BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội phải đi đầu trong phòng chống dịch 

Cập nhật ngày: 24/03/2020 - 08:17

BTNO - Ngày 23.3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tướng Trần Đơn- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, hiện nay trong toàn quân chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19. Quân đội tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, cách ly công dân từ vùng dịch về nước. Hàng vạn chiến sĩ, cán bộ được huy động ngày đêm canh giữ biên giới, ngăn chặn dịch. Các lực lượng quân y, hậu cần đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm kịp thời cơ sở vật chất, vật tư cho nhiệm vụ phòng chống dịch. Đến nay, đã tiếp nhận cách ly hơn 36.700 người tại 110 điểm cách ly, trong đó hơn 18.000 người đã hoàn thành cách ly. Các cơ sở y tế lớn của quân đội đều đảm bảo khả năng xét nghiệm và điều trị bệnh Covid-19.

Tại hội nghị, các đại biểu nhận định, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, các hoạt động của đời sống xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt, Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn 2 của việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là giai đoạn hết sức khó khăn do số ca nhiễm bệnh từ nhiều nguồn khác nhau, nguy cơ dịch bùng phát là có thể nếu không kiểm soát tốt, vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh cần phải thực hiện quyết liệt hơn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn đánh giá cao sự vào cuộc ngay từ đầu của quân đội trong thực hiện phòng chống dịch thời gian qua, với tinh thần vì nhân dân phục vụ. Nhiều hoạt động do quân đội triển khai đã được đảng, nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

BĐBP Tây Ninh kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh- Ảnh minh hoạ

Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh, nhiệm vụ của quân đội là phải tham gia, đi đầu trong việc phòng, chống dịch bệnh, chống dịch như chống giặc. Đối với giai đoạn 2, Thượng tướng Trần Đơn đề nghị toàn quân quán triệt tốt, nắm vững tình hình, theo sát và có dự báo tốt. Đồng thời, thực hiện theo lời kêu gọi của Bộ Chính trị: Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bình tĩnh, tự tin, quyết tâm chiến thắng trong phòng chống dịch; chủ động ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để, nỗ lực điều trị khỏi bệnh; không để dịch bệnh lây lan chéo và lây vào quân đội; phát huy tốt nhất phương châm 4 tại chỗ...

Tại các điểm cách ly, Thượng tướng yêu cầu các lực lượng tham gia trực tiếp phải có thái độ chân thành, chu đáo, tận tụy nhưng phải có nguyên tắc, kiên quyết xử lý những thành phần chống đối, hạn chế tối đa việc điều chuyển cách ly. Trong khu cách ly phải tuân thủ đúng quy định quân đội từ sinh hoạt đến ăn uống và đặc biệt là không để thăm nom trong quá trình cách ly.

Đối với những vấn đề cần phải rút kinh nghiệm về công tác điều phối trong phòng, chống dịch, ý kiến đóng góp, những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị Thượng tướng giao Bộ Tổng tham mưu có văn bản chỉ đạo khắc phục.

K.K