BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quỹ TDND xã Tân Hưng (Tân Châu): Hiệu quả của mô hình tín dụng tập thể mới

Cập nhật ngày: 20/01/2011 - 12:04

Quỹ tín dụng nhân dân xã Tân Hưng (QTDND) là cơ sở đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh Tây Ninh chọn thành lập thí điểm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Từ ngày thành lập đến nay, quỹ đã hoạt động được tròn 15 năm. Trong những năm qua, QTDND xã Tân Hưng, huyện Tân Châu đã khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức tín dụng theo mô hình kinh tế hợp tác xã kiểu mới và hoạt động ngày càng phát triển.

Giao dịch tại Quỹ TDND Tân Hưng

Từ những ngày đầu thành lập (tháng 11 năm 1995), QTDND xã Tân Hưng gặp rất nhiều khó khăn: không có trụ sở làm việc, nhân viên vừa thiếu vừa yếu chuyên môn, nguồn vốn rất hạn chế, số thành viên rất ít… Bởi lẽ “dư âm” của HTX tín dụng thời bao cấp vẫn còn ảnh hưởng đến lòng tin của người dân. Ngày ra mắt, QTDND có 7 cán bộ, nhân viên và 194 thành viên với tổng vốn điều lệ chỉ được 106 triệu đồng. Mặt khác xã Tân Hưng lúc đó còn rất nghèo, người thiếu vốn rất nhiều so với người có tiền nhàn rỗi, nên việc huy động vốn gặp vô vàn khó khăn, có lúc cán bộ nhân viên của quỹ phải làm việc không lương. Tuy nhiên, cán bộ, nhân viên QTDND Tân Hưng vẫn quyết tâm duy trì hoạt động, rồi từng bước phát triển nhờ có sự quan tâm hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước tỉnh và lãnh đạo địa phương. Đặc biệt là sau khi Bộ Chính trị ra Chỉ thị số 57-CT/TW và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 135/2000/QĐ-TTg tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm những tồn tại và nâng cao vai trò, vị trí của hệ thống QTDND thì QTDND Tân Hưng bắt đầu chuyển mình vươn lên. Bộ máy lãnh đạo, quản lý quỹ được kiện toàn, cán bộ, nhân viên được nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc. Đồng thời, ngoài nguồn vốn của Quỹ tín dụng Trung ương hỗ trợ, QTDND Tân Hưng tăng cường huy động vốn bằng nhiều hình thức linh hoạt, nên nguồn vốn ngày càng tăng, đủ sức đáp ứng nhu cầu vay vốn tại địa phương. Từ đó, chất lượng tín dụng được nâng lên, hiệu quả kinh doanh hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch, cơ sở vật chất được trang bị ngày càng đầy đủ. Hiện nay, QTDND Tân Hưng đã có trụ sở riêng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ và có cả xe ô tô phục vụ công tác.

Năm 2010, QTDND Tân Hưng thực hiện doanh số cho vay lên đến 63,416 tỷ đồng, đạt 134,88% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế là 520 triệu đồng, đạt 130,33% kế hoạch. Đến cuối năm 2010, tổng dư nợ cho vay tăng hơn 25% so với năm 2009 và nợ quá hạn chỉ chiếm có 0,39% và nợ xấu không đáng kể. So với những năm trước đây hoạt động của QTDND Tân Hưng gia tăng rất nhiều. Từ con số ban đầu chỉ có 194 thành viên với 106 triệu đồng vốn điều lệ, đến nay tổng số thành viên được nâng lên 1.353, tăng gần gấp 7 lần và vốn điều lệ là hơn 2 tỷ đồng, tăng gần gấp 20 lần vốn điều lệ ban đầu. Tổng nguồn vốn hoạt động của QTDND Tân Hưng hiện nay lên đến gần 49 tỷ đồng và địa bàn hoạt động không còn gói gọn trong xã mà đã mở rộng ra 3 xã trong khu vực bao gồm xã Tân Hưng, xã Tân Phú của huyện Tân Châu và xã Thạnh Tân của thị xã Tây Ninh. Hiệu quả hoạt động cao, thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên năm 2010 đạt đến 4,7 triệu đồng/người/tháng, cao gấp đôi so với 5 năm trước. Và điều quan trọng hơn cả là sự có mặt của QTDND Tân Hưng đã góp phần tăng nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và hạn chế đáng kể nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, QTDND Tân Hưng đã nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh Tây Ninh và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Chủ tịch HĐQT-QTDND Tân Hưng Lê Quang Vinh được vinh danh là Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Tây Ninh năm 2010.

DUY ĐỨC