BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quảng bá ẩm thực Việt qua trang phục dân tộc ở Miss Universe 

Cập nhật ngày: 02/12/2021 - 11:11

Phần thi trang phục dân tộc tại Miss Universe luôn là một trong những màn trình diễn được chờ đợi nhất tại đấu trường nhan sắc này. Các người đẹp thể hiện sắc màu quốc gia của mình thông qua trang phục từ thanh lịch, giản dị cho đến công phu, cầu kỳ nhất.

Dễ dàng nhận thấy, những năm gần đây, trang phục dân tộc cho các đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss Universe phần nào đã có những thay đổi độc đáo. Các nhà thiết kế đã "mạnh tay" khi phá vỡ những công thức cũ để hình thành những bộ trang phục dân tộc đầy mới mẻ nhằm truyền bá văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Chính vì vậy, hàng loạt tác phẩm như "Bánh mì", "Cafe phin sữa đá", "Ai tét hông" mang đậm nét văn hóa ẩm thực Việt Nam đã ra đời và được các mỹ nhân Việt truyền tải, giao lưu và quảng bá tại đấu trường sắc đẹp quốc tế.

Trang phục "Bánh mỳ" - H'Hen Niê

Hồi tháng 12/2018, Hoa hậu H'Hen Niê đã bước vào phần thi trang phục dân tộc cùng hơn 90 thí sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Tại cuộc thi, phần trình diễn bộ váy lấy ý tưởng từ bánh mỳ của H'Hen Niê đã "ghi điểm" với BGK và đông đảo khán giả trong và ngoài nước dù trước đó, trang phục này từng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Bộ váy này được thiết kế dựa trên hình ảnh chiếc bánh mì Việt Nam - món đặc sản nổi tiếng và được bạn bè quốc tế vô cùng yêu thích. Đặc biệt, dưới phần thể hiện đầy thần thái của người đẹp gốc Ê Đê, trang phục dân tộc này càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

"Bánh mỳ" còn được fanpage Miss Universe lựa chọn là 1 trong 4 bộ trang phục có câu chuyện ấn tượng nhất. Thậm chí, một loạt trang báo quốc tế đã đăng tải hình ảnh của H'Hen Niê và váy "bánh mỳ", đồng thời bộ trang phục cũng lọt top bình chọn trang phục "dị" và "ấn tượng" nhất.

Tờ New York Post lựa chọn hình ảnh H'Hen Niê diện trang phục "Bánh mỳ" làm ảnh nổi bật. Trang tin này cũng mô tả bộ váy: "Trong số 94 thí sinh, có những trang phục ấn tượng. Hoa hậu Việt Nam diện thiết kế như một giỏ bánh mỳ - một biểu tượng đặc trưng và phổ biến với thịt lợn và rau kẹp".

Bên cạnh đó, trang phục "Bánh mỳ" cũng được chuyên trang sắc đẹp Missosology lựa chọn lọt top 10 bộ trang phục ấn tượng. Tạp chí Vogue Thái cũng đăng tải nhiều hình ảnh Hoa hậu H'Hen Niê trong trang phục bánh mỳ kèm theo nhiều lời khen ngợi.

Trang phục "Cafe phin sữa đá" - Hoàng Thùy

“Cafe phin sữa đá” được Hoàng Thùy trình diễn tại Miss Universe 2019 được đánh giá cao về yếu tố trình diễn và hiệu ứng bất ngờ trên sân khấu. Lấy ý tưởng từ văn hóa uống cà phê phin của người Việt, tác giả tạo nên bộ trang phục với điểm nhấn là mô hình phin và muỗng khổng lồ kết hợp cùng những dây đính hạt thủy tinh tượng trưng cho dòng chảy của cà phê.

Trước đó, thiết kế còn có phần cốc song lại khiến Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 gặp khó khăn trong việc di chuyển nên tác giả quyết định bỏ đi chi tiết này, tập trung vào jumpsuit bó sát để tôn lên đường cong của người đẹp.

Theo chia sẻ từ tác giả Trần Nguyễn Minh Đức, tuy Việt Nam không phải là quốc gia khởi nguồn của cà phê nhưng văn hóa uống cafe bằng phin đã tạo nên nét độc đáo chỉ có ở Việt Nam.

Từ cảm hứng ấy, tác giả đã thiết kế bộ trang phục, đặc biệt chú trọng đến phần hiệu ứng bất ngờ khi trình diễn. Văn hóa uống cafe phin của người Việt Nam được tái hiện ngay trên sân khấu. Bản thân tác giả cũng là người yêu thích cafe và có một quán cafe riêng, vì vậy anh dành tình cảm và sự trân trọng vào bộ trang phục mang tên “Cafe phin sữa đá”.

