Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp nối dấu ấn ngoại giao nghị viện sau kỳ AIPA lịch sử 

Cập nhật ngày: 23/08/2021 - 09:48

Tại AIPA 42 - hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của nhiệm kỳ khoá XV, Quốc hội Việt Nam sẽ gửi đi thông điệp đổi mới, trách nhiệm và chủ động; tiếp tục thể hiện vị trí và vai trò sau kỳ AIPA 41 lịch sử diễn ra tại Hà Nội.

Nhận lời mời của Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42) theo hình thức trực tuyến, được tổ chức từ ngày 23-25/8/2021 với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong nhiệm kỳ Khóa XV; đồng thời, hoạt động này cũng là sự tiếp nối những thành tựu hết sức quan trọng của ngoại giao nghị viện qua các nhiệm kỳ.

Đồng hành, hỗ trợ lẫn nhau từng bước đẩy lùi Covid - 19

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Đại hội đồng AIPA-42 với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” thể hiện quyết tâm và sự đồng thuận của AIPA đồng hành cùng ASEAN trong nỗ lực khống chế đại dịch COVID-19, vượt qua những khó khăn để phục hồi kinh tế, đồng thời củng cố đoàn kết trong khối ASEAN, thực hiện chiến lược đối ngoại độc lập, tự chủ, cân bằng, duy trì vai trò trung tâm nhằm đạt được những mục tiêu đề ra trong xây dựng Cộng đồng và thể hiện hình ảnh một ASEAN trách nhiệm, sẵn sàng phối hợp ứng phó các vấn đề nảy sinh.

Cùng với đó là tăng cường đoàn kết, thúc đẩy hợp tác. Trong khó khăn, thử thách, bản sắc của cộng đồng ASEAN, tinh thần đoàn kết, tình cảm tương thân, tương ái giữa các quốc gia thành viên và người dân càng được củng cố và bồi đắp.

“Với tinh thần đồng thuận và nỗ lực chung, AIPA tiếp tục khẳng định và phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hành động kịp thời, nhạy bén, chung tay ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19 và không ngừng tiến lên phía trước, vì hạnh phúc của nhân dân các nước trong khu vực” – ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Và Việt Nam cũng sẽ tiếp tục thể hiện sự chủ động, đổi mới và trách nhiệm để đóng góp vào thành công chung của kỳ AIPA 42 sau những kết quả đặc biệt từ kỳ AIPA 41 tổ chức tại Hà Nội.

Năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã đảm nhiệm rất xuất sắc vai trò Chủ tịch AIPA – 41 khi tổ chức rất thành công Đại hội đồng AIPA – 41 với số lượng đại biểu tham dự và cấp cao nhất trong lịch sử của AIPA, khẳng định vai trò dẫn dắt của Quốc hội Việt Nam trong AIPA nhằm thúc đẩy giải quyết các vấn đề trong khu vực.

Do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên lần đầu tiên trong lịch sử 43 năm của AIPA, Đại hội đồng AIPA 41 được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 43 điểm cầu của các quốc gia trong khu vực ASEAN và một số nước Quan sát viên.

Dấu ấn AIPA 41 tiếp tục khẳng định và tiếp nối sự đóng góp quan trọng của Quốc hội Việt Nam bằng việc thực thi chính sách đối ngoại tích cực, chủ động trong chặng đường 25 năm kể từ khi trở thành thành viên Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN

Tiếp nối những thành tựu đó, tại Đại hội đồng AIPA – 42, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chuyển tới bạn bè khu vực và cộng đồng quốc tế thông điệp về một đất nước Việt Nam không ngừng đổi mới; Quốc hội Việt Nam trách nhiệm, tích cực và chủ động trong hợp tác liên nghị viện đa phương khu vực, chủ động, tích cực, đồng hành cùng Chính phủ trong phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống Covid – 19.

Tích cực, trách nhiệm trong chương trình nghị sự

Ông Vũ Hải Hà – Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ tham gia vào các hoạt động chính bao gồm: tham dự Lễ khai mạc, Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất, họp Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA, các phiên họp của Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Tổ chức; Tham dự phiên họp toàn thể thứ hai, ký Thông cáo chung và Lễ Bế mạc.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ có bài phát biểu quan trọng trong Phiên họp toàn thể lần thứ nhất; tập trung đánh giá tình hình thế giới, khu vực qua đó nêu cao vai trò của hợp tác đa phương và sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN; ghi nhận những nỗ lực của ASEAN và các quốc gia thành viên trong kiểm soát đại dịch COVID-19; khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và quan điểm của Việt Nam về hợp tác vaccine... và nêu những khuyến nghị tăng cường vai trò chức năng của nghị viện nhằm thúc đẩy các Chính phủ ASEAN triển khai các chương trình, kế hoạch bảo đảm kỹ thuật số bao trùm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng có thông điệp chào mừng Đại hội đồng AIPA 42, hoan nghênh quan hệ hợp tác nghị viện AIPA cũng như sự đồng hành và ủng hộ Chính phủ các nước thành viên ASEAN phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, củng cố môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, phối hợp cùng Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN củng cố và duy trì môi trường hòa bình, an ninh; tăng cường chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, thu hẹp khoảng cách và bất bình đẳng số trong ASEAN.

Các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam sẽ tích cực tham gia các phiên họp và sự kiện trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA-42 với phương châm chủ động, tích cực, đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc và giữ vững lập trường nguyên tắc của Việt Nam; tôn trọng các nguyên tắc, linh hoạt, mềm dẻo trong ứng xử, vận dụng quy trình thủ tục và phương thức hoạt động của AIPA; thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA bổ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, đặc biệt trước mắt là vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Trong đó, việc thảo luận để thông qua Quy trình tổ chức Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA là một bước cụ thể hóa sáng kiến của Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA 41 tổ chức tại Việt Nam năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các nghị sỹ trẻ trong các hoạt động của AIPA.

“Quốc hội Việt Nam cũng sẽ đề xuất, gợi mở những sáng kiến thúc đẩy hơn nữa hợp tác liên nghị viện trong ASEAN, bám sát với những chức năng, và quyền hạn của Quốc hội là lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng. Những đề xuất, ý tưởng này cũng sẽ thể hiện thông điệp về đất nước, con người Việt Nam hành động, chủ động, đổi mới vì sự phát triển của Cộng đồng ASEAN”, ông Vũ Hải Hà nhấn mạnh.

Nguồn VOV.VN