BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết tâm đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 

Cập nhật ngày: 23/10/2020 - 21:59

BTN - Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7.3.2019 của Chính phủ quy định giai đoạn 2019-2020, các bộ, ngành, địa phương phải tích hợp 30% các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 với Cổng DVC quốc gia; tối thiểu 30% DVCTT mức độ 4… Ðể đạt các chỉ tiêu theo yêu cầu của Chính phủ cần sự quyết tâm rất lớn của tỉnh, của từng sở, ngành, địa phương và sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân có thể nộp thủ tục hành chính ở bất cứ đâu và đăng ký nhận kết quả tại nhà.

Tại hội thảo chuyên đề Chuyển đổi số diễn ra trong tháng 7.2020 tại Tây Ninh, các chuyên gia trong đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, tỉnh cần tập trung xây dựng chương trình chuyển đổi số để triển khai mạnh mẽ hơn các DVCTT- nhất là DVCTT mức độ 3, 4.

Ðể giải quyết được bài toán này, vấn đề “biết” và “trải nghiệm” đối với người sử dụng là rất quan trọng. Do đó, bên cạnh yếu tố hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, cần phải tăng cường công tác truyền thông để người dân biết; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, trải nghiệm, sử dụng DVCTT. Phấn đấu đến năm 2025, mỗi người dân có một smartphone, có một định danh điện tử và một tài khoản thanh toán điện tử, mỗi hộ gia đình có một đường cáp quang…

Những gợi mở của các chuyên gia đã và đang được tỉnh thực hiện. Mới đây nhất, ngày 5.10, UBND tỉnh có Công văn số 2411/UBND-HCC về thực hiện các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành, địa phương của tỉnh đang rốt ráo rà soát, bổ sung các DVCTT mức độ 3, 4 của ngành, địa phương mình để cập nhật lên Cổng DVC tỉnh. Ðơn cử như Sở Giao thông Vận tải đã có công văn yêu cầu 100% doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động lĩnh vực giao thông vận tải nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng DVC tỉnh; khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể nộp hồ sơ trực tuyến.

Những tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ tại Trung tâm hành chính công tỉnh sẽ được công chức của Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia và cổng DVC tỉnh thay thế cho hình thức giao dịch trực tiếp. Cách làm này là hợp lý trong bối cảnh vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết, chưa trải nghiệm và e ngại sử dụng DVCTT.

Lãnh đạo tỉnh và Bộ TT&TT chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Bộ và tỉnh Tây Ninh trong lĩnh vực thông tin và truyền thông giai đoạn 2020-2021.

Nhằm tạo bước đột phá trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số trong giai đoạn tiếp theo, hai năm gần đây, Tây Ninh tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công nghệ.

Tháng 3.2018, tỉnh đã thành lập, đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công tỉnh, tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) đưa vào Trung tâm đều được xây dựng quy trình điện tử trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh; 100% hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả.

Tỉnh đã triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong việc nhận hồ sơ, trả kết quả, thu hộ phí, lệ phí, nộp thuế… kịp thời trả kết quả đến tay cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn đã được kéo giảm.

Các tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, tận tình, lịch sự, tạo được môi trường thân thiện, chuyên nghiệp, đây được coi như bước đột phá trong CCHC của tỉnh, tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh đã triển khai trang bị hệ thống camera giám sát Trung tâm hành chính công tỉnh, 9/9 bộ phận Một cửa cấp huyện và 94/94 bộ phận Một cửa cấp xã.

Người dân đăng ký dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm hành chính công tỉnh để nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà.

Bên cạnh đó, Cổng dịch vụ công tỉnh được xây dựng, nâng cấp, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC một cách nhanh chóng tại địa chỉ truy cập: http://dichvucong.tayninh.gov.vn.

Ðến nay, Cổng DVC tỉnh cung cấp 100% TTHC đạt mức độ 2 (1.904 TTHC), trong đó có 442 TTHC đạt mức độ 3 và 193 TTHC đạt mức độ 4. Tất cả các quy trình này đều được số hoá, 100% hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả tại bộ phận Một cửa điện tử ở cả ba cấp chính quyền.

Các vấn đề phản ánh, kiến nghị của người dân được tiếp nhận, xử lý và phản hồi kịp thời trên DVCTT, trở thành kênh thông tin quan trọng góp phần vào công tác CCHC của tỉnh. Tỉnh triển khai thêm nhiều kênh giao tiếp giữa chính quyền và nhân dân như Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh trên ứng dụng Zalo, kênh “Hỏi đáp trực tuyến”, số điện thoại đường dây nóng, tổng đài 1022, đặc biệt là qua Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế - xã hội…

Ðến thời điểm này, Tây Ninh là một trong những tỉnh, thành kết nối, tích hợp, hoàn thành toàn bộ 4 nội dung: quy trình đăng nhập một lần, đồng bộ hồ sơ, xử lý hồ sơ và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo thống kê từ 1.1 đến 4.10, đã có 46.105 hồ sơ của tỉnh được đồng bộ trạng thái hồ sơ TTHC lên Cổng DVC quốc gia.

Kiểm tra hệ thống lấy số tự động tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND thị xã Hoà Thành.

Ông Trương Văn Hùng- Chánh Văn phòng Ðoàn ÐBQH, HÐND và UBND tỉnh cho biết, giai đoạn 2021-2025, CCHC vẫn là một trong những lĩnh vực đột phá của tỉnh. CCHC sẽ được thực hiện một cách toàn diện gắn với cải thiện môi trường đầu tư minh bạch, có tính cạnh tranh cao; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh; cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Trên cơ sở quy định của Trung ương về nâng cao DVCTT mức độ 3, 4, tỉnh đã có kế hoạch cho Ban Chỉ đạo chính quyền điện tử thực hiện, quyết tâm đến cuối năm 2020, nâng 100% TTHC đủ điều kiện lên thực hiện DVCTT mức độ 4. Ðồng thời, nỗ lực thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu quy định tại Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ.

Ðây là mục tiêu rất cao, nhưng với quyết tâm chính trị của lãnh đạo tỉnh, với các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ đã được trang bị và sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhất là sự ủng hộ của nhân dân, tin tưởng mục tiêu này sẽ thực hiện được trong năm 2020.

PHƯƠNG THUÝ