Hoàng Thùy từng cho biết: “Trang phục có rất nhiều ý nghĩa với Thùy. Thứ nhất, Thùy thích sự thoải mái và tràn đầy năng lượng, điều này tựa như hạt cà phê. Thứ hai, cà phê là đặc sản của Việt Nam, nổi tiếng trên toàn thế giới.

Thứ ba, văn hóa uống cà phê rất quen thuộc với đời sống người dân Việt Nam, đó là nét đặc trưng mà bất kỳ người Việt Nam nào khi xa quê hương cũng đều nhớ. Và cuối cùng, hơi tâm linh một xíu nhưng có người đã ví von nhìn Thùy mặc trang phục này, phin ở trên như là vương miện, và chiếc muỗng khổng lồ giống cây quyền trượng, rất quyền lực như một nữ hoàng. Đó là những điều mà Thùy muốn mang đến Miss Universe 2019 thông qua phần thi trang phục dân tộc”.

Trang phục "Ai tét hông" - Kim Duyên

Sau bao ngày chờ đợi, trang phục dân tộc “Ai tét hông” của đại diện Việt Nam Kim Duyên đã chính thức lộ diện. Như bản vẽ đã được công bố trước đó, trang phục lấy cảm hứng từ đặc trưng của ẩm thực Cần Thơ - quê nhà của Kim Duyên - món bánh Tét lá cẩm.

Bánh Tét là món bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người dân Việt Nam nói chung, đặc biệt dân miền Nam nói riêng. Không biết từ bao giờ, trên mâm cúng cổ truyền ngày Tết của người miền Nam luôn có đòn Bánh Tét.

Một loại bánh gói trong lá chuối tên nghe thì ngộ tai, hình dáng thì ngộ mắt, mà ăn một miếng là chứa chan hương vị đồng quê, thấm đẫm mồ hôi công sức bao nhiêu công đoạn. Một món bánh dân dã, gọn gàng mà chắc bụng. Một món bánh đơn sơ mà nuôi nấng dân lành qua bao nhiêu thế hệ. "Bánh Tét" chính là biểu tượng truyền cảm hứng cho "National Costume" của Á hậu Kim Duyên tại Miss Universe 2021.

Bộ trang phục mang màu xanh - tím chủ đạo, thể hiện món bánh Tét quen thuộc của người dân miền Tây ngày Tết. Về mặt hiệu ứng, phần khung được gia cố chắc chắn, phần bánh sẽ được bung xòe ngay tại điểm Kim Duyên bắt đầu tạo dáng. Phần khung phía sau với hình ảnh bánh tét lá cẩm vô cùng hoành tráng và màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Diện trang phục dân tộc, Á hậu Kim Duyên toát lên được sự mạnh mẽ, đầy nội lực và cá tính.

Chia sẻ về trang phục dân tộc “Ai tét hông”, Kim Duyên đầy hào hứng: “Với Duyên và các trẻ em tại miền Tây, từ nhỏ đã quá thân thuộc với tiếng rao bán bánh téc “Ai tét hông”, với Duyên đó là sự tự hào về nét đẹp văn hóa ẩm thực miền Tây, vì vậy, bộ trang phục rất đặc biệt và có ý nghĩa vô cùng lớn đối với Duyên.

Duyên vô cùng tự hào khi được khoác lên mình bộ trang phục dân tộc đậm chất miền Tây - quê hương của mình để đại diện cho Việt Nam. Đây là cơ hội quý giá để giới thiệu thêm nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, Duyên sẽ mang bánh Tét sang Miss Universe để tặng mọi người”.

Sau khi trang phục dân tộc chính thức lộ diện, Kim Duyên nhận được nhiều lời khen của khán giả bởi vóc dáng và thần thái cô được đánh giá phù hợp với tinh thần của bộ trang phục. Sự giống nhau giữa bản vẽ và hình ảnh thực để lại nhiều ấn tượng và thích thú với khán giả, đặc biệt là fan hâm mộ sắc đẹp Việt Nam và quốc tế.

Khoa Lỗ - tác giả của "Ai tét hông" bày tỏ: “Trang phục lần này rất thú vị với Khoa bởi vì bánh tét ăn ngon nhưng làm sao để khán giả xem bộ trang phục này cũng phải cảm thấy ngon mắt thì mới đúng ý đồ. Trang phục đã chỉn chu, phần còn lại Khoa nhờ vào Duyên”.

Thông qua trang phục, giữa những mất mát, khó khăn cuộc sống bởi đại dịch Covid, cả NTK Khoa Lỗ và Á hậu Kim Duyên đều mong muốn gửi lời chúc đến những người con xa xứ "năm nay sẽ đón một cái Tết bình yên"./.

Nguồn VOV.VN