ-CP ngày 23-7-2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của pháp lệnh tình trạng khẩn cấp trong trường hợp có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm. Coi nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 "như chống giặc" theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 như nhiệm vụ SSCĐ, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho bộ đội và nhân dân về tình hình dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng cũng không được gây hoang mang trong bộ đội và nhân dân.

Nguồn QĐND