BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh bệnh cúm Corona 

Cập nhật ngày: 31/01/2020 - 18:14

BTNO - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Văn bản 159/UBND-VHXH chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh “Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra”.

Cán bộ kiểm dịch y tế kiểm tra thân nhiệt khách du lịch tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Triển khai, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Công văn số 79CV/TW ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 27/01/2020 của UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới Corona là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân khẩn trương thực hiện quyết liệt với quyết tâm chính trị cao nhất các biện pháp do Chính phủ, các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra.

Thực hiện nghiêm túc Luật xuất cảnh, nhập cảnh, Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, cấm nhập khẩu động vật hoang dã vào Việt Nam.

Các đơn vị, địa phương không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như “ chống giặc”. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các đơn vị chức năng có trách nhiệm lãnh đạo chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước cấp trên về kết quả thực hiện công tác này, huy động cả hệ thông chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho

hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra, đảm bảo phát triển kinh tế, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân ở từng địa phương.

Và tùy theo chức năng nhiệm vụ, căn cứ Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 27/01/2020 và tinh thần công văn này của UBND tỉnh, từng đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương, đơn vị có hiệu quả cao nhất. Gửi Kế hoạch về Sở Y tế để tổng hợp trước ngày 10/02/2020.

Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện kịp thời và đầy đủ các chỉ đạo của Trung ương, các bộ, ngành liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh.

Giao ông Nguyễn Văn Cường-Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là người phát ngôn về tình hình dịch bệnh, định kỳ cung cấp thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương về diễn biến tình hình dịch bệnh, đưa ra các khuyến cáo về các biện pháp phòng bệnh phù hợp với tình hình dịch bệnh. Thông báo đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin về dịch bệnh.

Xây dựng tài liệu tuyên truyền ngắn gọn, tập trung các nội dung chính: Tác hại, nguy hiểm của dịch bệnh, các yếu tố lây nhiễm, các biện pháp phòng ngừa và đường dây nóng tư vấn, tiếp nhận thông tin về dịch bệnh và người bệnh.

Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm, chỉ đạo các cửa khẩu giám sát chặt các hành khách nhập cảnh đối với các trường hợp đi từ vùng dịch, quản lý các trường hợp bệnh, phòng, chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các trường hợp người bệnh và cán bộ y tế bị lây nhiễm dịch bệnh này. .

Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu Kinh tế và các đơn vị y tế địa phương tổ chức kiểm tra sức khỏe, cách ly, quản lý, giám sát các đối tượng thuộc diện có nguy cơ lây nhiễm cao (các chuyên gia, công nhân nước ngoài,...)

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh Tật tỉnh, Trung tâm Kiểm Dịch Y tế Quốc tế; các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện; bệnh viện thuộc ngành Công an, Quân đội sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi có yêu cầu, tiếp tục hoàn thiện phương án để sẵn sàng ứng phó khi cần thiết.

Rà soát, hoàn thiện kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch; bảo đảm cơ số thuốc, trang thiết bị, nguồn lực y tế phục vụ phòng, chống dịch. Sẵn phó với các tình huống dịch bệnh; có hướng dẫn, chỉ đạo quy trình, phác đồ điều trị, hạn chế thấp nhất tử vong. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư Đoàn Bộ binh 5.... có phương án bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên diện rộng.

Tăng cường công tác dự phòng: Triển khai thường xuyên, liên tục công tác khử trùng, tẩy độc tại các khu vực trọng điểm, khu vực công cộng tập trung đông người, tại các cửa khẩu, cơ sở y tế, trường học...

Tập huấn thường xuyên về chuyên môn cho các cơ sở y tế. Hướng dẫn và kiểm tra các cơ sở y tế về việc thành lập khu cách ly, lập đường dây nóng 24/24 hướng dẫn và tiếp nhận thông tin, ...Chỉ đạo và kiểm tra các đơn vị xây dựng quy trình cụ thể tại các khu vực cách ly, đảm bảo theo đúng quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh-Truyền hình Tây Ninh phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là phối hợp ngành y tế tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên mạng xã hội, tin nhắn....

Kiểm tra, kiểm soát các thông tin trên mạng xã hội, kịp thời phối hợp các ngành chức năng xử lý theo pháp luật những thông tin sai sự thật về dịch bệnh gây hoang mang trong xã hội ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu Kinh tế tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Sở Ngoại vụ, Sở Tài chính và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tùy theo chức năng nhiệm vụ sẽ phối hợp và thực hiện những nhiệm vụ có liên quan đến cơ quan, đơn vị mình nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với Sư Đoàn Bộ binh 5, UBND tỉnh đề nghị đơn vị phối hợp chặt chẽ với sở Y tế và xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch bệnh trong Sư Đoàn BB5. 

Đề nghị UB.MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đổi với công tác phòng, chống dịch bệnh.

H.T