BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh:

Quán triệt các biện pháp phòng, chống dịch sau khi áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 tại các địa phương trong tỉnh 

Cập nhật ngày: 16/07/2021 - 09:31

BTNO - Chiều 15.7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố nhằm quán triệt công tác triển khai Chỉ thị 15 trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị 16 ở một số địa phương, đồng thời triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh chủ trì. Ông chí Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh trong tỉnh.

Tại cuộc họp, các sở, ngành báo cáo tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong ngày 15.7, tỉnh ghi nhận thêm 22 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 6 ca là người nhập cảnh (tại khu cách ly) và 16 ca cộng đồng. Cụ thể, thị xã Trảng Bàng 2 ca, huyện Gò Dầu 1 ca, thị xã Hoà thành 1 ca, Tân Biên 1 ca, Châu Thành 1 ca, TP. Tây Ninh 3 ca liên quan đến ca bệnh tại Tòa án nhân dân huyện Dương Minh Châu. Riêng huyện Dương Minh Châu, hiện vẫn là tâm dịch của tỉnh với 7 ca mắc.

Ngành y tế triển khai nhiều biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh tại đây. Hiện nay, mẫu xét nghiệm các trường hợp tại văn phòng Huyện uỷ và Toà án nhân dân huyện đều có kết quả âm tính. Đối với Trung tâm y tế huyện Dương Minh Châu, địa phương cho tạm ngừng hoạt động, các trường hợp cấp cứu tại huyện sẽ được chuyển về Bệnh viên đa khoa tỉnh. Riêng chợ Dương Minh Châu vẫn đang được rà soát, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Sở Giao Thông Vận tải thông tin, sau khi áp dụng các biện pháp giãn cách, Sở GTVT cho lập 10 chốt kiểm soát dịch Covid-19, trong đó có 9 chốt đường bộ và 1 chốt đường thuỷ. Sở GTVT thành lập thêm các chốt kiểm soát tại các tuyến đường ra vào các địa phương thực hiện Chỉ thị 16: huyện Dương Minh Châu 10 chốt, Bến Cầu 4 chốt, thị xã Trảng Bàng 21 chốt.

Các chốt thực hiện tốt công tác kiểm soát người ra vào địa phương, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Tình hình giao thông vận tải trong tỉnh ổn định. Riêng tình hình vận tải hàng hoá cửa ngõ Suối Sâu tăng đột biến, Sở GTVT tăng cường lực lượng kiểm soát tại chốt này.

Đại diện Sở GTVT báo cáo tình hình kiểm soát các cửa ngõ giao thông của tỉnh.

Sở GTVT đề nghị các doanh nghiệp tổ chức đưa rước công nhân, hạn chế để công nhân sử dụng phương tiện cá nhân, tránh tiếp xúc với người xung quanh khi di chuyển. Đối với các doanh nghiệp chưa bảo đảm "3 tại chỗ",  hàng hoá vẫn được phép lưu thông bình thường.

Ngành Công an triển khai bố trí lực lượng ở chốt kiểm soát dịch ở các địa phương thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đề xuất UBND tỉnh thành lập khu cách ly riêng cho lực lượng công an. Triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự ở các địa phương, giám sát khu cách ly và khu vực biên giới.

Ban Quản lý Khu Kinh tế báo cáo tình hình triển khai Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở các khu công nghiệp. Các doanh nghiệp không bảo đảm tiêu chuẩn "3 tại chỗ" đồng thuận tạm ngừng hoạt động trong thời gian giãn cách.

Trong quá trình dừng sản xuất, doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ "3 tại chỗ" sẽ được phép hoạt động lại. Đề nghị các doanh nghiệp tổ chức xe đưa rước công nhân với phương châm “1 cung đường 2 điểm đến”. Trong quá trình thực hiện 3 tại chỗ, hàng hoá vẫn lưu thông bình thường. Tuy nhiên phải áp dụng các điều kiện phòng, chống dịch.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng tuyên truyền chỉ thị đến người dân và được người dân đồng tình, ủng hộ. Các địa phương đồng loạt cho tạm ngưng các sơ sở kinh doanh, khuyến khích các hàng, quán ăn uống bán mang về.

Các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 phối hợp cùng ngành y tế và giao thông thành lập các chốt kiểm soát dịch kiểm tra người dân ra vào các địa phương và thành lập các tổ kiểm tra dịch bệnh cấp xã, phường kiểm tra việc chấp hành chỉ thị tại địa phương.

Bí thư Tỉnh uỷ - Nguyễn Thành Tâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Các địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm tình hình lưu thông hàng hoá, cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian giãn cách. Các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, kiến nghị UBND tỉnh chủ trương hình thức di chuyển của công nhân với phương châm “1 cung đường 2 điểm đến”. Bắt đầu từ 16.7, các huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc biểu dương tinh thần khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15 và một số địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, với sự chủ động chuẩn bị về nhân lực, nguồn lực cho công tác chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Với quan điểm, phòng, chống dịch, bảo đảm sức khoẻ, tính mạng, tài sản của người dân là trên hết, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chỉ đạo một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh cụ thể cho các sở, ngành, địa phương.

Công tác kiểm soát các cửa ngõ của ngành giao thông và công tác triển khai thực hiện "3 tại chỗ" ở các khu công nghiệp. Đồng thời, kêu gọi sự đồng lòng của các sở, ngành, địa phương, người dân cùng chung tay thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Ngọc Bích