Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Lãnh đạo Sở Giao thông -Vận tải cho biết, Công ty CP Xây dựng giao thông đang tiến hành xây dựng hoàn chỉnh và lắp đặt thiết bị, phần mềm thu phí ở các trạm. Dự kiến khoảng quý I năm 2010, việc thu phí giao thông trên đường 785 sẽ bắt đầu.
Trạm thu phí gần Ngã tư Tân Bình hiện nay vẫn còn bỏ không. |
Đường 785 là một trong những tuyến chính nối liền thị xã Tây Ninh lên tận vùng biên giới phía Bắc tỉnh thuộc huyện Tân Châu. Đây còn là tuyến đường nằm trong định hướng phát triển mía đường ở Tây Ninh nên được đầu tư mở rộng và nâng cấp bê tông nhựa từ trước năm 2000. Vốn đầu tư nâng cấp đường 785 từ nguồn vốn vay AFD và nguồn vốn đối ứng của địa phương. Năm 2005, đường 785 cơ bản hoàn thành và bắt đầu giai đoạn hoàn vốn.
Ngay từ khi triển khai xây dựng đường 785, theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh định hướng hoàn vốn đầu tư bằng nguồn thu phí giao thông. Do đó sau khi thi công hoàn thành đường 785, tỉnh xúc tiến triển khai việc thu phí giao thông trên đường này. Tháng 2.2006, dự án xây dựng Trạm thu phí giao thông trên đường 785 được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt gồm hai trạm: một trạm ở gần ngã tư Tân Bình (thị xã Tây Ninh) và một trạm gần ngã tư Đồng Ban (huyện Tân Châu); Sở Giao thông -Vận tải lập Tờ trình UBND tỉnh xem xét và phê duyệt chủ trương cho đấu thầu quyền thu phí. Trong thời gian chờ tỉnh phê duyệt, hai Trạm thu phí trên đường 785 đã được xây dựng xong phần đường vào Trạm, các dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng…, còn ca- bin bán và thu vé được lắp ráp riêng. Cuối năm 2006, dự án xây dựng Trạm thu phí đường 785 hoàn thành, được tổ chức nghiệm thu và… trong khi chờ bàn giao cho đơn vị trúng thầu, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Giao thông -Vận tải quản lý 2 Trạm thu phí trên đường 785 và phải đảm bảo an toàn giao thông tại Trạm.
Đầu năm 2007, Sở Giao thông -Vận tải lập đề án thu phí giao thông đường 785 trình các ngành chức năng thẩm định. Về việc đấu thầu quyền thu phí trên đường 785, Sở Giao thông -Vận tải đề nghị tổ chức theo định kỳ 5 năm, nhà thầu trúng thầu sẽ tự tổ chức thu phí, sau 5 năm đấu thầu lại. Đầu năm 2008, Sở Giao thông -Vận tải lập phương án tổ chức đấu thầu chuyển giao quyền thu phí có thời hạn trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Giữa năm 2008, Sở Giao thông -Vận tải chính thức tổ chức đấu thầu quyền thu phí đường 785. Tuy nhiên, qua 2 lần tổ chức đấu thầu đều thất bại vì không đủ số đơn vị tham gia đấu thầu theo quy định. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Giao thông -Vận tải, do trên toàn tuyến có quá nhiều đường ngang, chắc chắn sẽ gây thất thoát nguồn thu vì xe cộ có nhiều đường tránh né trạm, vì vậy đường 785 không “hấp dẫn” các nhà thầu.
Việc tổ chức đấu thầu không thành công khiến cho phương án giao thầu quyền thu phí không thực hiện được. Cuối cùng Sở Giao thông -Vận tải đề xuất UBND tỉnh giao cho Công ty CP Xây dựng giao thông làm chủ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh trạm, đồng thời tổ chức thu phí giao thông trên đường 785, tất nhiên là không theo phương án hoàn vốn đã được phê duyệt. Sau khi được giao nhiệm vụ thu phí, Công ty CP Xây dựng giao thông đã thuê tư vấn lập hồ sơ thiết kế, lắp đặt phần mềm thu phí và trình cơ quan chức năng thẩm định. Song song đó, Công ty lập đề án thu phí và đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Lãnh đạo Sở Giao thông -Vận tải cho biết, hiện nay Công ty CP Xây dựng giao thông đang tiến hành xây dựng hoàn chỉnh và lắp đặt thiết bị, phần mềm thu phí ở các trạm. Dự kiến khoảng quý I năm 2010, việc thu phí giao thông trên đường 785 sẽ bắt đầu.
Sơn TrẦn