BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS: Góp phần khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng

Cập nhật ngày: 16/05/2011 - 12:28

(BTNO)- Ngày 16.5, Ban Quản lý dự án Quỹ Toàn cầu (QTC) phòng chống HIV/AIDS Tây Ninh đã tổ chức triển khai kế hoạch hoạt động năm 2011. Tham dự hội nghị có đại diện các ban, ngành liên quan như Hội LHPN tỉnh, Trung tâm phòng chống Lao & bệnh phổi, Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội Tây Ninh, BVĐK Tây Ninh, Trung tâm y tế các huyện được thụ hưởng dự án là Gò Dầu, Hoà Thành và Trảng Bàng cùng các giáo dục viên đồng đẳng của 3 huyện.

Bác sĩ Lê Thị Rẽ - GĐ Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Phó Ban Quản lý dự án Quỹ Toàn cầu HIV/AIDS Tây Ninh cho biết: Tính đến ngày 31.3.2011 Tây Ninh có 2.388 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 1.495 trường hợp chuyển sang AIDS, 956 trường hợp tử vong do AIDS. Huyện có số người mắc bệnh cao nhất là Hoà Thành với trên 480 trường hợp nhiễm. Độ tuổi nhiễm cao nhất nằm trong khoảng từ 20 – 49 tuổi. Đây sẽ là mối đe doạ đối với sự phát triển của xã hội nếu không có biện pháp hạn chế sự lây lan của dịch, bởi càng gia tăng số người nhiễm HIV trong độ tuổi lao động thì càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế xã hội.

Đại biểu dự hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động QTC năm 2011

Năm 2010 dự án QTC được triển khai thực hiện tại 3 điểm tuyến huyện và một tuyến tỉnh, trong đó tập trung vào các hoạt động can thiệp về dự phòng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS như: hoạt động thông tin giáo dục truyền thông và thay đổi hành vi, chăm sóc và hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS, tiếp cận điều trị AIDS, phòng lây truyền từ mẹ sang con, nâng cao năng lực và hợp tác quốc tế… Năm 2010, số người được tư vấn, xét nghiệm tự nguyện ở các huyện dự án chiếm gần 1.900 người, trong đó có 1.878 người tự nguyện xét nghiệm với 99 trường hợp kết quả dương tính với HIV/AIDS và 98/99 trường hợp này đã quay lại nhận kết quả xét nghiệm. Số bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận điều trị bằng thuốc ARV gia tăng từng năm, tính đến 31.12.2010 có 339 bệnh nhân đang được điều trị bằng ARV. Có 7 bà mẹ và 10 trẻ được điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con; trên 2.500 lượt người nhiễm HIV/AIDS được tư vấn, chăm sóc…

Một điểm trao đổi bơm kim tiêm sạch nhằm khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm đối tượng nghiện chích ma tuý

Năm 2011, dự án QTC phòng chống HIV/AIDS Tây Ninh vẫn tiếp tục duy trì hoạt động tại các địa bàn cũ. Trước mắt các huyện cần tăng cường công tác tư vấn, giúp bệnh nhân thật sự tin tưởng và tuân thủ tốt trong quá trình điều trị; chú trọng tuyển chọn lực lượng cộng tác viên, đồng đẳng viên (kể cả người nhiễm HIV) nhiệt tình tham gia hoạt động của dự án.

Đại diện Ban quản lý dự án của tỉnh cũng đề nghị: Ban quản lý dự án TW nên duyệt cấp kinh phí sớm, tạo điều kiện dễ dàng để tuyến tỉnh hoạt động; cấp sinh phẩm xét nghiệm HIV kịp thời nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án tại địa phương…   

Tuy nhiên, muốn khống chế hiệu quả tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng đòi hỏi phải có đủ nguồn lực và huy động sự tham gia tích cực của nhiều cấp, nhiều ngành ở địa phương. Ngoài kinh phí của dự án tài trợ thì địa phương cần quan tâm hỗ trợ kinh phí để nâng cao hiệu quả hoạt động ở tuyến huyện, xã không thuộc dự án tài trợ của QTC. 

Đặc biệt, vận động các cấp chính quyền trong tỉnh hỗ trợ, cam kết tham gia hoạt động phòng chống HIV/AIDS; tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành đẩy mạnh hoạt động truyền thông, hỗ trợ việc làm, động viên tinh thần đối với người bị nhiễm HIV/AIDS.

Yên Khuê