Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quản lý, khai thác tốt vũ khí, trang bị 

Cập nhật ngày: 05/08/2019 - 16:14

BTN - Ðặc thù của một đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên quản lý một số lượng lớn vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) nên công tác quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm là vấn đề luôn được Sư đoàn 5 quan tâm.

Chiến sĩ phân đội Hoả lực của Sư đoàn 5 bảo quản vũ khí sau huấn luyện.

Cấp sư đoàn, trung đoàn đều thành lập ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động 50 về “Quản lý, khai thác, sử dụng VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Nội dung, chỉ tiêu cuộc vận động được gắn với nội dung, chỉ tiêu thi đua hằng năm và các đợt thi đua đột kích, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công của từng thành viên Ban chỉ đạo và của từng cán bộ, chỉ huy các cấp với bình xét phân loại đảng viên và đánh giá cán bộ.

Các đơn vị trong toàn Sư đoàn thường xuyên làm tốt công tác giáo dục. 100% cán bộ, chiến sĩ đều hiểu sâu sắc rằng VKTBKT là khối lượng tài sản lớn của Ðảng, Nhà nước và Nhân dân trao cho quân đội làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Bảo quản, khai thác tốt VKTBKT là trách nhiệm chính trị về quán triệt quan điểm cần, kiệm của Ðảng, bảo vệ tài sản của quốc gia, của quân đội, đồng thời thể hiện phẩm chất cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật của mỗi cán bộ, chiến sĩ cũng như không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng sơ hở để phá hoại tài sản, VKTBKT.

Muốn quản lý, khai thác, sử dụng VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm thì trước hết phải biết được tính năng, tác dụng; từng quy trình quản lý, bảo quản đối với từng loại VKTBKT. Ðể làm được điều này, bình quân mỗi năm Sư đoàn 5 đã tổ chức tập huấn cho trên 100 cán bộ quân khí; hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thực hiện nghiêm nội dung huấn luyện kỹ thuật cho các đối tượng theo từng chuyên ngành.

Ðặc biệt, để khắc phục khó khăn về bảo quản vũ khí trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ngoài công sự, trận địa, năm 2014, Sư đoàn 5 đã thiết kế, gia công hoàn chỉnh 12 nhà che súng máy PK 12,7 ly rất thuận tiện cho bảo quản vũ khí và cơ động, triển khai chiến đấu khi có tình huống.

Các loại ô tô được cất giữ, bảo quản trong nhà xe luôn được duy trì nề nếp chế độ nổ máy, chạy thử và kiểm định kỹ thuật định kỳ theo đúng quy định. Qua đó hệ số kỹ thuật của VKTBKT luôn đạt mức cao nhất. Kết quả kiểm tra, kiểm định hằng năm của cơ quan kỹ thuật cấp trên đối với các loại VKTBKT, xe ô tô của Sư đoàn, 100% đều đạt yêu cầu, bảo đảm tốt cho huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Gắn quản lý với khai thác hiệu quả VKTBKT, Sư đoàn 5 đặc biệt chú trọng khâu hướng dẫn, kiểm tra thao tác sử dụng các loại VKTBKT trong huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật và diễn tập có bắn đạn thật; khắc phục, sửa chữa những hư hỏng thông thường của VKTBKT. Chính vì thế, kết quả bắn kiểm tra các loại súng bộ binh và thực hành các đợt diễn tập các cấp, Sư đoàn đều đạt kết quả khá, giỏi, đơn vị an toàn tuyệt đối. Tham gia hội thi, hội thao về chuyên ngành kỹ thuật do Quân khu và Bộ Quốc phòng tổ chức, Sư đoàn 5 đều đạt giải cao.

Ngoài ra, quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền ở Sư đoàn 5 luôn đi đôi với bảo đảm an toàn và thực hành tiết kiệm.

Hằng năm, tiếp nhận, cấp phát số lượng lớn vũ khí, đạn dược phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vì vậy, ngành Kỹ thuật và các đơn vị của Sư đoàn 5 hết sức chú trọng thực hiện nghiêm ngặt từng quy trình, quy tắc vận chuyển, cấp phát. Thường xuyên rà soát toàn bộ các lô đạn, thuốc phóng, ngòi đạn hiện có, kịp thời cách ly, thu hồi các loại đạn, thuốc phóng không đủ tiêu chuẩn và an toàn theo đúng quy định.

Hệ thống nhà kho của Sư đoàn thường xuyên được phát quang chống cháy, phòng, chống mối, mọt; 100% các nhà kho đều có đèn chiếu sáng, hệ thống đường nước, hố cát, cột thu lôi chống sét. Các đơn vị thường xuyên bổ sung đầy đủ văn kiện và thực hành luyện tập các phương án phòng chống cháy, nổ, phương án chiến đấu bảo vệ tại các kho của trung đoàn, Sư đoàn.

Từ đó, đã phát huy hiệu quả sử dụng như: tiêu diệt mục tiêu của các vũ khí khi tham gia bắn kiểm tra đạn thật và thực hành diễn tập có bắn đạn thật; giảm mức tối thiểu về hư hỏng, mất mát khi sử dụng các loại VKTB; giảm mức tối thiểu về số lượng tiêu hao nhiên liệu của các loại phương tiện khi tham gia giao thông. Ðây chính là yếu tố quan trọng góp phần không nhỏ trong thực hành tiết kiệm.

VKTBKT là tài sản của Ðảng, Nhà nước và Nhân dân. Thậm chí, VKTBKT còn phải đổi bằng cả máu của cán bộ, chiến sĩ trên chiến trường. Trong điều kiện kinh tế của đất nước ta còn khó khăn, thì VKTBKT lại càng có ý nghĩa, giá trị thật lớn lao. Kết quả thực hiện quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn tiết kiệm của Sư đoàn 5 hôm nay khẳng định phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ, ý chí tự lực, tự cường, tâm huyết xây dựng Sư đoàn tiếp tục xứng đáng là đơn vị vững mạnh toàn diện điểm của toàn quân.

Xuân Thu