BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc hội ghi nhận quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành

Cập nhật ngày: 25/11/2011 - 02:51

Các thành viên Chính phủ đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội một cách thẳng thăm và trách nhiệm

Với 155 chất vấn của 77 đại biểu từ 43 đoàn gửi tới các thành viên Chính phủ, 175 lượt đại biểu Quốc hội trực tiếp đặt câu hỏi chất vấn tại hội trường, phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khoá XIII diễn ra hai ngày rưỡi qua được đánh giá là thẳng thắn, trách nhiệm .

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, phiên chất vấn cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Các câu hỏi đặt ra đúng trọng tâm, tập trung vào những vấn đề quan trọng được  đại biểu và các cử tri quan tâm.

Việc trả lời chất vấn được thực hiện trách nhiệm và nghiêm túc, với 5 Bộ trưởng trực tiếp trả lời chất vấn tại hội trường, 5 lượt Bộ trưởng giải trình thêm, 2 Phó Thủ tướng và đích thân Thủ tướng báo cáo, giải trình thêm các vấn đề đại biểu quan tâm.

Nhiều đại biểu cho rằng những đổi mới trong cách điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã hạn chế được việc các Bộ trưởng đọc báo cáo để trả lời thẳng vào vấn đề. Tuy nhiên, cũng không ít đại biểu cho rằng do “cắt gọt” nhiều về thời gian nên người trả lời cũng khó chuyển tải được hết thông tin.

Chia sẻ với báo chí bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, do lần đầu đăng đàn, đồng thời do trả lời theo nhóm vấn đề nên trả lời của Bộ trưởng có thể chưa thỏa mãn từng đại biểu cụ thể.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ  cũng nói rằng ông đã hết sức cố gắng, trả lời thẳng vào những vấn đề đại biểu Quốc  hội quan tâm, theo cách vừa khái quát vừa có số liệu chứng minh cụ thể.  Bộ trưởng Vương Đình Huệ nói vui: “Tôi nghĩ chắc Quốc hội cho đỗ” khi tự đánh giá về phần trả lời chất vấn của mình.

Tổng kết hai ngày rưỡi của phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định, Quốc hội ghi nhận sự quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ, của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành với mục tiêu vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2011 và chuẩn bị  tốt các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2012 theo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2012 đã được Quốc hội ban hành.

Quốc hội đồng tình với nhiều giải pháp của Chính phủ nhằm thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát ở mức một con số trong năm 2012, điều hành chính sách tài chính- tiền tệ linh hoạt, vừa kiềm chế lạm phát, vừa bảo đảm được tăng trưởng ở mức hợp lý; quyết tâm nghiên cứu, xây dựng đề án tái cấu trúc nền kinh tế một cách đồng bộ, hiệu quả; về những giải pháp trên các lĩnh vực giao thông – vận tải, phát triển nông nghiệp, nông thôn, giáo dục - đào tạo, tài chính, ngân hàng…

Theo chinhphu.vn