Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

"Quỷ đỏ" lội ngược dòng trong phút bù giờ 

Cập nhật ngày: 03/07/2018 - 09:02

Đứng trước áp lực rất lớn khi bị dẫn trước 2 bàn chóng vánh chỉ trong 5 phút, Quỷ đỏ vẫn giữ được phong độ và bản lĩnh, đẳng cấp để thực hiện cú lội ngược dòng ngoạn mục trước tinh thần thi đấu của các chiến binh Samurai xanh.

Nhật Bản đang nỗ lực viết tiếp những điều kỳ diệu. Còn với Bỉ, tham vọng kỳ này trên đất Nga là ít nhất lọt vào bán kết. Và sau những gì hai đội đã thể hiện thì đêm nay, có lẽ Quỷ đỏ sẽ khiến Samurai xanh phải dừng bước.

Theo kết quả cuộc thăm dò mới đây trên trang Twitter, có 52% số fan Nhật Bản tin rằng đội bóng con cưng của họ sẽ thắng Bỉ mà không cần phải đá luân lưu. Trong khi đó, số người tin rằng Nhật sẽ thắng Bỉ qua loạt "đấu súng" cân não là 24%. Các cầu thủ Eiji Kawashima, Makoto Hasebe, Tomoaki Makino và Takashi Inui của Nhật Bản cần phải thi đấu cẩn trọng để tránh phải nhận thẻ vàng ngày hôm nay. Nếu không họ sẽ phải làm khán giả ở tứ kết.

Hiệp một diễn ra với nhịp độ chậm rãi một cách khó chịu của cả hai đội.

So với lượt trận cuối vòng bảng, đội hình xuất phát của Bỉ ngày hôm nay có đến 10 sự thay đổi. Đây là đội hình có nhiều sự xáo trộn nhất ở một kỳ World Cup kể từ trận đấu giữa Tây Ban Nha và Saudi Arabia năm 2006 (Tây Ban Nha có 11 sự điều chỉnh về nhân sự). Tuy nhiên, không có gì để nghi ngờ khi hôm nay Bỉ được dánh giá cao hơn rất nhiều so với đại diện đến từ Châu Á. Ứng cử viên cho chức vô địch sở hữu nhiều ngôi sao và một hàng tấn công rất mạnh với những nhân tố sẵn sàng bùng nổ như Hazard hay Lukaku.

Những phút đầu của hiệp một cho thấy Nhật Bản đang nhập cuộc đầy hưng phấn và tự tin. Họ chính là đội tạo ra tình huống đáng chú ý đầu tiên khi Kagawa tung cú dứt điểm chân trái từ ngoài vòng cấm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc và liên tục đưa ra những pha bóng nguy hiểm về phía khung thành của Bỉ trong 7 phút đầu. Tuy nhiên, Bỉ dần chiếm lĩnh thế trận sau quãng thời gian hơi bị bất ngờ trước lối chơi xông xáo của Nhật Bản. Lúc này họ đang có tỷ lệ kiểm soát bóng đạt 67%. Nhật Bản được coi là đội bóng cửa dưới trước một đội bóng được đánh giá là ứng cử viên vô địch của World Cup 2018.

Các ngòi nổ quan trọng của Bỉ như Lukaku hay Eden Hazard được hàng thủ của Nhật Bản chăm sóc kỹ lưỡng.

Lối chơi mà đội tuyển Bỉ đang sử dụng khá nhiều từ đầu trận đấu là những pha phối hợp tấn công trung lộ tuy nhiên vẫn chưa đủ để tạo nên đột biến trước khung thành của thủ môn Kawashima. Bỉ đang sở hữu một đội hình mạnh nhất trong lịch sử bóng đá Bỉ, điều này khiến người hâm mộ có quyền hi vọng vào một thế trận áp đảo hơn tại trận đấu gặp Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn đang giữ được cái đầu lạnh của một Samurai khi thi đấu với một nhịp độ chậm rãi hơn. Đây là một quyết định đúng đắn bởi nếu bị cuốn theo lối chơi tốc độ của Bỉ thì cái kết mà Nhật Bản nhận được là rất tệ hại. Nhật Bản đang tập trung khóa những ngòi nổ quan trọng của Bỉ là Lukaku và Hazard khiến việc dứt điểm của những cầu thủ này đang gặp khó khăn. Việc thi đấu với một tốc độ cầm chừng, chậm rãi đang đưa đến những thuận lợi cho đội bóng áo xanh tìm những điểm sơ hở và kéo dãn đội hình của Bỉ.

