BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc hội góp ý việc thực hiện dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Cập nhật ngày: 11/11/2010 - 12:49

Ngày 11.11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, cho ý kiến về việc thực hiện công trình quan trọng quốc gia Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Đa số các ý kiến đều đánh giá, việc xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Nhà máy là công trình quan trọng quốc gia, có ý nghĩa xã hội rất lớn vì đã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho khoảng 1.400 lao động trực tiếp trong Nhà máy và hàng vạn lao động trong các ngành công nghiệp và phụ trợ khác; đào tạo được đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân vận hành có năng lực, kinh nghiệm...

Mặc dù ban đầu có trục trặc, nhưng đến nay Nhà máy đã vận hành ổn định đạt 100% công suất, góp phần chủ động cung cấp nguồn xăng dầu cho thị trường trong nước với sản lượng đáp ứng đạt 30% . 

Theo đại biểu Nguyễn Văn Bình (Hải Phòng), hiệu quả kinh tế, xã hội của dự án đã rõ, năm 2009 nguồn thu của ngân sách của Quảng Ngãi đạt 4.000 tỷ đồng, có thể hoàn toàn yên tâm về hiệu quả của dự án.

Tuy nhiên đại biểu của Hải Phòng cũng bày tỏ, với thời gian kéo dài, dự toán tăng lên gần 3 lần so với dự toán ban đầu là một bài học cần rút kinh nghiệm.

Một số đại biểu cũng đề nghị cung cấp công khai những số liệu cụ thể để chứng minh được hiệu quả kinh tế lâu dài của công trình và rút kinh nghiệm cho các dự án lớn sau này.

Theo đại biểu Nguyễn Danh (Gia Lai), cần có những đánh giá bài học rút ra từ dự án lọc dầu Dung Quất, qua đó có cái nhìn tổng thể trong xây dựng quy hoạch công nghiệp lọc hoá dầu cũng như quyết định chọn địa điểm của những dự án tiếp theo.

Mặc dù vấn đề tồn tại của di dân không thể khắc phục sớm trong ngày một ngày hai, theo đại biểu Lê Văn Cuông (Thanh Hoá) việc tái định cư đã được chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi làm quyết liệt, tuy nhiên cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc chuyển đổi nghề phù hợp, bởi một dự án đi vào họat động kéo theo một lọat dịch vụ đi kèm.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, để triển khai xây dựng được Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chúng ta đã phải thay đổi hình thức đầu tư nhiều lần do nhiều ý kiến khác nhau.

Theo Bộ trưởng Phúc, nếu quyết tâm ngay từ đầu thì dự án không phải đến tận năm 2010 mới hoàn thành. Ý tưởng xây dựng nhà máy Lọc dầu có từ những năm 80 thế kỷ XX, ngay sau khi thống nhất đất nước. Tuy nhiên đến năm 1993 ý tưởng này mới bắt đầu được triển khai.

Dự án mặc dù có tổng mức đầu tư tăng gần 3 lần so với dự toán ban đầu, nhưng nhìn tổng thể vẫn mang lại hiệu quả tốt, bởi hiệu quả kinh tế tổng thể phải bao gồm cả hiệu quả chính trị và hiệu quả xã hội.

(Theo chinhphu.vn)