Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quý IV.2023, dự kiến khởi công xây mới: Chợ thành phố Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 22/09/2023 - 07:54

BTN - Có tổng số 535 hộ kinh doanh trong phạm vi chợ, trong đó, 100 hộ kinh doanh trong nhà lồng chính; 435 hộ kinh doanh cố định ngoài nhà lồng chính

Phối cảnh cổng chính hướng Đông.

Chợ thành phố Tây Ninh nằm ở góc giao lộ giữa đường Phạm Văn Chiêu và Võ Văn Truyện (thuộc phường 2), có quy mô hoạt động kinh doanh lớn nhất Thành phố.

Trong những năm qua, chợ Thành phố có vai trò hết sức quan trọng trong việc tiêu thụ hàng hoá và phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân Thành phố nói riêng và những khu vực lân cận nói chung.

Các công trình hiện trạng gồm nhà lồng chợ; nhà làm việc ban quản lý chợ; các dãy ki-ốt; các dãy sạp xung quanh nhà lồng, nhà kho tài chính (đã giải toả mặt bằng)... Hầu hết các công trình được xây dựng trên 30 năm, hiện đã xuống cấp. Các khối nhà bố trí đan xen, cơi nới tạm, không trật tự, không bảo đảm các chỉ tiêu về thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy.

Đường xung quanh chợ là đường nhựa, đã xuống cấp, mặt đường hẹp, vỉa hè chưa hoàn chỉnh. Hệ thống thoát nước là mương xây gạch kết hợp cống bê tông cốt thép thu nước trong khu vực chợ và đấu nối vào hệ thống cống thoát nước đường Võ Văn Truyện. Tuy nhiên, hệ thống mương, cống trong chợ đã xuống cấp, tắc nghẽn không bảo đảm vệ sinh môi trường.

Nhằm chỉnh trang xây mới chợ Thành phố trở thành điểm nhấn nổi bật của địa phương, đưa khu vực xung quanh chợ phát triển đồng bộ về hạ tầng, giao thông, nhà ở, thu hút người dân đến sinh sống, kinh doanh, góp phần phát triển du lịch, UBND Thành phố triển khai thực hiện dự án xây mới chợ Thành phố.

Quy mô đầu tư dự án là chợ hạng 1 với khoảng 490 điểm kinh doanh cố định, gồm các hạng mục: khối nhà lồng chính và 2 dãy ki-ốt 2 bên; khối nhà phục vụ gồm tầng trệt bố trí khu kinh doanh không cố định, tầng lầu bố trí nhà để xe 2 bánh và nhà làm việc ban quản lý chợ; đường xung quanh chợ; hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm hệ thống cấp thoát nước tổng thể, điện chiếu sáng, cây xanh, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Tổng diện tích đất xây dựng chợ là 14.667m2 với mức đầu tư hơn 79,4 tỷ đồng.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho 1 tổ chức; 1 cá nhân và 80 hộ dân/88 hộ dân (trong đó có 1 hộ vắng chủ). Hiện nay, còn 7 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ. Dự kiến đến hết tháng 10.2023 bàn giao mặt bằng để Ban Quản lý dự án đầu tư triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Hiện dự án đang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ và dự kiến khởi công trong quý IV năm 2023. Thời gian thi công từ quý IV năm 2023 đến quý IV năm 2024.

Chị Tạ Thu Trang, một tiểu thương buôn bán lâu năm tại chợ Thành phố cho biết: “Chợ đã xuống cấp nhiều, do đó, việc triển khai xây mới là cần thiết. Tôi mong muốn dự án sớm được triển khai, cơ quan chức năng cũng cần thông tin cụ thể, chính xác việc triển khai dự án như thời gian khởi công, việc hỗ trợ đền bù, di dời... để tiểu thương yên tâm và chủ động sắp xếp việc kinh doanh buôn bán”- chị Trang chia sẻ.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố, dự án sẽ thi công theo hình thức “cuốn chiếu”, thực hiện trước hạng mục khu phục vụ (2 tầng, tầng trệt bố trí cho các điểm kinh doanh không cố định, tầng lầu bố trí nhà xe 2 bánh và nhà làm việc ban quản lý chợ) để bố trí các tiểu thương duy trì kinh doanh.

Đồng thời, khu vực này sẽ san lấp bằng phẳng để bố trí cho những điểm kinh doanh không cố định - khoảng 360 điểm. Sau khi sắp xếp, các hộ kinh doanh buôn bán tạm ổn định, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố tiếp tục thi công xây mới khối nhà lồng chính và các hạng mục khác.

Hiện có tổng số 535 hộ kinh doanh trong phạm vi chợ, trong đó, 100 hộ kinh doanh trong nhà lồng chính; 435 hộ kinh doanh cố định ngoài nhà lồng chính. Khi xây mới chợ, có 351 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng (gồm 100 hộ kinh doanh trong nhà lồng chính, 251 hộ kinh doanh cố định có vị trí ngoài nhà lồng), được ưu tiên bố trí vào chợ tạm.

Số hộ còn lại đang kinh doanh trên đường Phạm Văn Chiêu không bị ảnh hưởng khi xây dựng chợ mới, do đó, tiếp tục kinh doanh theo hiện trạng thực tế. Sau khi chợ xây dựng xong sẽ bố trí địa điểm kinh doanh trong chợ trả lại vỉa hè như hiện trạng.

Phương án bố trí cụ thể như sau: Tạm thời bố trí các hộ kinh doanh vào tầng trệt của khu phục vụ dự kiến 200 hộ; tầng lầu gồm nhà làm việc ban quản lý chợ và bố trí số hộ còn lại. Dự phòng phần diện tích san lấp mặt bằng xung quanh khu phục vụ, che chắn tạm để bố trí các hộ kinh doanh bổ sung (nếu có). Sau khi thi công hoàn thiện nhà lồng chính và ki-ốt, Ban Quản lý chợ Thành phố sẽ sắp xếp các hộ kinh doanh vào và bố trí ngành hàng phù hợp theo công năng của chợ.

Giang Hà