Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết chí đến trường

Cập nhật ngày: 24/06/2010 - 05:02

Với nhiều bạn trẻ, mùa hè là dịp để vui chơi, cùng bố mẹ đi du lịch đây đó sau một năm học tập căng thẳng. Nhưng với cô học trò Trần Thuý Dung, học sinh lớp 9A, Trường THCS Tân Hiệp (Tân Châu) thì mùa hè là mùa của những ngày lao động cật lực để kiếm tiền mưu sinh và chuẩn bị cho năm học mới. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên từ nhỏ Thuý Dung đã biết đi làm thêm kiếm tiền phụ ba lo cho cuộc sống.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, Dung ôn lại bài học

10 tuổi đầu, cô học trò Thuý Dung đã thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ. Do cuộc sống quá khó khăn, mẹ đã dẫn em gái Dung bỏ nhà ra đi. Ba Dung thì không có nghề nghiệp ổn định, ai mướn việc gì thì làm việc đó, từ chặt mía, trồng mì, vét hầm, đào hố… Việc làm mướn của ba Dung cũng không ổn định, thường xuyên thất nghiệp nên suốt nhiều năm nay, hai cha con Dung vẫn không có được một mảnh đất để cất nhà. Hiện nay, gia đình Dung đang sống trong một căn chòi lá xiêu vẹo cất nhờ trong vườn cao su của một người hàng xóm tốt bụng ở tổ 13, ấp Thạnh Phú (Tân Hiệp). Thương ba ngày đêm lao động vất vả nên từ năm học lớp 7, Dung đã biết đi làm thêm bằng cách ươm cao su giống. Mỗi buổi chiều sau khi đi học về thì Dung đi làm. Mỗi buổi, em cũng kiếm được 20 ngàn đồng. Số tiền trên đủ giúp cho em mua gạo ăn vào những ngày ba thất nghiệp. Trong ngày hè, Dung chuyển sang đi dẫy cỏ mía, cỏ mì mướn. Bình quân mỗi ngày em cũng chỉ kiếm được 40 ngàn đồng. Mặc dù cả hai cha con làm việc cật lực nhưng vẫn không thoát nổi cảnh nghèo, đồ vật trong nhà em không có gì đáng giá 100 ngàn đồng. Suốt bao năm qua, Dung chỉ có vài bộ quần áo để đi học. Mỗi buổi học về em phải vội vàng đem giặt rồi phơi khô để ngày hôm sau có quần áo sạch mặc tiếp.

Tuy cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng Dung vẫn cố gắng đến trường. Với em, học giỏi là cách duy nhất để trả ơn ba và giúp bản thân em thoát cảnh nghèo khó. Nhà không có điện nên em phải học bài vào buổi trưa để buổi chiều dành thời gian đi làm mướn. Gặp những bài toán khó, Dung tranh thủ giờ giải lao trong trường để hỏi thầy, hỏi bạn. Ngoài ra, Dung còn mượn sách trong thư viện nhà trường để tự nghiên cứu thêm. Nhờ cách học này mà suốt bao nhiêu năm qua Dung luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Dung tâm sự: “Ước mơ lớn nhất đối với em là gia đình được đoàn tụ. Em tiếp tục được đến trường để sau này có một cái nghề nuôi thân và nuôi ba mà không phải dãi nắng dầm mưa như cuộc đời ba đã trải qua”.

Thầy Trịnh Trung Hiếu, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Hiệp nhận xét: “Tôi đánh giá rất cao khả năng của Dung, nhất là tính siêng năng, cần mẫn và vượt khó. Hoàn cảnh nghèo khó nhưng em Dung luôn là một học sinh rất ngoan hiền, chăm học và biết vâng  lời thầy cô dạy”.

HT