BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết liệt ngăn chặn dịch cúm gia cầm

Cập nhật ngày: 05/03/2014 - 06:15

Ông Nguyễn Thái Sơn- Phó Giám đốc Sở NN&PNNT báo cáo tình hình dịch cúm gia cầm và các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp, thời điểm tháng 1.2014, tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh có hơn 3,7 triệu con, trong đó gà chiếm số đông nhất với trên 2,7 triệu con, kế đến là vịt trên 633 ngàn con, còn lại là các loại chim cút, ngan (vịt xiêm). Hình thức chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn là kiểu chăn nuôi nhỏ lẻ, gây khó khăn cho công tác quản lý và phòng chống dịch bệnh.

Dịch cúm A/H5N1 xuất hiện trên địa bàn tỉnh vào những ngày cận Tết nguyên đán, tại hai hộ chăn nuôi ở Châu Thành và Bến Cầu. Ngành Thú y đã cho tiến hành tiêu huỷ đàn gia cầm mắc cúm, đồng thời tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch kết hợp công tác tiêu độc khử trùng ở hộ có gia cầm bệnh và khu vực xung quanh.

Tuy nhiên, dịch vẫn diễn biến khá phức tạp. Số gia cầm mắc bệnh chết vẫn gia tăng ở khu vực huyện Châu Thành và nguy cơ lây lan trên diện rộng, nếu không có biện pháp phòng chống dịch quyết liệt.

Ngày 14.2, UBND tỉnh ra quyết định công bố dich cúm gia cầm trên địa bàn huyện Châu Thành, khi địa phương này ghi nhận đến 10 xã có gia cầm mắc bệnh. Tính đến ngày 3.3, tổng số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy là 16.195 con.

Tiêm vaccine phòng cúm A/H5N1 cho đàn gà

Nguyên nhân bùng phát dịch, theo ngành Thú y, là do thời tiết bất thường (lạnh bất thường, sương mù nhiều) đã làm giảm sức đề kháng của gia cầm; chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ, ý thức một bộ phận dân cư kém (không tiêm vaccine phòng bệnh, vứt xác gia cầm xuống kênh rạch, bán tháo gia cầm mắc bệnh…). Nhận định trong thời gian tới, các ổ dịch cúm gia cầm có thể tiếp tục xuất hiện, do mầm bệnh vẫn còn tồn tại trên chim hoang dã, trên đàn thuỷ cầm và ngoài môi trường, cũng như sự biến chủng của virus gây cúm.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm các huyện, thành phố, thành viên trong Ban chỉ đạo tỉnh cũng đã báo cáo tình hình dịch bệnh và phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn, đồng thời đề xuất các biện pháp phòng chống dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của dịch cúm gia cầm H5N1, đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần có kế hoạch hành động cụ thể, giải pháp chi tiết cho công tác phòng và chống dịch; tăng cường công tác tiêm phòng trên đàn gia cầm; đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch cúm cũng như công khai chính sách hỗ trợ hộ có gia cầm mắc bệnh cho người dân nắm rõ, để họ không che giấu tình trạng gia cầm bệnh chết hoặc bán tháo khi gia cầm nhiễm bệnh; kiểm tra chặt chẽ khâu giết mổ gia cầm và việc vận chuyển buôn bán gia cầm tại các chợ; kiểm soát tốt việc buôn bán, vận chuyển gia cầm khu vực biên giới, xử lý gia cầm lậu; địa phương phải làm tốt việc quản lý các hộ chăn nuôi vịt thả đồng...

Yên Khuê