BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khoá XV:

Quốc hội thảo luận tại tổ về nhiều nội dung quan trọng 

Cập nhật ngày: 25/05/2022 - 15:49

BTNO - Chiều 24.5, ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, kết thúc phiên làm việc tại Hội trường, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; Tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai Dự án Đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Đại biểu Phạm Hùng Thái phát biểu thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV.

Phát biểu thảo luận tại tổ, đối với báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH 13 và kế hoạch triển khai Dự án Đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, đại biểu Phạm Hùng Thái, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho rằng, thời gian qua một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và quan trọng là từ sau năm 2013, sau khi khắc phục được suy thoái và lạm phát, kinh tế phục hồi trở lại, thì dường như Dự án này bị quên lãng, không được tiếp tục thực hiện.

Hiện một số hạng mục công trình của dự án triển khai còn dang dở, một số việc đã thực hiện bước đầu, như nút giao thông, nền hạ một số đoạn…để quá lâu dẫn đến xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí.

Bên cạnh đó, mục tiêu của tuyến đường không phát huy được hiệu quả do chưa được thông tuyến, để kéo dài, không đạt mục tiêu, ý nghĩa Dự án… từ đó chưa phát huy được động lực để phát triển kinh tế - xã hội theo mục tiêu đề ra.

Cũng theo đại biểu Phạm Hùng Thái, các nội dung hạn chế, khuyết điểm mà Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội qua thẩm tra đã chỉ ra là rất xác đáng, vì vậy đại biểu đề nghị Chính phủ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để triển khai dự án trong giai đoạn tiếp theo quyết liệt và hiệu quả hơn.

Riêng đối với dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế đặc thù đối với tỉnh Khánh Hoà, đại biểu Phạm Hùng Thái thống nhất cần có nghị quyết riêng để tạo động lực phát triển cho Khánh Hòa.

Tuy nhiên, đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ cần nghiên cứu, đánh giá lại một số vấn đề, nên chăng chuyển những nội dung này không chỉ là đặc thù riêng cho tỉnh Khánh Hoà, mà trở thành giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc chung cho cả nước. Đó là nội dung trong Điều 6 về tách dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công.

Và theo đại biểu, đây là vấn đề không chỉ riêng Khánh Hoà hoặc các địa phương đã được thụ hưởng Nghị quyết đặc thù này, mà tất cả các địa phương khác trong cả nước đều vướng phải trong việc giải ngân các dự án đầu tư công, chậm trễ, khó khăn…không phát huy được hiệu quả của các dự án, đặc biệt là các dự án đầu tư công về giao thông, thuỷ lợi.

Vì vậy, đại biểu đề nghị nghiên cứu đây không chỉ đặc thù riêng của Khánh Hoà mà nên đưa vào điều chỉnh thành Nghị quyết chung cho cả nước và giao thẩm quyền cho HĐND tỉnh quyết định theo dự kiến nội dung Điều 6 của dự thảo nghị quyết.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu, để phát huy hiệu quả của việc phân cấp, phân quyền, tạo động lực phát triển cho các địa phương. Vì theo đại biểu, hiện nay qua các nghị quyết đặc thù cho các tỉnh, thành phố đều có chung nội dung uỷ quyền cho HĐND cấp tỉnh quyết định chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500 ha và dưới 1000 ha đối với rừng sản xuất theo uỷ quyền của Thủ tướng, tất cả các trình tự, thủ tục đều thuộc thẩm quyền Thủ tướng và đều do Thủ tướng quyết định.

Như vậy, cần để tạo động lực, tạo sự chủ động cho các địa phương trên cơ sở chỉ tiêu sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì giao thẩm quyền cho HĐND cấp tỉnh, thành phố xem xét quyết định, nhằm tăng tính chủ động hơn trong triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tố Tuấn – Chi Tâm