BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc lộ 22B: Bao giờ mới nâng cấp?

Cập nhật ngày: 17/12/2011 - 01:04

Quốc lộ 22B- nối đường Xuyên Á tại thị trấn huyện Gò Dầu đến cửa khẩu Xa Mát huyện Tân Biên dài hơn 70 km là trục lộ quan trọng xuyên qua tỉnh Tây Ninh theo hướng Bắc- Nam. Trước đây, quốc lộ 22B chỉ được láng nhựa vừa hẹp vừa xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2002, quốc lộ này được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đến năm 2008 toàn tuyến thi công hoàn thành và đưa vào khai thác. Dự án đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 22B đã góp phần rất quan trọng vào sự phát triển của tỉnh và đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân Tây Ninh.

Nhiều chỗ xuất hiện ổ gà

Thế nhưng, chỉ sau khi sử dụng một thời gian ngắn, mặt đường bắt đầu xuất hiện nhiều chỗ hư hỏng, đồng thời tuyến đường đã trở thành… vật cản nước gây ngập úng cục bộ nhiều khu vực. Trên quốc lộ 22B- đoạn từ huyện Gò Dầu về thị xã Tây Ninh phần mặt đường thi công hoàn thành khá sớm, nhưng việc lưu thông vẫn còn khó khăn do cầu Bầu Nâu thi công ì ạch khá lâu. Khi chiếc cầu này hoàn tất, đưa vào sử dụng thì mặt đường ở nhiều nơi bắt đầu xuống cấp. Trong đó có đoạn thuộc địa bàn xã Hiệp Thạnh xuống cấp nghiêm trọng phải đại tu. Đoạn từ thị xã Tây Ninh đi huyện Tân Biên thì thi công lê thê hơn nên đưa vào sử dụng muộn hơn và chất lượng mặt đường cũng vậy. Từ ngã ba Vịnh trở đi mặt đường bị xuống cấp nhiều chỗ, có chỗ xuất hiện một số ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông. Chỉ sau vài năm sử dụng, đoạn đường đã phải đắp vá liên tục. Riêng về tình trạng gây ngập úng thì gần như xảy ra toàn tuyến quốc lộ 22B. Trong các cuộc tiếp xúc với đại HĐND các cấp, cử tri huyện Tân Biên đều đề nghị ngành chức năng có kế hoạch làm mương thoát nước hai bên đường- nhất là đoạn cầu Trại Bí thuộc địa bàn xã Tân Phong vì mùa mưa nước tràn xuống ngập nhà dân gây ngập úng cục bộ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Còn cử tri huyện Gò Dầu cũng đề nghị xem xét việc thi công mương thoát nước hai bên quốc lộ 22B để hạn chế tình trạng ngập úng, đồng thời mương thoát nước phải có nắp đậy để đảm bảo an toàn.

Ý kiến của cử tri Tây Ninh về sự xuống cấp quốc lộ 22B được Đoàn ĐBQH Tây Ninh chuyển đến Quốc hội. Ngày 30.11.2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải Đinh La Thăng đã trả lời về vấn đề này. Theo đó, Bộ Giao thông -Vận tải đã cho kiểm định để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng nhanh xuống cấp tuyến quốc lộ 22B và tìm giải pháp khắc phục. Qua đó, Bộ xác định quốc lộ 22B xuống cấp nhanh có phần là do thi công nhưng nguyên nhân chủ yếu là do lưu lượng và tải trọng lưu thông sau khi tuyến đường đưa vào sử dụng quá lớn so với lúc khảo sát, thiết kế tuyến đường. Trong đó có nhiều loại xe tải nặng vận chuyển hàng hoá, nguyên vật liệu phục vụ cho các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, cảng đường thuỷ- đặc biệt là từ khi Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh đi vào hoạt động. Đồng thời, tại thời điểm đầu tư vào năm 2002, nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, quy mô đầu tư thấp- mới thảm 1 lớp bê tông nhựa dầy 7cm và chưa hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, nên cường độ và bề dày mặt đường không đáp ứng lưu lượng và tải trọng xe như hiện nay.

Mặt đường QL 22B- đoạn thị xã Tây Ninh - Xa Mát được đắp vá liên tục

Để khắc phục tình trạng xuống cấp nhanh quốc lộ 22B, Bộ Giao thông -Vận tải đã xem xét, đánh giá tình trạng này và đã có Quyết định số 3404/QĐ-BGTVT ngày 29.11.2009 phê duyệt điều chỉnh Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22B đoạn từ thị trấn Gò Dầu đến cửa khẩu Xa Mát thuộc tỉnh Tây Ninh (giai đoạn 2) theo hướng tăng cường kết cấu mặt đường hiện hữu và bổ sung thêm hệ thống thoát nước.

Vì sao quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22B được ban hành từ cuối tháng 11.2009 đến nay đã hơn 2 năm mà dự án vẫn chưa được triển khai? Bộ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải cho biết là do chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư nên chưa triển khai thực hiện dự án. Bộ Giao thông -Vận tải đang kiểm tra và bố trí nguồn vốn để có thể triển khai thực hiện Dự án nâng cấp quốc lộ 22B trong thời gian sớm nhất.

Như thế, theo trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải thì đến nay vẫn chưa xác định được bao giờ mới triển khai thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường này. Càng kéo dài tuyến đường càng xuống cấp và nỗi bức xúc của người dân sẽ càng nhiều hơn.

Sơn TrẦn