BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quy hoạch “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”

Cập nhật ngày: 05/05/2024 - 23:21

BTN - Bàn Dân nè, cả ngày hôm nay tôi hết sức phấn khởi lên mạng tìm kiếm thông tin khắp nơi về hai sự kiện diễn ra trong một ngày tại tỉnh mình.

- Vâng, Bàn Dân đoán là ông muốn nói đến hai cuộc hội nghị công bố Quy hoạch vùng Đông Nam bộ và Quy hoạch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 vào buổi sáng và buổi chiều ngày 5.5.2024 ở tỉnh mình chứ gì! Ông cảm nhận được gì từ hai sự kiện ấy mà tỏ ra phấn khởi dữ vậy?

- Tôi nghĩ rằng việc công bố quy hoạch có tính chiến lược, dài hạn của khu vực trọng điểm phát triển năng động nhất cả nước do Thủ tướng Chính phủ, cũng là người đứng đầu Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ chủ trì; đặc biệt hơn nữa là Quy hoạch vùng mới vừa được người đứng đầu Chính phủ phê duyệt hôm trước (4.5) thì ngay hôm sau (5.5) đã được công bố tại hội nghị lần thứ ba của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ, cho thấy tính chất rất quan trọng của việc lập và triển khai thực hiện quy hoạch đối với tiền đồ phát triển của vùng đất “gian lao mà anh dũng” và của cả nước.

Đồng thời, tỉnh nhà cũng công bố quy hoạch phát triển địa phương “phên giậu” của đất nước, từng là nơi đứng chân của Trung ương Cục để lãnh đạo cuộc kháng chiến giải phóng đất nước ta cho đến thắng lợi cuối cùng. Đây rõ ràng là sự kiện hết sức vinh dự, tự hào cho đất và người Tây Ninh mình đó chứ.

- Bàn Dân đồng ý là cảm nhận của ông về sự kiện “hai trên một” hôm chủ nhật tại tỉnh nhà là rất chính đáng. Nhưng nếu như ông phân tích được sâu hơn về nội dung của hai sự kiện ấy thì có lẽ sẽ tăng sức thuyết phục hơn?

- Vâng, tôi sẽ cố gắng suy nghĩ để “trả lời phỏng vấn” của ông. Nhưng ông cũng nên thông cảm cho, tôi chỉ là một công dân, một bạn đọc bình thường, nghĩa là tôi chỉ tiếp cận thông tin qua báo chí, truyền thông, chứ không có điều kiện để nghiên cứu sâu các lĩnh vực, các vấn đề “quốc kế dân sinh” ở tầm vĩ mô đâu nhé!

-Ông hiểu sao nói vậy là tốt rồi, không cần phải “rào đón” vậy đâu.

-Đối với Quy hoạch vùng Đông Nam bộ, tôi đọc được nhận định của Thủ tướng trên Báo điện tử Chính phủ: “Mỗi vùng với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh khác nhau thì được giao các nhiệm vụ khác nhau, nhưng nhìn tổng thể, nhiệm vụ được giao của vùng Đông Nam bộ cao hơn các vùng khác”. Còn vị tư lệnh ngành Kế hoạch - Đầu tư thì cho biết: “Nội dung quy hoạch lần này của vùng (Đông Nam bộ- BD) tập trung vào 3 yếu tố: Đột phá, tiên phong và liên kết.

Quy hoạch là cơ sở quan trọng để tháo gỡ các điểm nghẽn và các nút thắt, khơi thông nguồn lực giúp vùng Đông Nam bộ giải phóng nguồn lực, phát triển mạnh mẽ”. Qua ý kiến của lãnh đạo Chính phủ và ngành chức năng, tôi hiểu đại khái là Quy hoạch vùng giai đoạn sắp tới là hết sức quan trọng, nhưng… thú thiệt là tôi chưa hiểu những “điểm nghẽn”, “nút thắt”, cũng như “nguồn lực” cần được “khơi thông” của vùng Đông Nam bộ mình là gì. Ông có biết thì “cắt nghĩa” cho tôi hiểu đi?

-Chuyện đó thì chắc Bàn Dân phải đọc cho ông nghe một đoạn trong Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh giá như thế này: “Vùng Đông Nam bộ còn nhiều hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức lớn: Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt như đề ra. Tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại và thấp hơn cả nước; đóng góp vào tổng thu ngân sách Nhà nước giảm, tốc độ tăng năng suất lao động thấp, công tác quy hoạch và triển khai thực hiện các quy hoạch còn chậm. Mạng lưới kết cấu hạ tầng cấp vùng, liên vùng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và liên vùng còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến sự phát triển và sức lan toả của vùng”. Đại khái những hạn chế của miền Đông là như thế, ông hiểu “nút thắt”, “điểm nghẽn” là gì rồi chứ?

-Vậy là tôi hiểu rồi, có lẽ vì vậy mà ông Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, quy hoạch lần này là “cơ sở để tháo gỡ”; và đích thân Thủ tướng làm Chủ tịch Hội đồng Điều phối thì mới “đúng tầm” chỉ huy việc tháo gỡ hả ông!

-Bàn Dân cũng nghĩ chắc là vậy. Còn đối với Quy hoạch tổng thể của tỉnh mình, ông có tìm hiểu và nhận ra điều gì không?

-À, Quy hoạch tỉnh mười năm tới và xa hơn đến giữa thế kỷ thì tôi nhớ lúc Thủ tướng mới phê duyệt hồi cuối năm ngoái, chúng mình đã có dịp trao đổi với nhau là rất “hay và sát” ở chỗ quy hoạch “3 vùng phát triển”, “4 trục động lực” và “vành đai an sinh xã hội” rồi mà.

-Vâng, và bây giờ khi đã có Quy hoạch vùng Đông Nam bộ, Bàn Dân đối chiếu lại thì thấy càng hay hơn nữa. Mà hay nhất là cái chỗ kết nối “3 vùng, 4 trục, cộng với vành đai an sinh” ấy với “7 nhiệm vụ trọng tâm” của Quy hoạch vùng đấy ông ạ. Làm được như thế mới gọi là “Tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng và dọc ngang thông suốt” như lời Tổng Bí thư Đảng ta đã nói nhiều lần rồi đấy!

Bàn Dân