BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Đầu ra gấp ba đầu vào

Cập nhật ngày: 13/05/2009 - 10:35

Khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh (ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ)

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, vừa qua, đoàn công tác của BHXH Việt Nam do bác sĩ Tạ Văn Bằng – Phó trưởng Ban Giám định BHYT làm trưởng đoàn đã có đợt kiểm tra về tình hình quản lý quỹ BHYT và công tác khám chữa bệnh BHYT ở Tây Ninh.

Đoàn công tác của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đến khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh- cơ sở khám chữa bệnh lớn nhất tỉnh với lượng bệnh nhân BHYT tiếp nhận bình quân mỗi ngày hơn 600 lượt. Đây là con số quá tải đối với một bệnh viện công tuyến tỉnh, trong khi Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1.7 sắp tới, lại quy định khá nhiều điểm mới so với trước đây.

Chỉ tính riêng trong năm 2008, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh đã khám chữa bệnh BHYT cho gần 150.000 lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 10.000 bệnh án nội trú. Tổng số chi cho thẻ BHYT đăng ký tại bệnh viện trong năm hơn 30,5 tỷ đồng, bội chi hơn 12 tỷ đồng so với số quỹ khám chữa bệnh BHYT mà bệnh viện được sử dụng.

Một trong những khó khăn vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh BHYT của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh hiện nay là, các dịch vụ kỹ thuật y tế mà Nhà nước quy định chưa được cơ cấu chi phí cụ thể nên chưa thể tính chi phí các dịch vụ kỹ thuật theo giá cấp thẩm quyền phê duyệt.

Dược sĩ Võ Văn Thảo, trưởng Phòng Giám định Bảo hiểm y tế - BHXH Tây Ninh cho biết, toàn tỉnh hiện có 17 cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH. Năm 2008, con số vượt quỹ BHYT ở các cơ sở khám chữa bệnh này là hơn 15,5 tỷ đồng, tập trung ở các cơ sở công lập. Đến hết quý 1 năm 2009, con số vượt quỹ này gần 4 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính gây vượt quỹ ở các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay là có những quy định ràng buộc mang tính cộng đồng đối với đối tượng tham gia BHYT tự nguyện nhân dân. Do đó chỉ khi có nhu cầu khám chữa bệnh người dân mới tham gia BHYT mà đa số những người tham gia là những người bệnh nặng, phải điều trị dài ngày, chi phí lớn, làm cho quỹ khám chữa bệnh BHYT gia tăng đột biến.

Chỉ riêng trong năm 2008, bình quân mức phí tham gia BHYT tự nguyện hộ nhân dân khoảng 250.000 đồng/người/năm. Trong khi đó, chi phí cho nhóm đối tượng này bình quân là 800.000 đồng/người/năm, tính ra “đầu ra” hơn gấp 3 “đầu vào”.

Ông Nguyễn Văn Quá, Giám đốc BHXH Tây Ninh đã kiến nghị các ngành chức năng nên sớm có điều chỉnh thích hợp đối với điều kiện tham gia BHYT tự nguyện, nhằm đảm bảo tính cộng đồng của chính sách BHYT cũng như đảm bảo cho quỹ khám chữa bệnh BHYT đủ khả năng cân đối, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

MAI NHẬT LÂM – DIỆU ANH