BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quỹ TDND Hiệp Thạnh: Hoạt động hiệu quả, ổn định

Cập nhật ngày: 09/02/2012 - 04:33

Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Hiệp Thạnh (tiền thân là Quỹ TDND Công ty Cao su Tây Ninh) hoạt động từ cuối năm 1997. Đến năm 2006, do Công ty Cao su Tây Ninh cổ phần hoá, quỹ TDND này được tách ra và lấy tên là Quỹ TDND Hiệp Thạnh (gọi tắt là Quỹ) cho đến nay. Địa bàn hoạt động của Quỹ từ năm 2010 về trước có 8 xã, trong đó có 4 xã của huyện Gò Dầu (Hiệp Thạnh, Phước Trạch, Thạnh Đức, Cẩm Giang) và 4 xã của huyện Dương Minh Châu (Truông Mít, Cầu Khởi, Chà Là, Bến Củi). Đến năm 2011, Quỹ mở rộng địa bàn thêm thị trấn Gò Dầu.

Công nhân Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh vay vốn tại Quỹ TDND Hiệp Thạnh

Ông Nguyễn Hồng Quế, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ TDND Hiệp Thạnh cho biết, từ ngày được thành lập đến nay, năm nào Quỹ hoạt động kinh doanh cũng có lãi và mức lãi năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng trong năm 2011, mặc dù tình hình kinh tế có những khó khăn tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống của người dân, nhưng hoạt động của Quỹ vẫn tiếp tục ổn định và đạt được những kết quả khả quan. Các chỉ tiêu thực hiện trong năm 2011 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tính đến cuối năm 2011, Quỹ TDND Hiệp Thạnh có tổng nguồn vốn là 45,238 tỷ đồng, tăng 16,723 tỷ đồng so với năm 2010 và đạt 124,77% so với kế hoạch năm. Trong đó vốn huy động là 40,456 tỷ đồng, tăng 72,82% so với đầu năm và đạt 140,47% kế hoạch năm, chiếm 89,43% so với tổng nguồn vốn (còn lại là vốn tự có và vốn khác).

Trong năm 2011, Quỹ đã đầu tư cho 1.400 lượt thành viên vay vốn, với doanh số cho vay  là 40,805 tỷ đồng. Dư nợ cho vay đến cuối năm 2011 là 33,562 tỷ đồng, tăng 35,53% so với năm 2010 và đạt 111,87% kế hoạch năm. Tổng thu nhập trong năm của Quỹ là 7,020 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 599 triệu đồng. Nợ xấu đến cuối năm chỉ chiếm tỷ lệ 0,05%. Thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên là 8,4 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt trong năm 2011, Quỹ có dư nguồn vốn. Từ đó, không chỉ đảm bảo cho các thành viên vay vốn, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn vốn, mà Quỹ còn điều hoà về Quỹ TD Trung ương hơn 10 tỷ đồng.  

Bên cạnh công tác chuyên môn, hoạt động đoàn thể cũng được Quỹ chú trọng. Về tổ chức Đảng, trong đội ngũ cán bộ của Quỹ có 3 đảng viên. Hiện 3 đảng viên này đang tham gia sinh hoạt ghép với địa phương. Quỹ cũng đã có tổ chức Công đoàn cơ sở. Quỹ đã tích cực tham gia các cuộc vận động của địa phương, như ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương (20 triệu đồng); ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện Gò Dầu…

Ông Nguyễn Hồng Quế cho biết thêm, sở dĩ thời gian qua Quỹ hoạt động luôn có hiệu quả là có phần do khoảng 70% thành viên của Quỹ là công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh (30% còn lại là dân địa phương). Do công nhân có thu nhập từ lương hằng tháng ổn định, nên việc thu tiền lãi vay đối với công nhân rất thuận tiện. Những năm gần đây sản xuất kinh doanh của ngành cao su nói chung, của Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh nói riêng có nhiều thuận lợi, đạt hiệu quả kinh tế cao, nên thu nhập của cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh được tăng lên. Từ đó có một bộ phận cán bộ, công nhân có tiền nhàn rỗi và sẵn sàng gửi Quỹ. Mặt khác, Quỹ luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, việc giao dịch của Quỹ nhanh gọn, chính xác. Để đảm bảo an toàn cho những khách hàng có món tiền gửi lớn (từ 50 triệu đồng trở lên), gần đây Quỹ cử cán bộ, nhân viên đi ô tô đến tận nhà khách hàng để làm hồ sơ thủ tục và giao nhận tiền.

Tuy nhiên, Quỹ cũng gặp một số khó khăn chung như những nơi khác là do hậu quả của sự đổ vỡ hàng loạt hợp tác xã tín dụng kiểu cũ trước đây. Từ đó làm cho một bộ phận dân cư chưa tin tưởng vào quỹ TDND, nên chưa mạnh dạn gửi tiền vào quỹ. Bên cạnh đó công tác thông tin tuyên truyền cho kinh tế tập thể, trong đó có quỹ TDND còn hạn chế, nên một bộ phận nhân dân vẫn chưa hiểu rõ về lợi ích của kinh tế tập thể theo mô hình mới hiện nay.

D.H