Nếu như Bỉ tập trung vào tấn công cánh trái thì Nhật Bản lại phân bố sức mạnh đồng đều ở cả hai cánh đủ để đối kháng với những pha tấn công của Bỉ. 20 phút trôi qua, Bỉ vẫn miệt mài tìm kiếm con đường đến bàn thắng nhưng vẫn chưa có cánh cửa nào khả quan khi Nhật Bản chơi với một đội hình thấp hơn, phòng thủ chặt chẽ. Tuy nhiên, Nhật cũng dần dâng cao đội hình lên áp sát để có thể ăn thua với hàng công được đánh giá mạnh nhất nhì của giải đấu năm nay.  Những gì đang diễn ra trên sân cho thấy, Bỉ đang hoàn toàn chiếm lĩnh thế  trận. Những pha phối hợp đầy tốc độ, khoa học và cũng đầy biến ảo của họ đang khiến các hậu vệ Nhật Bản phải vất vả chống đỡ

Trận đấu đi đến những phút nửa cuối hiệp 2, không khí trận đấu vẫn không có gì đặc biệt. Bỉ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng. Trong khi đó, Nhật Bản đang thi đấu tự tin. Lối đá với nhịp độ chậm, bình thản và chỉ đẩy nhanh tốc độ ở những pha quyết định giúp giảm tốc độ trận đấu và kìm hãm sự hưng phấn của các cầu thủ đội tuyển Bỉ.

Nhật Bản bỏ túi 2 bàn thắng chỉ trong 5 phút đầu hiệp 2.

Từ phút đầu hiệp 2, những Samurai xanh đã quyết định thi đấu với một tốc độ cao hơn trái với thế trận của hiệp 1. Ở phút thứ 48, đại diện đến từ Châu Á đã lên tiếng sau 46 phút chơi một thế trận ru ngủ. Sau đường chọc khe thông minh của đồng đội, Haraguchi thoát xuống rất nhanh bên cánh phải và đánh bại được Courtois bằng cú dứt điểm quyết đoán từ góc hẹp ghi bàn dẫn trước. Trong pha bóng này hậu vệ Vermaelen của Bỉ đã mắc lỗi khi không theo sát Haraguchi. Chỉ ngay sau đó chưa đầy 5 phút ở phút thứ 52, xuất phát từ một pha tấn công trung lộ, Inui bất ngờ tung cú sút xa cực kỳ đẳng cấp từ ngoài vòng cấm buộc Courtois phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2. Lúc này đây, Quỷ đỏ đang phải đối diện với một áo lực rất mạnh khi bị dẫn trước không chỉ 1 mà tới 2 bàn. Còn các cầu thủ Nhật Bản sau khi giành được lợi thế rất lớn đã chơi tự tin và rất chặt chẽ gây áp lực cho các pha lên bóng của Bỉ. Thế trận giờ đây đã hoàn toàn thuộc về những Samurai xanh.

Bỉ dâng cao đội hình tìm kiếm bàn thắng trong những phút còn lại của hiệp 2

Với thời gian còn lại khá nhiều, Bỉ đang đẩy đội hình lên rất cao, tuy nhiên có lẽ do chưa hết bàng hoàng do phải nhận liền 2 bàn thua trong ít phút nên họ thường xuyên chuyền hỏng. Không thể phủ nhận, Bỉ đang có một hàng công rất mạnh nhưng thực tế từ những trận đấu vòng loại chỉ rõ vấn đề lớn nhất của Bỉ chính là ở hàng phòng thủ. Trong khi hàng thủ của Bỉ đang chơi khá chuệch choạc thì hàng công cũng không khá khẩm gì hơn, hàng loạt những pha tấn công được đưa về phía thủ thành Kawashima nhưng phải dừng bước trước hàng thủ đang chơi khá chắc chắn của Nhật Bản. Tuy nhiên, Bỉ đã được trả công sau quyết định dâng cao đội hình. Ở phút thứ 69, tỷ số được rút ngắn xuống còn 1-2. Từ một cơ hội không mấy rõ ràng, trung vệ Vertonghen có cú đánh đầu từ cự ly khá xa vào góc xa khung thành Nhật Bản. Trong tình huống này thủ môn Kawashima đã chọn vị trí không tốt.

