BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 26/02/2020 - 09:27

BTNO - Quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Thượng tướng Trần Đơn- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: “Quân đội xem đây như một nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ tác chiến đặc biệt quan trọng".

Nhiệm vụ này đã được triển khai trong toàn quân. Tại Tây Ninh, Bộ CHQS tỉnh những ngày qua cũng đã vào cuộc, xây dựng kế hoạch cũng như phối hợp ngành Y tế tỉnh để ứng phó với dịch bệnh Covid-19.    

Chủ động phòng chống dịch 

Ngay khi có thông tin về dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, Bộ CHQS tỉnh đã có công văn tăng cường phòng, chống bệnh; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cũng như xây dựng kế hoạch, hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong toàn lực lượng. Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ cơ động phòng chống dịch sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Khu vực cách ly tại TTYT quân dân y.

Thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19 cũng là vào những ngày công tác giao nhận quân cận kề. Với số lượng thanh niên lên đường nhập ngũ của cả tỉnh trên 1.700 người, nếu không có phương án ứng phó ngay từ đầu, sẽ không tránh khỏi những diễn biến khó lường. Do đó, ngay từ đầu, việc tổ chức hội trại tuổi trẻ tòng quân ở các huyện, thành phố được chỉ đạo ngưng thực hiện.

Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh có công văn hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trước, trong, sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới năm 2020; trong đó đặc biệt lưu ý đến công tác kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế trong tiếp nhận chiến sĩ mới theo hướng dẫn của Cục Hậu cần Quân khu 7.

Công tác kiểm tra, vệ sinh tại khu vực cách ly của TTYT quân dân y.

Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã trang bị khẩu trang y tế cho chiến sĩ mới và các lực lượng làm công tác giao nhận quân; phát tờ rơi các biện pháp phòng dịch (rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang...); phun thuốc sát khuẩn tại địa điểm làm lễ giao nhận quân, trường huấn luyện và các đơn vị.

Ngay sau khi Bộ CHQS tỉnh nhận 500 chiến sĩ mới vào tham gia huấn luyện, ngành đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến những thông tin, biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid-19 và Trung tâm y tế Quân dân y thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt cho tất cả các chiến sĩ mới. Đến nay, trong lực lượng vũ trang tỉnh chưa có trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh Covid-19, cán bộ, chiến sĩ hiểu biết bản chất dịch bệnh, an tâm tư tưởng thực hiện nhiệm vụ.

Hỗ trợ công tác hậu cần

Nhằm đảm bảo cho công tác cách ly và điều trị cho người dân, cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo chung của tỉnh, Bộ CHQS tỉnh triển khai 2 khu cách ly, điều trị cấp tỉnh tại Trung tâm Y tế quân dân y (phường 3, thành phố Tây Ninh) và Trung tâm huấn luyện dự bị động viên (xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu).

Khám bệnh tại TTYT quân dân y.

Thiếu tá Huỳnh Minh Ngoan – Chủ nhiệm Phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh cho biết, Bộ phối hợp với Sở Y tế lập kế hoạch bảo đảm vật chất phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, phía quân sự sẽ hỗ trợ công tác hậu cần về cơ sở vật chất như giường bệnh, các vật dụng cá nhân và đảm bảo việc ăn uống cho các bệnh nhân; công tác theo dõi, điều trị sẽ do ngành Y tế của tỉnh phụ trách.

“Tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh đã được chúng tôi triển khai bảo đảm vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch hoàn thành vào ngày 12.2. Để công tác hậu cần thực hiện tốt, dựa vào số lượng người tiếp nhận, chúng tôi tăng cường lực lượng chiến sĩ xuống hỗ trợ, đảm bảo việc ăn uống đúng giờ giấc, công tác vệ sinh chặt chẽ. Chúng tôi cũng triển khai việc dùng nước đóng chai và cơm hộp, chỉ sử dụng một lần”- Thiếu tá Huỳnh Minh Ngoan cho biết.

Tại Trung tâm Y tế quân dân y, bên cạnh việc phục vụ khám chữa bệnh cho lực lượng và người dân như thường ngày, Trung tâm đã xây dựng khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận đối với những trường hợp nghi nhiễm bệnh Covid-19.

Kiểm tra thân nhiệt đối với chiến sĩ mới là một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thượng tá Lương Quang Lực – Giám đốc Trung tâm Y tế quân dân y cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngay mùng 2 tết, Trung tâm nhanh chóng tổ chức họp, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, chia các tổ cấp cứu lưu động (mỗi tổ gồm 1 bác sĩ, 2 y sĩ). Tại các huyện, thành phố, nếu có bộ đội bị bệnh, đơn vị sẽ cử tổ cơ động lập tức đến kiểm tra. Đơn vị cũng triển khai khu cách ly, đảm bảo đúng yêu cầu và tiêu chuẩn của ngành y tế, kịp thời tham gia hỗ trợ những tình huống phát sinh.

“Trung tâm đã triển khai công tác khám chữa bệnh chi tiết đến từng y, bác sĩ. Trong quá trình khám chữa bệnh, đối với những trường hợp có biểu hiện (ho, sốt, khó thở) bác sĩ phải điều tra dịch tễ (nguồn gốc, xuất phát từ khu vực nào…). Nếu người bệnh có biểu hiện nghi ngờ, đơn vị sẽ lập tức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, chuyển người bệnh đến khu vực cách ly; sau đó thông báo cho phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng như báo cáo về Ban chỉ đạo của Bộ CHQS để nắm tình hình.

Đối với những trường hợp ho, cảm, sốt (không thuộc dạng nghi ngờ), đơn vị sẽ điều trị theo phương pháp thông thường. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm chưa có tiếp nhận trường hợp cán bộ, chiến sĩ và người dân có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19”- Thượng tá Lương Quang Lực cho biết.

Với sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương, sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng - nhất là đóng góp quan trọng của Bộ CHQS tỉnh, việc kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh đang thực hiện hiệu quả, góp phần cùng cả tỉnh chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Ngọc Diêu - Phương Thảo