BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quỹ tín dụng nhân dân Tân Hưng (Tân Châu): Góp phần đắc lực xoá đói giảm nghèo tại địa phương

Cập nhật ngày: 06/06/2009 - 11:36

Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Tân Hưng thành lập từ năm 1995, địa bàn hoạt động ở ba xã Tân Hưng, Tân Phú (huyện Tân Châu) và Thạnh Tân (thị xã TN). Lúc mới thành lập QTDND chỉ có 194 thành viên với số vốn điều lệ 106 triệu đồng. Để vượt khó vươn lên, Hội đồng quản trị QTDND đã có nhiều cố gắng trong quản lý và điều hành hoạt động, năng động nhạy bén trong kinh doanh, linh hoạt và hiệu quả trong việc huy động vốn.

Nhiệm vụ hàng đầu của QTDND là tạo ra nguồn vốn cho nhân dân vay để đầu tư cho sản xuất kinh doanh, góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Và điều quan trọng là góp phần xoá bỏ tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương. Qua nhiều năm hoạt động có hiệu quả, QTDND Tân Hưng đã tạo được niềm tin với khách hàng, đảm bảo khả năng chi trả, đảm bảo cho các thành viên được vay vốn phát triển sản xuất kịp thời, đúng thời vụ. Mức chi trả cổ tức năm sau cao hơn năm trước. Đến nay QTDND Tân Hưng phát triển được 1.229 thành viên với số vốn điều lệ trên 1,5 tỷ đồng. Vốn tự có bao gồm vốn điều lệ cộng với vốn bổ sung của tích luỹ hằng năm là 2,5 tỷ đồng. Mức dư nợ hiện tại là 34 tỷ đồng, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,06% trên tổng dư nợ.

Đối phó với “cơn bão lạm phát” năm 2008, QTDND Tân Hưng đã phải tính toán thay đổi lãi suất vốn vay và vốn cho vay tới gần 7 lần. Có thời gian QTDND phải tính toán chấp nhận lỗ để thời gian tiếp theo sau sẽ thu lãi bù lại. Do làm ăn phát triển và hiệu quả nên QTDND Tân Hưng được các tổ chức tín dụng Trung ương tin tưởng nhiệt tình hỗ trợ vốn. Các thành viên tích cực tham gia đóng góp xây dựng và người dân tin tưởng đến QTDND gửi tiền tiết kiệm. Nhiều trường hợp huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, Giám đốc cùng kế toán thủ quỹ tích cực đến làm các thủ tục giúp nhân dân gửi tiền tiết kiệm ngay tại gia đình.

Nhờ vậy dù hết sức khó khăn năm 2008 QTDND vẫn thu lợi nhuận sau thuế là 382 triệu đồng, tăng 65 triệu đồng so năm 2007. Đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) đều được đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp đến đại học ngân hàng. Đời sống của CBNV luôn luôn được nâng cao, mức lương bình quân của CBNV là 3.900.000đ/ tháng. QTDND Tân Hưng đã mua đất và xây dựng trụ sở làm việc rộng rãi khang trang, đầy đủ tiện nghi. QTDND còn tích cực đóng góp xây dựng địa phương, tặng quà giúp đỡ người nghèo và các cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn, đóng góp xây dựng 2 căn nhà ĐĐK cho người nghèo.

Thành công lớn của QTDND Tân Hưng là góp phần xoá được tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương và thực hiện có hiệu quả hoạt động xoá đói giảm nghèo. Trước kia QTDND có tới 178 thành viên là hộ nghèo. QTDND đã hỗ trợ cho vay vốn để phát triển kinh tế, thường xuyên động viên các hộ nghèo tiết kiệm và tích cực thi đua sản xuất để nâng cao đời sống. 178 thành viên đã phát huy tốt nguồn vốn được vay và biết tính toán làm ăn nên đều đã thoát nghèo. Đến nay QTDND không còn thành viên nghèo, trong đó có 42 thành viên từ hộ nghèo đã vươn thành hộ giàu có. Điển hình như các thành viên Phùng Thanh Ngoan và hộ Đỗ Thị Giảng ở xã Tân Hưng, hộ Hồ Văn Cư ở xã Tân Phú v.v… Các thành viên này trước đây rất nghèo, nhà tranh vách đất, được vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế và tích cực sản xuất kinh doanh có hiệu quả đã phấn đấu vươn lên thành hộ giàu, nhà xây tường khang trang đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, có hộ tạo được trên 10 ha đất để trồng mía, mì, mãng cầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc QTDND cho biết: QTDND Tân Hưng nhiều năm qua luôn làm ăn có hiệu quả, nhưng vẫn còn những khó khăn như việc huy động vốn tại chỗ, vay vốn Nhà nước lãi suất cao, QTDND còn phải chịu thuế TNDN. Chúng tôi mong Chính phủ và ngân hàng Nhà nước quan tâm tạo điều kiện cho các QTDND được miễn hoặc giảm thuế TNDN. Được vay tái cấp vốn khi có nhu cầu tạo điều kiện cho QTDND có nguồn vốn tích luỹ để kinh doanh hiệu quả hơn. Với thành tích phấn đấu đã đạt được, QTDND Tân Hưng được cấp trên công nhận là đơn vị mạnh trong Liên minh HTX tỉnh Tây Ninh, được UBND tỉnh tặng bằng khen, nhiều năm liên tục được Liên minh HTX Việt Nam biểu dương và tặng bằng khen. Đánh giá về thành tích hoạt động của QTDND, ông Lại Thành Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng nhận xét: “Đảng uỷ và chính quyền địa phương rất quan tâm tạo mọi điều kiện để QTDND phát triển và kinh doanh hiệu quả. QTDND đã góp phần xoá bỏ tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương, giúp đỡ có hiệu quả cho nhân dân xoá đói giảm nghèo nâng cao đời sống”.

CÔNG HUÂN