BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc lộ 22B sẽ được khởi công nâng cấp vào năm 2015

Cập nhật ngày: 13/12/2014 - 12:00

 Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 13 của HĐND tỉnh khoá VIII, Sở GT-VT được đại biểu quan tâm đặc biệt. Đây là cơ quan nhận được nhiều câu hỏi nhất tại phiên chất vấn chiều ngày 10.12.

Đại biểu HĐND tỉnh hỏi: Hiện nay quốc lộ 22B có nhiều đoạn xuống cấp, có điểm bị sạt lở nặng (như đoạn từ ngã ba tiếp giáp đường 30.4 về Trường Chính trị tỉnh, thuộc ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành), nhiều nơi hệ thống cống dọc bị hư hỏng nặng (nắp cống bị mất, bị bể... như tại ngã ba Thiên Thọ Lộ) rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông...

Tình trạng này đã được cử tri phản ánh nhiều lần, địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị đến đơn vị quản lý quốc lộ 22B và Bộ Giao thông - Vận tải, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. Đề nghị UBND tỉnh cho biết giải pháp để giải quyết tình trạng trên trong thời gian tới như thế nào? Vì sao địa phương không có cơ chế phối hợp với các đơn vị chức năng của Trung ương để kịp thời xử lý tình trạng nêu trên nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân?

Ông Bùi Công Sơn- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trả lời: Theo phân cấp quản lý các tuyến đường quốc lộ trên địa bản tỉnh,  hiện nay quốc lộ 22B do Trung ương trực tiếp quản lý. Là đơn vị chuyên ngành của địa phương, Sở GTVT đã trực tiếp kiến nghị và tổng hợp tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ IV những vấn đề liên quan đến khai thác, bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn.

QL22B hiện đã xuống cấp nặng, một trong những nguyên nhân chính và trực tiếp tác động là lượng xe vượt tải đi từ Tây Ninh về thành phố Hồ Chí Minh, hư hỏng nặng nhất là phía làn đường đi từ Tây Ninh xuống TPHCM (đã được Hội đồng- Viện Khoa học Công nghệ GTVT trực tiếp khảo sát, điều tra và đưa ra kết luận vào năm 2010). Năm 2010, Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ bổ sung tăng cường thảm 1 lớp BTN QL22B từ Gò Dầu đi Xa Mát. Nhưng do thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24.2.2011 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát nên dự án bổ sung phải đình hoãn, đến nay chưa triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đã có chủ trương đầu tư nâng cấp, tăng cường kết cấu QL22, QL22B theo hình thức BOT. Hiện nay, mọi thủ tục đầu tư đang được các cơ quan Trung ương xúc tiến, dự kiến có thể ký kết hợp đồng BOT và triển khai khởi công vào năm 2015.

Một câu hỏi khác được nhiều cử tri thắc mắc và các đại biểu nêu ra tại kỳ họp là: Việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô theo tinh thần Nghị quyết HĐND ở các địa phương trong thời gian qua chậm, chưa đồng bộ, chưa được quan tâm đúng mức, có nơi thu đạt, có nơi thu rất ít; giải pháp để bảo đảm thu đúng, thu đủ?

Vấn đề này, Giám đốc Sở GT-VT Bùi Công Sơn cho biết, kết quả thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bản tính từ khi triển khai thu phí đến nay đạt hơn 6,597 tỷ đồng. Trong đó: Năm 2013 có 35/95 xã, phường, thị trấn nộp phí với tổng số tiền là gần 1,4 tỷ đồng; năm 2014 có 87/95 xã, phường, thị trấn nộp phí với tổng số tiền gần 5,2 tỷ đồng.

Theo thống kê, số lượng phương tiện mô tô trên địa bàn tỉnh hiện nay là khoảng 700.000 phương tiện, như vậy số phí thu được đạt rất thấp- tính cả 2 năm chỉ đạt khoảng 15%. Nguyên nhân thu không đạt, nhất là năm 2013 do đây là loại phí mới, thời điểm triển khai thu phí là cuối năm 2013 (do đến tháng 9.2013 mới có quy định thu).

Đ.V.T