BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Chặn bằng được, càng sớm càng tốt, giảm thiểu tối đa tử vong do COVID-19 ở Đà Nẵng 

Cập nhật ngày: 01/08/2020 - 18:59

“Ngay từ đầu Bộ Y tế đã nhận định, đánh giá tình hình dịch tại Đà Nẵng diễn biến phức tạp nên lập tức có những hành động rất mạnh mẽ. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, nên đòi hỏi khả năng ứng phó phải khẩn trương hơn nữa”- GS.TS Nguyễn Thanh Long- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến nâng cao năng lực chuyên môn cho các cơ sở khám chữa bệnh trong công tác tiếp nhân, quản lý, điều trị COVID-19 sáng ngày 1/8

Tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, nên đòi hỏi khả năng ứng phó phải khẩn trương hơn nữa

Phát biểu tại hội nghị được kết nối từ Bộ Y tế đến 700 điểm cầu cơ sở y tế trên toàn quốc, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, diễn biến dịch COVID-19 của Đà Nẵng đến nay khá phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

“Ngay từ đầu Bộ Y tế đã nhận định, đánh giá tình hình dịch tại Đà Nẵng diễn biến phức tạp nên lập tức có những hành động rất mạnh mẽ. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, nên đòi hỏi khả năng ứng phó phải khẩn trương hơn nữa”- GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.

GS.TS Nguyễn Thanh Long- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã chuyển lời động viên, chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ tới cán bộ, nhân viên y tế trong toàn quốc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Ảnh Trần Minh

Chia sẻ tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long đã chuyển lời động viên, chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ tới cán bộ, nhân viên y tế trong toàn quốc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

"Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tục có điện, gửi lời động viên cho nhân viên y tế toàn ngành. Thủ tướng nói rằng làm thế nào để lần này toàn ngành cùng nhau hành động, cùng nhau phấn đấu, cùng nhau quyết tâm và cùng nhau chiến thắng.

Trưởng Ban chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng liên tục gửi lời động viên tới anh em - những chiến sĩ trên tuyến đầu mặt trận chống dịch COVID-19. " - Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Gửi thông điệp tới toàn thể nhân viên y tế, cán bộ làm ngành Y trên cả nước, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay thời gian qua, sự vào cuộc cả hệ thống chính của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, với sự nỗ lực lớn của ngành Y tế, chúng ta đã chiến thắng trận đầu COVID-19.

"Hi vọng lần này, với quyết tâm cao, đoàn kết, bằng tri thức, kinh nghiệm và ý chí của chúng ta, chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ vượt qua trận chiến này" - GS Nguyễn Thanh Long nói.

Theo Bộ trưởng, ngành y tế xác định tâm dịch của Đà Nẵng ở  cụm 3 bệnh viện là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh Viện C và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng, tuy nhiên phần lớn các ca bệnh đều có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. Còn một số trường hợp liên qian đến cộng đồng, hiện đang  tích cực truy vết nhưng chưa tìm được nguồn lây.

“Đà Nẵng trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm nên việc truy tìm F0 rất khó khăn. Bộ Y tế đã cử những đoàn tinh nhuệ nhất, có kinh nghiệm chuyên môn cao nhất trên nhiều lĩnh vực từ điều trị, xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ, truyền nhiễm... vào Đà Nẵng. Đồng thời đã yêu cầu các bệnh viện cử liên tục cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh... đến tăng cường thêm cho Đà Nẵng.

“Chúng ta nỗ lực cao nhất để phải ngăn bằng được, chặn bằng được, càng sớm càng tốt dịch bệnh tại Đà Nẵng, giảm thiểu tối đa tử vong ở khu vực này”- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại hội nghị. Ảnh: Trần Minh

Đặc biệt, Bộ Y tế đã  thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương của Bộ tại Đà Nẵng phục vụ công tác chống dịch do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế làm tổng Chỉ huy để kịp thời xử lý mọi tình huống ngay tại chỗ trong công tác phòng chống dịch của Đà Nẵng”- Quyền Bộ trưởng nói

Cũng theo Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong công tác điều trị, Bộ Y tế đã liên tục tổ chức 6 cuộc hội chẩn quốc gia trong 1 tuần qua với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành... trong các lĩnh vực truyền nhiễm, tim mạch, hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, thận nhân tạo... Có những cuộc hội chẩn kéo dài từ 4- 5 giờ đồng hồ để kịp thời chia sẻ một cách khoa học, trách nhiệm trong công tác điều trị cho các bệnh nhân.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã huy động khoảng 1.000 người sinh viên trường Y và quân đội phục vụ công tác phòng chống dịch của Đà Nẵng.

