BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội Syria chiếm lại một số vùng ngoại ô Damascus

Cập nhật ngày: 30/01/2012 - 09:12

Sau vài ngày rút lui nhường quyền kiểm soát một số vùng ngoại ô thủ đô Damascus cho phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA) – lực lượng gồm những sĩ quan và binh lính đào ngũ chạy về phía phe đối lập, quân đội chính phủ bất ngờ tập trung xe tăng và pháo binh đánh chiếm vùng Hamouriyeh, gây thương vong lớn cho phiến quân FSA hôm 30.1.

Bên cạnh đó, quân đội chính phủ cũng đã dần giành quyền kiểm soát lại quận Saqb khi có thêm xe tăng tăng viện. Phiến quân FSA cho biết, họ đã mất ít nhất 15 người khi mở đường máu đào thoát khỏi Saqba và Kfar Batna.

Phiến quân FSA trên đường Saqba, ngoại ô Damascus hôm 27.1

Những cuộc đụng độ ngày càng leo thang bắt đầu từ ngay sau khi phái đoàn giám sát hoà bình của Liên đoàn Ả-rập (AL) đình hoãn mọi hoạt động tại Syria. Hãng thông tấn Nhà nước Syria cho biết, 6 binh lính bị giết trong một cuộc tấn công của phiến quân gần Deraa và “quân khủng bố” đã đặt mìn phá đường ống dẫn khí đốt. Tại Homs, quân đội chính phủ được xe tăng yểm trợ đã dồn ép phiến quân vào một khu chợ ở thành phố.

Người đứng đầu AL Nabil Elaraby đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với bản dự thảo kế hoà bình cho Syria, theo đó kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức, trao quyền lại cho Phó Tổng thống và xúc tiến việc thành lập một chính phủ liên hiệp. Tuy nhiên, ông Elaraby đang vấp phải sự phản đối của Nga và Trung Quốc. Hôm 30.1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nhấn mạnh, chính quyền Moscow muốn trực tiếp nghe ý kiến của các nhà quan sát thuộc phái đoàn AL tại Syria trước, sau đó mới quyết định có nên đưa bản dự thảo kế hoạch hoà bình ra Hội đồng Bảo an LHQ hay không.

Chính phủ Syria tố cáo AL cố tình đình hoãn hoạt động của phái đoàn giám sát hoà bình nhằm gây áp lực lên Hội đồng Bảo an LHQ với mục tiêu “kêu gọi sự can thiệp của nước ngoài vào Syria, khuyến khích các nhóm phiến quân, khủng bố gia tăng bạo lực”. Tổng thống Assad cáo buộc, thủ phạm gây ra tình trạng bạo lực hiện nay là các nhóm phiến quân được nước ngoài hỗ trợ tiền bạc và vũ khí.

HY UYÊN

Theo Reuters