BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quanh vụ nước tương Đông Cô

Cập nhật ngày: 18/04/2011 - 08:05

Vừa qua, qua thực hiện giám sát các sản phẩm nước tương tàu vị yểu dán nhãn hiệu Đông Cô lưu thông ngoài thị trường, các cơ quan chức năng của tỉnh Tây Ninh và TP. HCM đã phát hiện nhiều lô sản phẩm mang nhãn hiệu này có hàm lượng 3-MCPD vượt quá giới hạn cho phép (không đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, gọi tắt là không đạt). Cụ thể là 8/11 mẫu kiểm nghiệm không đạt, trong đó có một số mẫu vượt giới hạn cho phép ở mức cao, có mẫu đến 265,02mg/kg (trong khi theo quy định của Bộ Y tế là không được quá 1mg/kg). Trong số 8 mẫu đó, có 5 mẫu lấy tại thị trường TP.HCM, 3 mẫu tại thị trường Tây Ninh.

Ngoài ra, ngành chức năng tỉnh Tây Ninh, cụ thể là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh cũng đã phát hiện có 1 mẫu ngoài thị trường và 2 mẫu- lấy ngay tại cơ sở sản xuất nước tương Đông Cô ở ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành do ông Trần Văn Giàu làm chủ có chứa hàm lượng 3-MCPD tuy chưa vượt giới hạn cho phép của Bộ Y tế nhưng lại vượt quá tiêu chuẩn công bố của cơ sở. Chẳng hạn hàm lượng 3-MCPD có trong 2 mẫu sản xuất ngày 14.1.2011 lần lượt là 0,57mg/kg (MSM: 36/HT/ĐC) và 0, 62mg/kg (MSM: 45/HD/ĐC) so với tiêu chuẩn công bố là 0,1mg/kg.

Theo chủ cơ sở nước tương Đông Cô: sản phẩm của cơ sở sản xuất có thêm dòng chữ ghi hàm lượng 3-MCPD được in phía sau nhãn, trên nắp chai cũng có in chữ Đông Cô. Ảnh: BTNO

Ngày 7.3.2011, Thường trực Ban chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Tây Ninh (BCĐ VSATTP) đã tiến hành làm việc với ông Trần Văn Giàu- chủ cơ sở sản xuất nước tương Đông Cô. Tại cuộc họp này, ông Giàu khẳng định: các sản phẩm nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt quá giới hạn cho phép của Bộ Y tế như nói trên đều là sản phẩm Đông Cô giả. Cái rắc rối là hiện tại cơ quan chức năng cũng khó mà xác định được đâu là sản phẩm Đông Cô thật, đâu là sản phẩm ăn cắp nhãn hiệu? Tuy nhiên, trước mắt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng, ngày 21.3.2011, BCĐ VSATTP đã ra văn bản số 290/BCĐ yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan mà lực lượng nòng cốt là Quản lý thị trường tiến hành thu hồi các lô sản phẩm nước tương dán nhãn hiệu Đông Cô đã qua kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định, đồng thời tiếp tục công tác giám sát, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý những sản phẩm có hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép.

Để “minh oan” cho mình, ngày 24.3.2011 ông Giàu đã gửi văn bản thông báo bổ sung cho Chi cục ATVSTP Tây Ninh, trong đó nêu rõ: “Kể từ ngày 19.6.2007 nước tương mang nhãn hiệu Đông Cô do cơ sở sản xuất nước tương Đông Cô (ấp Trường Thiện, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh) xuất xưởng đều được kiểm nghiệm hàm lượng 3-MCPD theo quy định của Bộ Y tế không lớn hơn 1mg/kg. Hàm lượng 3-MCPD được ghi cụ thể ở mặt sau tấm nhãn, đồng thời trên mặt trong của nắp chai có in chữ ĐÔNG CÔ (tất cả đều được thực hiện bằng máy in phun điện tử)”.

Căn cứ vào thông báo trên, BCĐ VSATTP tiếp tục ra văn bản số 324/BCĐ ngày 24.3.2011, đề nghị các đơn vị liên quan tiến hành thu hồi toàn bộ các sản phẩm nước tương tàu vị yểu dán nhãn hiệu Đông Cô đang lưu thông ngoài thị trường không có những đặc điểm như ông Giàu đã nêu (thay vì chỉ thu hồi các lô sản phẩm có qua kiểm nghiệm như Công văn số 290 ngày 21.3). Yêu cầu là sau khi thu hồi, phải có báo cáo kết quả, đồng thời các địa phương, đơn vị liên quan sẽ cùng phối hợp cơ quan chức năng có trách nhiệm thực hiện kế hoạch tiêu huỷ các sản phẩm không đạt chất lượng VSATTP theo đúng quy định, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường.

Cũng theo tinh thần làm việc của BCĐ VSATTP (tại Công văn 290), riêng đối với các sản phẩm nước tương Đông Cô có hàm lượng 3-MCPD không phù hợp tiêu chuẩn công bố của cơ sở (mặc dù chưa vượt mức giới hạn cho phép của Bộ Y tế) cũng sẽ tiến hành xử lý theo quy định. Biện pháp trước tiên là yêu cầu cơ sở tạm dừng sản xuất, kinh doanh, báo cáo bằng văn bản toàn bộ số sản phẩm đã sản xuất, đã bán ra, số còn tồn.

Qua trao đổi với phóng viên báo, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó trưởng BCĐ VSATTP, Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh khẳng định: các cơ sở chỉ được phép sản xuất, kinh doanh các sản phẩm bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm như đã công bố.

N.P