“Chúng ta nỗ lực cao nhất để phải ngăn bằng được, càng sớm càng tốt dịch bệnh tại Đà Nẵng, giảm thiểu tối đa tử vong ở khu vực này”- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh

Quyết liệt "rà từng ngõ, gõ từng nhà" truy vết, rà soát, không được để sót những người có liên quan đến tại Đà Nẵng

Theo thống kê, từ đầu tháng 7/2020 đã có hơn 800.000 người đã từng đi đến Đà Nẵng và trở về các địa phương, có hơn 41.000 người đã đến 3 bệnh viện tại Đà Nẵng. Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương lập danh sách, giám sát, theo dõi cho tất cả các đối tượng này, đồng thời gửi tin nhắn khuyến cáo, hướng dẫn những người này theo dõi sức khỏe, liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, giám sát và xét nghiệm phát hiện COVID-19 trong trường hợp cần thiết.

Quyền Bộ trưởng nhận định thời gian tới tình hình tiếp tục phức tạp nên phải cùng nhau cố gắng. Ngoài Đà Nẵng, Quảng Nam đang được nhận định nằm trong vùng nguy cơ rất cao. Địa phương này đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại một số khu vực, tới đây sẽ có thể phát hiện thêm các ca ở Quảng Nam.

Ngoài ra, Huế, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... cũng là những tinh có nguy cơ cao trong lây nhiễm COVID-19.

Đối với các địa phương có liên quan đến dịch COVID-19 tại Đà Nẵng như Quảng Nam, Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác, Bộ Y tế đề nghị khẩn trương xây dựng kịch bản, kế hoạch điều tra, giám sát tất cả những người đi đến và trở về từ Đà Nẵng, đến các địa điểm đã được Bộ Y tế cảnh báo, đảm bảo không để dịch COVID-19 xảy ra trên địa bàn.

Chỉ đạo các bệnh viện thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm COVID-19 theo các quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở thực hiện: đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng, không được để sót những người có liên quan đến COVID-19 tại Đà Nẵng.

Các điểm cầu tham dự hội nghị.

Bộ Y tế đã trao đổi, thống nhất BHXH Việt Nam cho phép thanh toán BHYT với các ca xét nghiệm tại Bệnh viện (theo hướng dẫn) để mở rộng hơn nữa vấn đề xét nghiệm.

Quyền Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải khẩn trương, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, làm sao phải điều tra, kiểm soát các trường hợp đi về từ Đà Nẵng hoặc đến những nơi Bộ Y tế đã phát thông báo khẩn, triển khai hoạt động phòng chống dịch, yêu cầu khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. "Phải làm căng thì càng hiệu quả, càng tốt", Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ Y tế sẽ triển khai giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố để rà soát thường xuyên các hoạt động, triển khai quyết liệt và đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế tại hội thảo. Ảnh: Trần Minh

Tại Hội nghị trực tuyến, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống COVID-19 đã triển khai các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và hướng dẫn công tác thu dung, quản lý điều trị COVID-19.

GS.TS. Nguyễn Văn Kính, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam đã cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID- 19 (phiên bản mới, lần thứ 4) ; lưu ý các vấn đề điều trị COVID-19 theo phác đồ cập nhật trên tất cả các khía cạnh : điều trị COVID-19, điều trị bệnh nền, điều trị dinh dưỡng, hỗ trợ và điều trị tâm lý, tư vấn hỗ trợ cho bệnh nhân.

Tại Hội nghị, GS.TS. Nguyễn Gia Bình, Nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam đã cập nhật toàn bộ các nội dung mới, cần lưu ý trong công tác điều trị COVID-19, một số kinh nghiệm đối với điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Đà Nẵng.

Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế triển khai Hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá bệnh viện an toàn phòng chống COVID-19 ; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương báo cáo chuyên đề Công tác xét nghiệm, chất lượng xét nghiệm trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ứng phó dịch COVID-19 ; Bệnh viện Bạch Mai hứớng dẫn thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Nguồn SKĐS