Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ quy định pháp luật
Thứ bảy: 05:47 ngày 24/12/2022

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Thời gian gần đây, khi nhu cầu làm đẹp của giới nữ tăng cao, tỉnh ta xuất hiện nhiều cơ sở hành nghề thẩm mỹ. Để quảng bá hoạt động, các cơ sở thẩm mỹ thường treo bảng hiệu, quảng cáo ngoài trời.

Các cơ sở thẩm mỹ khi treo biển hiệu phải tuân thủ quy định Luật Quảng cáo (ảnh minh hoạ)

Vấn đề mà người dân thắc mắc là: việc quảng cáo ngoài trời như thế nào là đúng quy định pháp luật? Bên cạnh đó, trách nhiệm của ngành chức năng trong công tác quản lý, theo dõi, hướng dẫn và xử lý vi phạm đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp quảng cáo qua băng-rôn, biển hiệu trước cơ sở kinh doanh không đúng với giấy phép hoạt động.

Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Sở VH,TT&DL), công tác quản lý nhà nước về treo băng-rôn, biển hiệu, thông điệp quảng cáo trước cơ sở kinh doanh được căn cứ theo Luật Quảng cáo, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Để công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh đồng bộ, Sở VH,TT&DL đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2756/QĐ-UBND ngày 13.11.2018 phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 433/QĐ-UBND ngày 5.3.2020 của UBND tỉnh về quy chế phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh quy định, bao gồm quản lý việc treo băng-rôn, biển hiệu, thông điệp quảng cáo tại cơ sở kinh doanh.

Cụ thể, Sở VH,TT&DL tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về quảng cáo (không bao gồm nội dung quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng, xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin) theo Quyết định số 06/2022/QĐ-UBND ngày 21.3.2022 ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở VH,TT&DL.

Theo đó, Sở có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, triển khai các văn bản pháp luật về quảng cáo; tham mưu xây dựng, điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh; tham mưu ban hành quy chế phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận và xử lý hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn với quy trình và thành phần hồ sơ được công bố và thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về quảng cáo theo thẩm quyền.

UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện biển hiệu bảo đảm quy định của Luật Quảng cáo, các quy định liên quan và “Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030” đã được UBND tỉnh phê duyệt; bảo đảm mỹ quan đô thị, đường phố trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc thực hiện biển hiệu trên địa bàn quản lý; chủ trì cưỡng chế tháo dỡ các công trình biển hiệu vi phạm Luật Quảng cáo, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trên địa bàn quản lý.

Đối với UBND các xã, phường, thị trấn, thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền. Chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện về các hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn quản lý.

Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định của nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời, Luật Quảng cáo, các văn bản liên quan và “Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030” và quy chế này trên địa bàn quản lý.

Như vậy, quản lý quảng cáo ngoài trời không chỉ có trách nhiệm của Sở VH,TT&DL mà UBND cấp huyện, cấp xã đều có trách nhiệm quản lý để bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về Luật Quảng cáo.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 51 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa hoạt động. Trong đó, 12 cơ sở thuộc loại hình doanh nghiệp, thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ liên quan đến nghiệp vụ y tế, được Sở Y tế cấp phép hoạt động hoặc xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ.

Trong năm 2022, Sở VH,TT&DL chỉ tiếp nhận thẩm định 1 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo và đã có văn bản đồng ý chấp thuận quảng cáo băng-rôn của Công ty CP đầu tư tiếp thị truyền thông Q (nội dung “Khai trương Chi nhánh thẩm mỹ viện Seoulspa.vn tại Tây Ninh- Công ty CP Công nghệ DNG”) trên địa bàn thành phố Tây Ninh, quảng cáo từ ngày 20.10.2022 đến 3.11.2022 với số lượng 150 băng-rôn. Cơ sở này thực hiện thủ tục thông báo quảng cáo và chấp hành đúng quy định về quảng cáo băng-rôn đã thông báo với Sở VH,TT&DL.

Trong năm 2022, Sở VH,TT&DL, UBND cấp huyện tiến hành kiểm tra biển hiệu 121 cuộc với 294 lượt cơ sở (93 tổ chức, 201 cá nhân), trong đó có 18 lượt cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa; lập 244 biên bản kiểm tra và tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở tại chỗ 78 lượt cơ sở (biển hiệu spa 9 cơ sở).

