BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết liệt phòng, chống dịch nCoV tại các địa phương 

Cập nhật ngày: 03/02/2020 - 17:11

Chủ động Phòng chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV trên địa bàn, UBND huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) vừa quyết định thành lập chốt kiểm dịch liên ngành tạm thời, giám sát hành khách; phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, tại xã Quảng Lâm (huyện Mường Nhé).

Phun khử trùng các phương tiện qua chốt kiểm dịch tại xã Quảng Lâm.

Theo đó, chốt kiểm dịch gồm các lực lượng: Phòng Y tế, Công an huyện, Trung tâm Y tế huyện; UBND xã Quảng Lâm... thực hiện kiểm soát dịch 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ), bắt đầu từ ngày 2-2 đến khi hết dịch. Chốt kiểm dịch thực hiện giám sát hành khách di chuyển từ ngoài địa bàn vào huyện Mường Nhé; lập danh sách các trường hợp nghi ngờ chuyển về cơ sở cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và quản lý theo quy định. Khử trùng tiêu độc phương tiện vận chuyển hành khách qua chốt kiểm dịch; khuyến cáo hành khách tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc tập trung nơi đông người; khi có triệu chứng viêm đường hô hấp cần tới cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn, chẩn đoán, cách ly y tế...

Tại huyện biên giới Mường Nhé, nơi có đường biên giáp với Trung Quốc và có lối mở A Pa Chải giáp huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) công tác kiểm soát phòng, chống dịch đang được thực hiện hết sức nghiêm ngặt. Ngoài kiểm soát không để người, hàng lưu thông qua lối mở A Pa Chảin từ ngày 31-1, Đồn Biên phòng A Pa Chải còn tăng cường cán bộ, chiến sĩ về từng bản tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu mức độ nguy hiểm và cách thức phòng, chống bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé điều động hai cán bộ tăng cường về Trạm Y tế xã Sín Thầu hỗ trợ, theo dõi, giám sát dịch bệnh tại xã Sín Thầu; tăng cường cán bộ về cơ sở làm công tác tuyên truyền, hướng dẫn đội ngũ trưởng bản, y tế bản cách nhận biết, theo dõi, giám sát các trường hợp có biểu hiện sốt, ho và báo ngay trung tâm y tế các trường hợp nghi ngờ.

Như vậy, hiện Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, song không vì thế mà người dân chủ quan bởi Điện Biên có đường biên và nhiều đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, nên công tác phòng chống, giám sát dịch cần được hết sức quan tâm.

* Sáng 3-2, UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng nhập cảnh hành khách và các chuyến bay từ vùng có dịch nCoV đến Hải Phòng.

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang diễn biến rất phức tạp. Hiện, một số hãng bay vẫn có kế hoạch vận chuyển hành khách từ các vùng có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, về Hải Phòng. UBND TP Hải Phòng yêu cầu tạm dừng việc nhập cảnh hành khách và các chuyến bay từ vùng có dịch nCoV đến Hải Phòng.

Theo đó, Công an TP Hải Phòng chỉ đạo bộ phận làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi kiểm soát chặt chẽ, không làm thủ tục nhập cảnh đối với tất cả hành khách trên các chuyến bay từ vùng có dịch vào Hải Phòng.

Đồng thời, yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thông báo tới toàn bộ các hãng bay dừng ngay các chuyến bay từ các vùng có dịch đến Hải Phòng cho tới khi có chỉ đạo của UBND thành phố.

Khu vực làm thủ tục nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (ảnh minh họa).

* Sáng 3-2, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, những ngày qua, đơn vị đã tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân tham gia giao thông trên các phương tiện ô-tô khách, xe buýt và xe mô-tô, nhằm phòng tránh sự lây lan bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, lượng người từ các tỉnh phía bắc và miền trung di chuyển trên đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Đắk Lắk để về lại các tỉnh, thành phố phía nam như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… làm việc và học tập rất đông.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đã triển khai lực lượng ở nhiều điểm trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh, dừng xe phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường để phòng tránh dịch bệnh… Rất nhiều người đã lo lắng khi bị cảnh sát giao thông dừng xe nhưng lại ngỡ ngàng, vui mừng khi được phát tặng khẩu trang miễn phí.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân đi xe khách trên đường Hồ Chí Minh.

Chỉ tính từ ngày 30-1 đến ngày 2-2, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát miễn phí hơn 5.000 khẩu trang y tế cho người đi đường… Ngoài phát khẩu trang y tế miễn phí, lực lượng cảnh sát giao thông còn tuyên truyền nhắc nhở người dân hạn chế đến những nơi đông người, khi tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng nên đeo khẩu trang để phòng tránh dịch bệnh.