Có được bàn thắng rút ngắn tỷ số, Bỉ đang dần lấy lại được phong độ của mình. Chỉ sau đó 4 phút, Bỉ đã có được bàn thắng gỡ hòa ở phút thứ 74, tiền vệ Fellaini đón được quả tạt từ cánh trái của Hazard và đánh đầu tung lưới Nhật Bản.. Hiệp hai trôi qua đi được 2/3 thời gian và có tới 4 bàn thắng đã được ghi. Rõ ràng nhịp độ trận đấu đã được 2 đội đẩy lên rất cao, trận đấu diễn ra rất hấp dẫn khi 2 đội liên tiếp ăn miếng trả miếng. Nếu như trong trận đấu vừa qua, Nhật Bản bị chỉ trích khá mạnh khi lựa chọn lối đá tiêu cực trong 3 phút cuối thì hôm nay các Samurai xanh đã rất dũng cảm khi vẫn tiếp tục chơi với đội hình cao mặc dù đã có được lợi thế dẫn bàn. Nhật Bản thay vì lựa chọn phòng ngự tiêu cực thì đã chuyển lên tấn công chủ động, điều này hẳn làm người hâm mộ hài lòng nhưng giá phải trả là 2 bàn thua quá chóng vánh.

Tinh thần của Samurai xanh đã trả giá bằng những bàn thua chóng vánh.

Trong khi đó, Bỉ đang dần nằm lại thế trận sau 2 bàn thắng gỡ hòa. Giờ đây, quỷ đỏ đang tận dụng lợi thế về chiều cao để thực hiện các pha không chiến trước vòng cấm địa của Nhật bản. Bỉ vẫn tiếp tục chơi với đội hình dâng cao để tìm kiếm bàn thắng ấn định, còn Nhật Bản tỏ rõ sự xuống cấp về thể lực về những phút cuối của trận đấu.Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng không hề muốn trận đấu kéo dài thêm hiệp phụ do thể lực không cho phép, vì thế Nhật cũng đá tăng cường thêm các cầu thủ tham gia tấn công hòng mong muốn kết thúc trận đấu chỉ trong phút thi đấu chính thức. Bỉ cũng rất tích cực thực hiện những quả treo bóng bổng vào vòng cấm địa đối phương. Lối đá đơn giản của họ gây được không ít khó khăn cho Nhật Bản. Có thể nói, Bỉ đang tận dụng rất tốt yếu điểm của Nhật Bản là những pha bóng bổng để gây áp lực cho khung thành Nhật Bản.

Ở phút thứ 90+4, Ngay sau khi xuất sắc cản phá được cú sút phạt từ cự ly 35 m của Honda, thủ môn Courtois đã phát động một đợt phản công rất nhanh. Chỉ cần vài đường chuyền, Bỉ đã đưa được bóng đến vòng cấm đối phương để Chadli đệm lòng tung lưới Nhật Bản ghi bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 cho Bỉ. Cú lội ngược dòng của Quỷ đỏ là một chiến thắng thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp, mặc dù bị dẫn trước và một tình thế hết sức khó khăn. Với chiến thắng này, Quỷ đỏ đã ghi tên mình vào vòng Tứ Kết. Còn với Nhật Bản, người hâm mộ của đại diện Châu Á có quyền tự hào vì những gì mà các chiến binh Samurai xanh đã thể hiện ngày hôm nay. Họ đã chơi một lối phòng ngự phản công nhưng không hề tiêu cực, mặc dù dẫn trước nhưng vẫn tấn công, vẫn cống hiến một lối bóng đá đẹp mắt, thi đấu tới những giây phút cuối cùng. Mặc dù cái giá phải trả là 3 bàn ngược nhưng đây đã là một trận đấu có thể nói là thành công dành cho Nhật Bản.

Nguồn Infonet