Kiểm tra quảng cáo: 103 cuộc với 193 lượt cơ sở (79 tổ chức, 114 cá nhân) và lập 66 biên bản kiểm tra và tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở tại chỗ 116 lượt cơ sở; xử lý vi phạm hành chính 3 cơ sở (2 tổ chức, 1 cá nhân) với số tiền 16.000.000 đồng (mười sáu triệu đồng). Các hành vi vi phạm hành chính, gồm: treo băng-rôn trên trụ điện; treo băng-rôn không đúng vị trí được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bố trí.

Đã kiểm tra hoạt động 1 cơ sở thẩm mỹ (chi nhánh thẩm mỹ viện Seoulspa.vn) quảng cáo bằng hình thức bảng quảng cáo gắn trên công trình có sẵn diện tích nhỏ hơn 20m2 tại địa chỉ: lô 9, đường 30.4, phường 1, thành phố Tây Ninh. Qua kiểm tra phát hiện cơ sở này thực hiện bảng quảng cáo nhưng không gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo và không có văn bản đồng ý chấp thuận của Sở VH,TT&DL. Thanh tra Sở nhắc nhở bằng văn bản, cơ sở này đã khắc phục bằng cách tháo dỡ bảng quảng cáo sai quy định.

Năm 2023, Sở VH,TT&DL sẽ phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện tổ chức kiểm tra chuyên đề việc đặt biển hiệu kinh doanh, quảng cáo nhằm chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ hơn đối với cơ sở kinh doanh- nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ, spa.

Luật Quảng cáo quy định, về biển hiệu kinh doanh: Những cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa được thực hiện biển hiệu kinh doanh tại địa điểm hoạt động theo giấy đăng ký kinh doanh của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Các cơ sở kinh doanh tự thực hiện không phải gửi hồ sơ và ý kiến chấp thuận của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Việc gắn biển hiệu bảo đảm đúng nội dung đăng ký kinh doanh và tuân thủ quy định Luật Quảng cáo; Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 6.11.2009 ban hành quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng tại Điều 22, 23 và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa không phải thực hiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo về Sở VH,TT&DL.

Nội dung biển hiệu được quy định tại khoản 3, Điều 23, Nghị định 103/2009/NĐ-CP, bao gồm:

 “ -Tên gọi đầy đủ bằng chữ Việt Nam đúng với quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp; - Loại hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã; - Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính (đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ); - Địa chỉ giao dịch, số điện thoại (nếu có); - Trên biển hiệu được thể hiện biểu tượng (logo) đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, diện tích logo không quá 20% diện tích biển hiệu, không được thể hiện thông tin, hình ảnh quảng cáo cho bất cứ loại hàng hoá, dịch vụ nào”.

Riêng đối với hình thức băng-rôn, bảng quảng cáo, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa khi thực hiện quảng cáo treo băng-rôn, bảng quảng cáo phải thực hiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo và phải có văn bản đồng ý chấp thuận của Sở VH,TT&DL. Căn cứ ngành nghề đăng ký kinh doanh (mã ngành theo giấy đăng ký kinh doanh của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa làm cơ sở thẩm định điều kiện thực hiện quảng cáo).

Đối với cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (chăm sóc da (spa), massage, cắt tóc, làm móng, gội đầu không thực hiện phun xăm) có nhu cầu quảng cáo thì thực hiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo như hồ sơ quảng cáo thông thường.

Đối với các cơ sở thẩm mỹ, spa có cung cấp dịch vụ “phun, thêu, xăm trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm”: khi thực hiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo phải cung cấp các văn bản/tài liệu đáp ứng điều kiện về hoạt động quảng cáo; cung cấp giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp đối với nhân viên trực tiếp thực hiện dịch vụ.

Đối với các cơ sở thẩm mỹ, spa thuộc nhóm những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác), doanh nghiệp quảng cáo khi thực hiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo phải cung cấp các văn bản/tài liệu đáp ứng điều kiện về hoạt động quảng cáo; cung cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của Sở Y tế cấp cho cơ sở thẩm mỹ, spa.

Thế Nhân

Báo Tây Ninh
in hộp giấy tphcm chất lượngtin https://digihub.io/ agency
Tin cùng chuyên mục