BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc hội thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và tham nhũng 

Cập nhật ngày: 21/11/2023 - 17:54

BTNO - Tiếp theo chương trình làm việc kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khoá XV, ngày 21.11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án, công tác phòng, chống tham nhũng...

Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh tham dự phiên họp sáng 21.11

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2023. Theo đó, về cơ bản, tình hình, kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực; nhiều nhiệm vụ, chỉ tiêu Quốc hội giao đã được thực hiện tốt, một số nội dung vượt chỉ tiêu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh, trật tự phục vụ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do những khó khăn về kinh tế - xã hội làm gia tăng các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật; nguồn lực cho công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật còn hạn chế; năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trình bày báo cáo thẩm tra các báo cáo nêu trên, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, Uỷ ban Tư pháp cơ bản tán thành với nhiều nhận định, đánh giá của Chính phủ về công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.

Tuy nhiên, tổng thể chung tội phạm gia tăng về số vụ, số người chết và thiệt hại về tài sản do tội phạm gây ra chứng tỏ công tác phòng ngừa tội phạm trên một số lĩnh vực còn có mặt chưa đạt yêu cầu. Điều này không chỉ gây bất an trong nhân dân về trật tự, an toàn xã hội mà còn thể hiện sự hạn chế nhất định trong công tác phòng ngừa tội phạm trên một số lĩnh vực.

Về công tác phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm tuy đạt kết quả tích cực, đạt được nhiều chỉ tiêu Quốc hội giao, song, kết quả phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm trên một số lĩnh vực chưa tương xứng với tình hình thực tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp sáng 21.11

Nhiều vụ mua bán người ở trong nước diễn ra rất phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn. Tội phạm xâm hại trẻ em vẫn diễn ra phức tạp, tăng so với cùng kỳ năm 2022 (xảy ra 1.853 vụ, tăng 41,88%). Đặc biệt, xảy ra nhiều vụ việc người thân, người có trách nhiệm nuôi dưỡng xâm hại thân thể, tính mạng, xâm hại tình dục trẻ, gây bức xúc dư luận.

Đồng tình với thẩm tra của Uỷ ban Tư pháp Quốc hội, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho biết, qua báo cáo của các cơ quan tư pháp cho thấy còn rất nhiều điều cần phải hết sức lưu ý, quan tâm, nhất là trong năm 2023 tội phạm có chiều hướng gia tăng, một số loại tội phạm tăng mạnh như giết người, cướp tài sản, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm ma tuý, tội phạm xâm hại trẻ em… đều tăng trên 12% đến 80%.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý cho biết thêm, thực tế thời gian qua, số vi phạm pháp luật và tội phạm trên lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông, internet tăng phức tạp. Điều này cho thấy công tác phòng ngừa tội phạm ở nước ta vẫn còn hạn chế ở một số lĩnh vực, gây bất an trong nhân dân và bất ổn về an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Tại phiên họp toàn thể, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

Báo cáo trước Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng đã nỗ lực lớn, quyết tâm cao, thực hiện nghiêm túc kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, có bước tiến mới, quyết liệt, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả hơn, để lại dấu ấn tốt, củng cố thêm niềm tin của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo thẩm tra về công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm

Theo đó, nhiều chủ trương, giải pháp, quy định mới về xây dựng Đảng, pháp luật của nhà nước về PCTN, tiêu cực được ban hành và quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, phát huy hiệu quả ngay sau khi vừa ban hành, tạo cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý tham nhũng, tiêu cực; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được đẩy mạnh, thường xuyên được rà soát, điều chỉnh phù hợp với thực tế; nhiều biện pháp phòng ngừa đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua.

Cũng theo Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực còn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, nổi lên là các sai phạm lớn trong lĩnh vực đất đai, đấu thầu, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, hoạt động ngân hàng, đăng kiểm, y tế... gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; có sự câu kết, móc nối giữa cán bộ thoái hoá với doanh nghiệp, tổ chức để trục lợi, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nêu rõ, trong năm 2023, những kết quả đạt được trong PCTN, tiêu cực là rất quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo động lực mới, khí thế mới để toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tuy nhiên, tham nhũng vẫn là vấn nạn chung của thế giới và khu vực trong thời gian tới, với những diễn biến phức tạp, khó lường…

Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh trao đổi bên hành lang Quốc hội.

Liên quan đến báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý cho biết, qua báo cáo của các cơ quan tư pháp cho thấy kết quả phát hiện tham nhũng, tiêu cực thông qua công tác tự kiểm tra vẫn còn hạn chế; nhiều trường hợp tham nhũng ngay trong cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan phòng, chống tham nhũng. Điều này chứng tỏ công tác phòng, chống tham nhũng trong nội bộ chưa có nhiều chuyển biến.

Tố Tuấn