Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quan hệ láng giềng Việt Nam-Campuchia ngày càng phát triển

Cập nhật ngày: 19/12/2009 - 06:14

Trên đường về nước, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi Điện cảm ơn đến Quốc vương Campuchia Nonodom Sihamoni. Bức điện có đoạn viết: “Rời đất nước Angkor huy hoàng, một lần nữa, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Quốc vương và qua Quốc vương cảm ơn cựu Quốc vương Norodom Shihanouk và Hoàng Thái hậu Norodom Muniniet Shihanouk, cùng các vị lãnh đạo và nhân dân Campuchia anh em đã dành cho chúng tôi sự đón tiếp trọng thị, nồng nhiệt và tràn đầy tình cảm hữu nghị anh em sâu sắc, thể hiện sinh động mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Campuchia. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, với quyết tâm của cả hai bên, thực hiện các Tuyên bố chung Việt Nam - Campuchia, cũng như các Thoả thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước chúng ta sẽ ngày càng phát triển, vì sự phồn vinh và giàu mạnh của hai nước, vì lợi ích của hoà bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Chiều 18.12 và ngày 19.12, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thăm tỉnh Prec Shihanouk, cách thủ đô Phnom Penh hơn 230km về phía Tây Nam. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hoàng cung Kong Som Ol tháp tùng Tổng Bí thư. Trên tuyến đường bộ, tại các thị trấn và khu dân cư, nhân dân, các cháu học sinh đứng dọc hai bên đường vẫy quốc kỳ 2 nước Việt Nam - Campuchia và giương cao ảnh Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, ảnh Quốc vương Norodom Sihamoni chào đón các vị khách quý Việt Nam. Tỉnh trưởng Sbong Sarath và Lãnh đạo tỉnh Prec Shihanouk nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới thăm, mang đến cho nhân dân trong tỉnh những tình cảm hữu nghị, đoàn kết của Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Tỉnh trưởng tỉnh Prec Shihanouk, Ngài Sbong Sarath chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới thăm tỉnh

Sáng 19.12, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thắp hương, đặt vòng hoa viếng Đài Liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam. Nhiều chiến sĩ Việt Nam đã ngã xuống mảnh đất này khi giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi hoạ diệt chủng.

Tiếp cán bộ Tổng lãnh sự quán tại tỉnh Prec Shihanouk và đại diện kiều bào tại tỉnh, Tổng Bí thư thông báo những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm Campuchia và những nét chính về tình hình đất nước. Tổng Bí thư căn dặn Tổng lãnh sự và bà con phải luôn xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị với nhân dân sở tại, góp phần vun đắp quan hệ láng giềng Việt  Nam - Campuchia. Cộng đồng người Việt ở tỉnh Prec Shihanouk và Campuchia phải luôn đoàn kết, đùm bọc, cưu mang giúp đỡ nhau như anh em ruột thịt. Có như vậy mới vượt qua được những khó khăn.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm cảng Shihanoukville

Cũng trong sáng 19.12, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thăm cảng biển quốc tế Shihanoukville, có diện tích 100 ha. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã nghe Lãnh đạo cảng báo cáo hoạt động của cảng, trong đó mỗi năm có khoảng 600 tàu ra vào, khối lượng hàng hoá có năm đạt 2 triệu tấn... Cảng đang tiếp tục mở rộng, hiện đại hoá để nâng cao năng lực bốc dỡ, tiếp nhận hàng phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội ngày càng mạnh mẽ của tỉnh Prec Shihanouk nói riêng và Campuchia nói chung. Với những lợi thế về địa lý, tiềm năng biển, đảo, tỉnh Prec Shihanouk đang thu hút mạnh mẽ đầu tư vào du lịch, chế biến thuỷ hải sản, thăm dò khai thác dầu khí, xây dựng đô thị và thuỷ điện.

(Theo VOV News)