Đọc báo in
Tải ứng dụng
Quy định thu gom, xử lý “chất thải có nguy cơ chứa SARS-COV-2”
2021-12-14 15:31:36

Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) ban hành Công văn về việc thực hiện thu gom, xử lý chất thải trong quá trình cách ly y tế tại nhà đối tượng tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 (F1) và người nhiễm Covid-19 (F0).

Việc bảo quản, thu gom, chất thải của người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà phải thực hiện đúng quy trình quy định. Ảnh minh họa

Theo đó, nhằm phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện công tác thu gom, xử lý chất thải trong quá trình cách ly y tế tại nhà đối tượng tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19  và người nhiễm Covid-19.

Đối với công tác quản lý chất thải trong quá trình cách ly y tế tại nhà đối tượng tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, yêu cầu người dân bố trí túi nilon chứa chất thải trong quá trình cách ly gồm: túi nilon màu vàng chứa chất thải lây nhiễm gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, bên ngoài túi hoặc thùng có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”; túi nilon màu xanh chứa chất thải sinh hoạt khác.

Đối với chất thải lây nhiễm gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng khi bỏ vào túi đựng chất thải, phải yêu cầu người dân xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, tiếp tục bỏ vào túi thứ 2. Khi chuyển giao chất thải lây nhiễm cho tổ chức, cá nhân có chức năng đến thu gom, túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2 phải buộc kín miệng. Đối với chất thải sinh hoạt yêu cầu người dân chuyển giao cho đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt đang thu gom trên địa bàn.

Trường hợp người cách ly xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì tất cả chất thải tại phòng cách ly của người này phải được thu gom và xử lý như chất thải lây nhiễm.

Riêng đối với công tác quản lý chất thải đối với người nhiễm Covid-19 cách ly, chăm sóc tại nhà, yêu cầu người dân bố trí túi nilon màu vàng chứa toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình cách ly gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng và chất thải rắn sinh hoạt khác, bên ngoài túi hoặc thùng có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.

Đồng thời tất cả chất thải phát sinh sau khi bỏ vào túi thì phải xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, tiếp tục bỏ vào túi thứ 2. Khi chuyển giao chất thải lây nhiễm cho tổ chức, cá nhân có chức năng đến thu gom, túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2 phải buộc kín miệng.

Sở TN&MT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương xây dựng phương án thu gom, xác định người chịu trách nhiệm thu gom chất thải tại các nhà có người cách ly y tế tại từng tổ, ấp, khu phố tập kết về trạm y tế của xã, phường, thị trấn để đơn vị đã ký hợp đồng với địa phương đến thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có thể xem xét giao Tổ y tế lưu động (sử dụng Tổ tự quản thuộc xã, phường, thị trấn) kết hợp công tác giám sát, theo dõi sức khỏe với việc thu gom chất thải lây nhiễm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí thùng thu gom chất thải lây nhiễm có nắp đậy kín, bên ngoài thùng có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” cho các trạm y tế của xã, phường, thị trấn để lưu chứa tạm thời.

UBND các huyện, thị xã, thành phố làm việc với các đơn vị đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải y tế lây nhiễm trên địa bàn về phương thức, thời gian, tần suất, địa điểm, tuyến đường thu gom một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm thu gom triệt để chất thải lây nhiễm phát sinh không để tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường.

Tấn Hưng

Tin liên quan