Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết liệt kiểm soát biên giới, xử lý triệt để các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép 

Cập nhật ngày: 29/07/2020 - 19:30

BTNO - Liên quan đến tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh tiếp tục quyết liệt kiểm soát trên toàn tuyến biên giới nhằm phát hiện, ngăn chặn các đường dây tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép.

Với 240 km đường biên giới, Tây Ninh xác định nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài vào rất cao. Ngay từ đầu, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh cùng các lực lượng phối hợp như Công an, dân quân thường trực xã đã trực chiến trên tuyến biên giới trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chấp nhận thiếu thốn trong sinh hoạt, ngày đêm bám trụ, chốt chặn ở các đường mòn lối mở.

Chốt kiếm soát trên biên giới Chàng Riệc, Tân Biên.

Trong lúc tình hình dịch có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, việc kiểm soát chặt tuyến biên giới để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép đặt lên vai người chiến sĩ quân hàm xanh trách nhiệm lớn hơn bao giờ hết.

Đại tá Nguyễn Tài Sơn- Chính uỷ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đã tổ chức quán triệt đến 100% cán bộ chiến sĩ tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch trên tuyến biên giới.

Trước mắt, lực lượng chốt chặn trên biên giới từ trước đến nay gồm cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Tây Ninh, Công an, Dân quân xã cùng với sự tăng cường của 80 cán bộ chiến sĩ của Bộ đội Biên phòng Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh đang thường trực chốt chặn trên biên giới. Hiện tất cả các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở chưa giải quyết cho người qua lại biên giới.

Đại tá Nguyễn Tài Sơn nhấn mạnh: Trước mắt quyết liệt tổ chức phòng chống dịch, đặc biệt là ở cửa khẩu, không để cho dịch xâm nhập vào nội địa. Vừa tuần tra kiểm soát chặt các đường mòn lối mở, lực lượng Bộ đội Biên phòng Tây Ninh vừa phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các huyện có đường biên giới tiếp tục truyên truyền sâu rộng ra nhân dân để người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch.

Trên tuyến biên giới của tỉnh, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đã lập và duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát của 43 trạm chốt cố định và 105 chốt dã chiến 24/24 giờ. Nhiệm vụ trọng tâm trong lúc này là quyết liệt thực hiện công tác phòng chống, phát hiện, triệt phá đường dây đưa người nhập cảnh trái phép.

Hiện nay, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đã chỉ đạo cho các Đồn Biên phòn, các chốt thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất là phải làm rõ, phát hiện các đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép, giải quyết triệt để, dứt điểm, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động qua lại biên giới trái phép.

Chiến sĩ Biên phòng Tây Ninh tuần tra.

Các Đồn Biên phòng luôn chấp hành sự chỉ đạo của các địa phương trên địa bàn. Có sự phối hợp trong công tác truyên truyền, đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Thông qua công tác tuyên truyền, công tác quản lý bảo vệ biên giới, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh luôn hướng dẫn người dân vùng biên đề cao cảnh giác, cảnh báo cho nhân dân thấy tác hại của việc qua lại trái phép trên biên giới sẽ dẫn đến việc mang mầm bệnh từ bên ngoài vào trong nước.

Cán bộ chiến sĩ các Đồn biên phòng luôn khuyến cáo người dân hết sức cẩn thận, cảnh giác, không tiếp xúc với đối tượng lạ, đặc biệt là khi phát hiện những người từ Campuchia về Việt Nam thì phải khai báo để cách ly theo quy định.

Để phòng chống dịch hiệu quả cần có sự chung sức của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Việc kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh không còn là nhiệm vụ riêng của cơ quan chức năng. Hành vi đưa người nhập cảnh trái phép sẽ bị xử lý theo pháp luật. Đó là điều hiển nhiên. Nhưng, hậu quả để lại không chỉ cho cá nhân người vi phạm mà ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe của cả xã hội. Bởi chỉ cần có một ai đó nhiễm Covid-19 rồi nhập cảnh trái phép, đi lại khắp nơi trong ngoài tỉnh thì công sức phòng chống dịch của những người ở tuyến đầu, của cả cộng đồng sẽ như công dã tràng.

Mỗi người dân, đặc biệt là người dân sinh sống ở các xã biên giới cần nâng cao ý thức cảnh giác, khai báo kịp thời khi phát hiện người lạ trên địa bàn. Các cơ sở lưu trú, khách sạn, homestay nên cảnh giác cao độ khi đón du khách. Hãy đồng lòng góp sức cùng chiến sĩ Biên phòng và các lực lượng phối hợp ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Phương Nguyệt