BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội Israel chuẩn bị chiến dịch quân sự quy mô lớn, cảnh báo sơ tán lần thứ hai tại Dải Gaza 

Cập nhật ngày: 15/10/2023 - 10:03

Quân đội Israel ngày 14/10 thông báo đang chuẩn bị các bước để tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn vào Dải Gaza, đồng thời lần thứ hai đưa ra cảnh báo sơ tán với người dân Palestine sinh sống tại đây.

Quân đội Israel cảnh báo sơ tán lần thứ hai tại Dải Gaza

Quân đội Israel phóng đạn pháo về khu vực giáp giới Dải Gaza, ngày 11/10. (Ảnh: AFP)

Thông báo cho biết quân đội Israel đang triển khai lực lượng khắp cả nước, cũng như tăng cường khả năng trực chiến cho các giai đoạn tiếp theo của xung đột.

Cụ thể, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đang triển khai một loạt kế hoạch tác chiến cả "trên không, trên biển và trên bộ" nhằm vào Dải Gaza.

Trong cảnh báo lần 2, IDF yêu cầu người Palestine tại Dải Gaza sơ tán về phía Nam. Tuy nhiên, thủ lĩnh phong trào Hamas, Ismail Haniyeh, cùng ngày khẳng định người Palestine sẽ không rời dải Gaza hay Bờ Tây để tới Ai Cập bất chấp cảnh báo của Israel.

Trước đó, IDF đã rải truyền đơn kêu gọi hơn 1 triệu người Palestine ở miền Bắc Dải Gaza phải di dời ngay xuống miền Nam vùng đất bị phong tỏa này trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Trong khi đó, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế vẫn đang thúc đẩy hoạt động nhân đạo đồng thời kêu gọi thiết lập các vùng an toàn tại Dải Gaza.

Ai Cập đã ghi nhận thêm các chuyến bay chở hàng viện trợ đến Bán đảo Sinai, nơi hàng cứu trợ đang được lưu giữ cho đến khi việc vận chuyển vào Dải Gaza gần đó qua cửa khẩu biên giới Rafah được đảm bảo an toàn.

Tổng số chuyến bay chở hàng cứu trợ nhân đạo cho Gaza đến sân bay Al Arish ở tỉnh Bắc Sinai, cách biên giới Gaza khoảng 45 km, trong tuần này lên ít nhất 5 chuyến.

Nguồn baoquocte