BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quỹ từ thiện phát nhầm kẹo ma túy đá cho hơn 400 người 

Cập nhật ngày: 19/08/2024 - 08:44

New Zealand - Tổ chức từ thiện nhận thực phẩm quyên góp rồi chia cho dân, không biết rằng trong đó có hàng trăm viên methamphetamine với liều cao gấp 300 lần ngưỡng an toàn.

Quỹ từ thiện Auckland City Mission hôm 14/8 cho biết nhân viên đã bắt đầu liên lạc với 400 người để theo dõi các bưu kiện có thể chứa kẹo, thực tế là những khối methamphetamine rắn được bọc trong giấy gói kẹo.

Ba người đã được điều trị tại bệnh viện sau khi ăn, chính quyền New Zealand cho biết, nhưng sau đó đã được xuất viện.

Một viên kẹo ma túy hương dứa bị quỹ từ thiện phân phát nhầm. Ảnh: Fox News

Theo Quỹ Ma túy New Zealand (NZDF), nơi đầu tiên xét nghiệm những viên kẹo này, lượng methamphetamine trong mỗi viên kẹo cao gấp 300 lần mức mà một người thường dùng và có thể gây tử vong. Nuốt nhiều methamphetamine như vậy là cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong, theo người phát ngôn NZDF.

Họ cho biết việc ngụy trang ma túy thành hàng hóa vô hại là một kỹ thuật buôn lậu xuyên biên giới phổ biến và số kẹo này có thể đã được phân phối khắp New Zealand.

NZDF cho biết, những viên kẹo này có giá trị thị trường là 608 NZD một viên (9,2 triệu đồng). Điều này cho thấy việc một người dân giấu tên quyên góp là vô tình chứ không phải là có chủ đích.

Cảnh sát cho biết nhận định ban đầu là vụ việc có khả năng là một âm mưu nhập khẩu ma túy bất thành, nhưng bản chất và quy mô của hoạt động này vẫn chưa được biết.

4 trong 50 bang của Mỹ cho phép dùng cần sa làm phụ gia đồ ăn vặt cho người trên 21 tuổi, nhưng ngày càng nhiều trẻ em "ăn nhầm" kẹo với hàm lượng cần sa cao gấp 60 lần quy định. 

Đến 15/9, cảnh sát thu hồi được 29 viên kẹo, nhưng không biết có bao nhiêu viên đã được phân phát vào thời điểm đó và bao nhiêu được làm từ methamphetamine. Hiện con số viên kẹo ma túy được phân phát nhầm lên tới khoảng 400.

Thành phố cho biết 8 gia đình, bao gồm ít nhất một trẻ em, cho biết đã tiêu thụ kẹo ma túy, từ hôm 13/8. Hương vị "ghê tởm" khiến hầu hết mọi người đã nhổ ngay lập tức.

Quỹ từ thiện Auckland City Mission đã được một người nhận quà lần đầu cảnh báo vào 13/8, về kẹo "có vị lạ". Nhân viên quỹ từ thiện do đó đã nếm thử một số viên còn lại và ngay lập tức liên hệ với chính quyền. Một nhân viên quỹ đã được đưa đến bệnh viện sau khi nếm thử kẹo do có biểu hiện nhiễm độc.

Các triệu chứng khi ăn kẹo có thể bao gồm đau ngực, tim đập nhanh, co giật, tăng thân nhiệt, mê sảng hoặc mất ý thức. Kẹo có thể có vị "cay và khó chịu". Chính quyền khuyến cáo người dân báo ngay cho cảnh sát khi gặp những viên kẹo đáng ngờ hoặc triệu chứng liên quan.

Quỹ từ thiện chỉ chấp nhận các khoản quyên góp thực phẩm được sản xuất thương mại trong bao bì kín. Những viên kẹo dứa, được đóng dấu nhãn hiệu Rinda của Malaysia, "có vẻ như vậy khi chúng được quyên góp", được đựng trong một túi có kích thước bán lẻ.

Rinda trong một tuyên bố bằng văn bản rằng công ty đã biết sự việc thông qua các bản tin của New Zealand, rằng kẹo của họ "có thể đã bị sử dụng sai mục đích" và sẽ hợp tác với chính quyền .

"Chúng tôi muốn khẳng định rõ rằng Rinda Food Industries không sử dụng hoặc dung túng cho việc sử dụng bất kỳ loại thuốc bất hợp pháp nào trong các sản phẩm", Tổng giám đốc công ty Rinda cho biết.

Methamphetamine là một chất kích thích mạnh, gây nghiện cao, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Nó có dạng bột tinh thể màu trắng, không mùi, có vị đắng, dễ hòa tan trong nước hoặc rượu.

Nguồn vnexpress