BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội Syria tiếp tục trấn áp phiến quân ở Homs

Cập nhật ngày: 01/03/2012 - 05:30

Kênh truyền hình Al Jazeera hôm 29.2 đưa tin, quân đội Syria tiếp tục tấn công vào quận Baba Amr ở thành phố Homs, cứ điểm của phiến quân và đang quét sạch những ổ kháng cự cuối cùng của lực lượng này.

Khu vực này bị phong toả suốt 26 ngày qua. Các nhà hoạt động cho biết, hàng trăm người đã bị giết trong khu vực này kể từ khi bắt đầu những cuộc tấn công vào Homs.

Theo Al Jazeera, những nguồn tin thân cận với chính phủ nói rằng: "Khu vực này đã được kiểm soát. Quân đội Syria đã bắt đầu lùng sục từng khu nhà và căn hộ trong khu vực. Các binh sĩ cũng đang lục soát mọi tầng hầm và đường hầm để truy tìm những tên khủng bố và vũ khí. Giờ chỉ còn vài ổ kháng cự"

Tuy nhiên, những nhà hoạt động đối lập bác bỏ tuyên bố này. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) khẳng định, cuộc tấn công của lực lượng chính phủ đã bị đẩy lùi, các cuộc đụng độ vẫn đang tiếp diễn ở khu vực lân cận Baba Amr.

Phe đối lập cáo buộc chính quyền đã không kích và nã đạn pháo vào Baba Amr trong 25 ngày liên tiếp. Phóng viên kỳ cựu người Mỹ Marie Colvin và nhiếp ảnh gia người Pháp Remi Ochlik đã thiệt mạng trong một cuộc bắn đạn pháo vào tuần trước ở Homs. 

Một nhà báo người Pháp Edith Bouvier đã được cứu ra khỏi quận Baba Amr sau khi bị bắt giữ. Tuy nhiên, Bouvier vẫn chưa về được Lebanon và đang ở Syria. Trong khi nhà báo người Anh Paul Conroy bị bắt cóc và bị thương trong khi tác nghiệp ở thành phố Homs, Syria, đã trở về Lebanon an toàn vào ngày 28.2.

Hiện hai nhà báo khác vẫn còn đang mắc kẹt tại Homs là William Daniels, phóng viên ảnh đang làm cho tờ Le Figaro của Pháp và Javier Espinosa, phóng viên người Tây Ban Nha của tờ El Mundo.

Các nước Ả-rập và phương Tây đang gia tăng áp lực đối với chính quyền của Tổng thống Assad, kêu gọi lập tức chấm dứt những cuộc đổ máu tại Syria. Hiện Liên hợp quốc vẫn đang kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Libya để có thể đưa hàng cứu trợ vào những vùng bị giao tranh tàn phá. Các tổ chức nhân quyền Syria ước tính hơn 7.000 người chết kể từ khi những cuộc nổi dậy chống chính quyền bùng nổ cách đây 11 tháng.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)