Ngoài lực lượng cảnh sát giao thông phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân tham gia giao thông, tại một số đơn vị thường xuyên tiếp dân của Công an tỉnh Đắk Lắk, cũng đã tổ chức cấp phát hàng nghìn khẩu trang y tế miễn phí cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính, nhằm phòng ngừa lây lan virus corona.

Cụ thể, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội… trong những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ ở các điểm tiếp dân đã chủ động mua, phát hàng nghìn khẩu trang y tế miễn phí cho người dân để phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, tại nơi tiếp dân đông người như ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh của Công an tỉnh Đắk Lắk, ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Canh Tý, cán bộ, chiến sĩ ở đây đã chủ động mua trước khẩu trang y tế phát cho người dân đeo.

Trong những ngày tới, các đơn vị thường xuyên tiếp dân của Công an tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân để phòng ngừa lây lan virus corona.

* Sáng 3-2, Trường đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức Chương trình tuyên truyền Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona cho tất cả giảng viên, cán bộ, sinh viên của trường.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đo thân nhiệt cho sinh viên vào sáng 3-2.

Trước khi bắt đầu buổi tuyên truyền, tất cả các giảng viên, cán bộ và sinh viên được đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí.

Theo PGS, TS Cao Hùng Phi, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, toàn trường có 8.000 sinh viên đang theo học. Nhà trường có số lượng sinh viên sinh sống ở nhiều vùng, miền khác nhau. Nhưng hôm nay chỉ có khoảng 800 em nhập học theo học kỳ phụ, còn lại tất cả sinh viên chính quy của học kỳ chính được nghỉ sáu tuần và bắt đầu nhập học trở lại vào ngày 9-3. Đồng thời, trường cũng đã cấp phát 5.000 khẩu trang miễn phí.

Tại buổi tuyên truyền, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế Vĩnh Long đã có buổi tư vấn, giải đáp những kiến thức và cách giữ bình tĩnh xử lý liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra trong cộng đồng.

Cũng tại Vĩnh Long, hàng chục nghìn sinh viên của hai trường ĐH Xây dựng Miền Tây và ĐH Cửu Long vẫn nhập học bình thường. Trường ĐH Cửu Long thành lập một đội y tế khẩn cấp gồm 12 người trực chiến 24/24 giờ, cùng một phòng cách ly để phòng ngừa khi có xảy ra dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Trường ĐH Xây dựng Miền Tây dành nguyên ngày 3-2 để tổ chức tư vấn kiến thức phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra cho tất cả các sinh viên, giảng viên và cán bộ.

* Tại Hải Dương, theo kế hoạch, ngày 3-2, các trung tâm y tế đồng loạt tiếp tục tập huấn cho cán bộ y tế tuyến xã và ngày 4-2, sẽ tổ chức các lớp tập huấn tại các xã, thị trấn cho toàn bộ cán bộ y tế thôn, khu dân cư. Sở Y tế thành lập năm đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh viêm đường hô hấp. Mỗi đội cơ động gồm sáu thành viên, được trang bị một xe ô-tô cứu thương với đầy đủ phương tiện hồi sức cấp cứu.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các huyện, thành phố, thị xã đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, trường học và nhà dân tập trung tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Các trường học tổ chức quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về nội dung phòng chống dịch bệnh của cơ quan y tế chính thống; khuyến khích tất cả mọi người đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến các nơi công cộng; khuyến khích học sinh dùng bình nước cá nhân, không uống chung. Hằng ngày các trường, nhóm trẻ theo dõi sát diễn biến sức khỏe của giáo viên và học sinh, nắm sĩ số đầy đủ. Bất kỳ ai có biểu hiện sốt đều được theo dõi, đề nghị đưa đi khám để điều trị và kiểm soát.

Liên quan tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV gây ra, trên địa bàn Hải Dương hiện đã xảy ra tình trạng “cháy” khẩu trang y tế. Để bảo đảm không xảy ra tình trạng nâng giá trục lợi, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã ra quân kiểm tra tình hình mua bán, kinh doanh các mặt hàng khẩu trang, dung dịch rửa tay, găng tay y tế trên địa bàn.

Qua kiểm tra, một số hiệu thuốc trên địa bàn tỉnh trong những ngày vừa qua đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân, như hiệu thuốc Bình An, phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) đã cấp phát khoảng 5.000 khẩu trang miễn phí; hiệu thuốc Thái Thịnh, Phường Thanh Bình (TP Hải Dương) phát gần 1.000 khẩu trang miễn phí.

Phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch bệnh nCoV ở TP Hải Dương.

Nguồn nhandan