BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết tâm không để lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng

Cập nhật ngày: 22/06/2021 - 18:54

BTNO - Ngày 22.6, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục chủ động phòng, chống có hiệu quả đại dịch Covid-19, quyết tâm không để lây nhiễm trong cộng đồng và bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”, dần dưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường trong diều kiện mới.

Kiểm tra thân nhiệt trên phương tiện vận tải hành khách công cộng. Ảnh: Ngọc Bích

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyềnm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh, không lơ là chủ quan, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang trước diễn biến dịch bệnh; Thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; Không đi khỏi địa phương nếu không có việc cần thiết. Nếu vì công việc phải đi, khi trở về phải tự giác khai báo y tế trung thực và thực hiện các biện pháp tự theo dõi sức khoẻ theo hướng dẫn của ngành Y tế.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc nắm chắc tình hình; quản lý chặt chẽ thường xuyên, hằng ngày người về từ vùng dịch, từ các tỉnh, thành phố có người nhiễm Covid-19 để thực hiện việc khai báo y tế, xét nghiệm khi cần thiết và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; Thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tập trung đối với người về từ các vùng dịch, các khu vực đang thực hiện phong toả cách ly theo quy định của Bộ Y tế; các đối tượng nhập cảnh; các trường hợp dược xác định là F1.

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, các điểm kinh doanh internet, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, massage, xông hơi, hội chợ, hát với nhau, tiệc cưới; không tổ chức các hoạt động sự kiện tập trung đông người; tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, họp mặt không cần thiết; tạm dừng các lễ hội tôn giáo, nghi lễ tôn giáo, các hoạt động tín ngưỡng có tập trung trên 20 người (khuyến khích thực hiện nghi lễ tôn giáo bằng hình thức trực tuyến); các khu du lịch, khu vui chơi, giải trí cho tới khi có thông báo mới.

Các hoạt động được phép hoạt động phải đảm bảo tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra thường xuyên và đột xuất các hoạt động tạm dừng, các hoạt động được phép hoạt động phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của ngành Y tế và các bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Cov1d-19 và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác này.

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, các khu nhà trọ công nhân; các khu công nghiệp, các doanh nghiệp phải chuẩn bị phương án cách ly trong trường hợp phát hiện ca lây nhiễm trong khu công nghiệp, trong doanh nghiệp.

Các trạm kiểm soát liên hợp tăng cường, giám sát người, phương tiện từ các địa phương khác vào tỉnh, bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời bảo đảm việc lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy sản xuất.

Thực hiện nghiêm túc việc khám sàng lọc tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, kê khai y tế đối với người mua thuốc tại các nhà thuốc.

Đ.H.T