BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quý I.2016: Khởi sắc, tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ cho quý II và cả năm 2016

Cập nhật ngày: 12/04/2016 - 05:49

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng chương trình công tác năm, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng bộ tỉnh, thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang kết luận hội nghị.

Trong quý I vừa qua, kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực với mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP (giá 2010) thực hiện hơn 9.200 tỷ đồng – tăng 6,6% so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện hơn 1.800 tỷ đồng, đạt 28,4% dự toán, tăng 14,2% so cùng kỳ.

Nổi bật, kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện hơn 614 triệu USD – tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu ước thực hiện 425,5 triệu USD – tăng 22,4%; đầu tư phát triển trên địa bàn thực hiện gần 4.350 tỷ đồng – tăng 12%, trong đó riêng khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 17,4%.

Tính từ đầu năm đến ngày 14.3.2016, thu hút đầu tư nước ngoài đạt hơn 221 triệu USD – tăng 11,7% so cùng kỳ, luỹ kế trên địa bàn tỉnh có 239 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 3,7 tỷ USD. Thu hút đầu tư trong nước đạt 317 tỷ đồng – tăng 63%, luỹ kế hiện có 372 dự án với vốn đăng ký gần 37.850 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã cho chủ trương đối với một số dự án đầu tư trong nước như dự án khu phức hợp thương mại – dịch vụ văn phòng cho thuê ở Bách hoá cũ; dự án khách sạn 5 sao ở khu Bảo tàng tỉnh; Khu thể thao liên hợp; dự án khu du lịch sinh thái đảo Nhím…

Thay mặt Thường trực Tỉnh uỷ, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Minh Tân cũng đã báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh uỷ năm 2015.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu tại Hội nghị.

Đóng góp cho các báo cáo, lãnh đạo các huyện, thành uỷ và các sở, ban, ngành tham dự Hội nghị đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo kéo giảm tai nạn giao thông; tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh nông thôn; ngăn chặn tình hình tội phạm trộm cắp, số người nghiện ma tuý gia tăng; đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; chấn chỉnh những hạn chế trong công tác xây dựng cơ bản, trật tự xây dựng, quản lý đất công… Bên cạnh đó, lãnh đạo các huyện, thành phố cũng nêu những khó khăn trong công tác thi hành án, thiếu kinh phí trong xây dựng nông thôn mới, trong hoạt động đối ngoại…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cho biết, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự và Thanh tra Chính phủ đề nghị hỗ trợ giải quyết một số vụ thi hành án và các vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài. Đối với công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh phụ trách các sở, ngành, huyện, thành phố rà soát lại quy chế làm việc nhằm xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo; cần phải năng động hơn, quyết liệt hơn và đặc biệt là phải sáng tạo hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Mới đây, Phòng Thương mại- Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2015, theo đó Tây Ninh đứng ở vị trí thứ 16/63 tỉnh thành trong cả nước, tăng 3 bậc so với năm 2014. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Tân nhấn mạnh, dù PCI tăng, nhưng có một số chỉ số thành phần giảm, đó là:  Chi phí gia nhập thị trường; tính năng động của lãnh đạo; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và cạnh tranh bình đẳng.

Mặc dù chỉ số PCI chỉ mang tính tham khảo nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh, đây cũng là “tiếng chuông cảnh báo”, do đó các cấp uỷ Đảng cần phải triển khai thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 – 2016; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với tình trạng tai nạn giao thông, lãnh đạo các cấp uỷ Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành liên quan rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân.

Đối với công tác đối ngoại, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ cho ý kiến về việc ký kết hợp tác với hai tỉnh lân cận là Bình Phước và Bình Dương; với các tỉnh Campuchia giáp biên như Tbong Khmum và Svay Rieng, sơ kết hợp tác với Kampong Cham; mở rộng hợp tác với hai tỉnh Gimhea, Chinhju của Hàn Quốc…

Toàn cảnh hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu thể hiện trách nhiệm, tâm huyết vì sự phát triển của địa phương. Bí thư Tỉnh uỷ cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhận thấy, trong quý I vừa qua đã có sự “chuyển mình rất lớn” trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là trong công tác cán bộ. Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng, báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh uỷ năm 2015 đã thể hiện sự đoàn kết, thống nhất rất cao, tạo nên sức mạnh tập thể.

Về kinh tế, các chỉ tiêu cơ bản đều tăng, đây là sự khởi đầu rất tốt, tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ trong quý II và cả năm 2016. Tuy nhiên, cần phải tập trung tìm hướng ra cho nền kinh tế, thu hút đầu tư vào các ngành sản xuất có hiệu quả cao, không thể chỉ phụ thuộc vào “mía, mì, cao su…”.

Về phương hướng của quý II.2016, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, một nhiệm vụ chính trị cực kỳ quan trọng là phải tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; tiếp tục quan tâm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đối với công tác phát triển Đảng, các cấp uỷ Đảng cần xây dựng, mở rộng nguồn kết nạp Đảng trong nông dân, công nhân, tạo điều kiện kết nạp những cá nhân có thành tích xuất sắc, mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng đồng ý chủ trương tăng cường quan hệ hợp tác với các tỉnh lân cận và các tỉnh Campuchia giáp biên trên một số lĩnh vực phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.

Đ.H.T