Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quy hoạch, mở rộng Khu công nghiệp Thành Thành công 

Cập nhật ngày: 25/05/2021 - 17:59

BTNO - Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thành Thành Công trước đây là KCN Bourbon An Hoà được hình thành theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ với tổng diện tích là 1.020 ha, diện tích đất KCN là 760 ha thuộc phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng.

Một dự án điện năng lượng mặt trời trong KCN Thành Thành Công.

Tính đến tháng 3.2021, KCN Thành Thành Công đã thu hút được 82 dự án đăng ký đầu tư trong đó có 69 dự án FDI, 13 dự án trong nước. Công ty CP KCN Thành Thành Công đã triển khai xây dựng, đưa vào sử dụng công trình xử lý nước thải tập trung theo quy định của pháp luật về môi trường, gồm các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống giao thông, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải…Các hạng mục này đã được chủ đầu tư triển khai xây dựng cơ bản hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu cho các nhà đầu tư vào hoạt động.

Với tỷ lệ lấp đầy của KCN Thành Thành Công đạt khoảng 70%, dự kiến năm 2022 đạt 100%, khi đó quỹ đất thu hút đầu tư sẽ không còn; đồng thời việc mở rộng quy hoạch KCN Thành Thành Công nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, của vùng, của quốc gia nhằm đón nhận làn sóng đầu tư mới thời hậu Covid-19 là phù hợp với chủ trương của Chính phủ hiện nay.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, quy hoạch mở rộng KCN Thành Thành Công ở giai đoạn 2 thuộc khu phố An Phú, Hòa Phú và An Quới (phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng), có diện tích 479ha. Với hệ thống giao thông đường bộ đoạn qua địa phận thị xã Trảng Bàng đã xây dựng nền đường, theo tiến độ dự án được xây dựng với quy mô 4-6 làn xe và sẽ được nâng cấp lên đường cao tốc, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối lưu thông giữa KCN và các địa phương trong cả nước.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch chung nguồn nước và công trình đầu mối cấp nước thì KCN Thành Thành Công đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng công trình nhà máy nước sạch với công suất là 20.000m3/ngày.đêm và công suất sử dụng hiện tại là 11.000m3/ngày.đêm để cung cấp cho các doanh nghiệp trong KCN. Hiện nay, công suất khai thác nước mặt được cấp phép là 49.000 m3/ngày.đêm đủ để cung cấp cho hệ thống xử lý nước sạch của KCN Thành Thành Công khi các nhà đầu tư lấp đầy trong KCN .

Về dài hạn KCN mở rộng vẫn tiếp tục sử dụng nguồn nước mặt để cung cấp cho nhà máy xử lý nước sạch với công suất 20.000m3/ngày.đêm, hạn chế và tiến tới ngưng việc khai thác nước ngầm lâu dài.

Công nhân làm việc tại một công ty trong KCN Thành Thành Công.

Dự kiến KCN Thành Thành Công mở rộng tập trung thu hút các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và công nghiệp phụ trợ. Do đó, nguồn nhân lực có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của KCN Thành Thành Công mở rộng.

Để bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp thứ cấp, tỉnh cần tăng cường sự liên kết trong đào tạo, sử dụng lao động giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo trên địa bàn, đồng thời nghiên cứu xây dựng sàn lao động, việc làm cho các KCN của tỉnh cũng như thị xã Trảng Bàng nói riêng.

Với ưu thế đất rộng, người đông, việc đầu tư KCN sẽ giúp địa phương đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước nên nhân dân địa phương rất ủng hộ dự án. Hơn nữa, hệ thống các trường dạy nghề khá nhiều và lĩnh vực đào tạo phong phú như: Trường cao đẳng nghề Tây Ninh, Trường trung cấp nghề khu vực Nam Tây Ninh, Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật Tây Ninh, với các ngành nghề đào tạo chủ yếu: điện, điện tử, cơ khí, công nghệ may, công nghệ thông tin, xây dựng, kế toán, kinh tế... Vì vậy, việc đáp ứng nguồn nhân lực cho KCN Thành Thành Công mở rộng khá thuận lợi.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, trong những năm qua, tỉnh tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội, trong đó, ngành công nghiệp đóng vai trò quan trọng, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng mạnh trong những năm gần đây. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu hút và giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. 

Việc bổ sung quy hoạch các KCN mới và mở rộng KCN Thành Thành Công là cần thiết, để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời, nhằm chuẩn bị quỹ đất thu hút đầu tư trong tình hình mới đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Do đó, việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh theo đề án là cần thiết và phù hợp xu hướng chung của cả nước.

Nhi Trần