BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch 

Cập nhật ngày: 06/11/2021 - 00:40

BTN - Phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch đang là hướng đi mới được nhiều địa phương tập trung nguồn lực thực hiện, bước đầu mang lại kết quả khả quan, không những nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống, tạo động lực phát triển bền vững…

Theo Quyết định 59/2013/QĐ-UBND ngày 19.12.2013 của UBND tỉnh ban hành “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”, tỉnh tập trung phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển theo chiều sâu bảo đảm chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh.

Trong đó, chiến lược phát triển sản phẩm du lịch là xây dựng sản phẩm du lịch mới tại khu, điểm du lịch trọng điểm để làm điểm nhấn thu hút khách du lịch; đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch Tây Ninh gắn liền với tài nguyên du lịch sinh thái và di tích lịch sử, tâm linh.

Những năm qua, hướng mở triển vọng này đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và người dân trong tỉnh chung tay thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

Trong đó, phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch đang là hướng đi mới được nhiều địa phương tập trung nguồn lực thực hiện, bước đầu mang lại kết quả khả quan, không những nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống, tạo động lực phát triển bền vững…

Tiêu biểu, tại huyện Tân Châu, Trại dế Oanh Vĩnh ký kết hợp đồng xây dựng hơn 10 cơ sở vệ tinh liên kết nuôi dế tại xã Suối Dây (huyện Tân Châu), xã Trường Hoà (thị xã Hoà Thành) và xã Thanh Điền (huyện Châu Thành) với quy mô trung bình 15-20 hồ nuôi/cơ sở. Trại dế chịu trách nhiệm cung cấp dế giống, thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh cho dế; hướng dẫn xây dựng chuồng, hồ nuôi, đồng thời thường xuyên kiểm tra các cơ sở liên kết để bảo đảm dế sạch và thu hoạch tốt. Toàn bộ dế thu hoạch sẽ được Trại dế Oanh Vĩnh thu mua theo giá hợp đồng bao tiêu.

Ngoài ra, Trại dế Oanh Vĩnh còn ký hợp đồng với Công ty TNHH du lịch Saco Travel và Công ty CP Natani để giới thiệu, trưng bày sản phẩm trong cửa hàng ở Khu du lịch núi Bà Đen, các cửa hàng tiện lợi trong tỉnh và tham gia nhiều buổi xúc tiến thương mại, nhóm tiêu thụ nông sản của các tỉnh, thành phố.

Nhờ được đầu tư đúng mức, sản phẩm dế sấy được liên kết sản xuất theo quy trình khép kín, quản lý trực tiếp từ khâu con giống, chuồng nuôi, thức ăn, phòng bệnh, thu hoạch, chế biến, sấy dế và đóng gói, nhãn mác đến chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Trại dế Oanh Vĩnh cũng phối hợp với Công ty Luật Asoka (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ tư vấn, quảng bá sản phẩm theo đúng pháp luật và bảo hộ cho thương hiệu Trại dế Oanh Vĩnh Tây Ninh. Trong quá trình hoạt động sản xuất, Trại dế Oanh Vĩnh đã được công nhận thương hiệu với các giải thưởng: “Top 50 thương hiệu tiêu biểu phát triển bền vững”, “100 sản phẩm dịch vụ chất lượng cao 2020”; đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao cho sản phẩm dế sấy bơ tỏi ăn liền và đang đưa vào thị trường các sản phẩm mới là dế sấy sả ớt ăn liền, bột dế.

Thắng Thịnh