Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh 

Cập nhật ngày: 17/07/2021 - 00:23

BTN - Nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong 15 ngày giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15, Chỉ thị 16/CT-TTg, các địa phương trong tỉnh khẩn trương siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, ổn định tình hình trong thời gian sớm nhất.

Lực lượng kiểm soát dịch bệnh chốt Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu kiểm tra thân nhiệt, giấy tờ của người dân ra vào huyện. Ảnh: Lê Thuỳ

Thực hiện nghiêm chỉ thị 16/CT-TTg

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị xã Trảng Bàng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg trên phạm vi toàn Thị xã, kể từ 0 giờ ngày 15.7. UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, địa phương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hoá, hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. UBND các xã, phường tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành về cư trú tại địa phương ngay từ chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ và địa phương nơi người đó cư trú.

Tại chốt kiểm tra liên ngành trên địa bàn xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, các phương tiện lưu thông từ hướng TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương vào Tây Ninh. Khi áp dụng Chỉ thị 16, lực lượng chức năng phối hợp trực ở chốt, bảo đảm hoạt động vận tải hàng hoá thông suốt; lái xe, phụ xế và người đi cùng khi ra vào Thị xã phải có xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ và khai báo y tế trung thực.

Ðoàn viên, thanh niên huyện Dương Minh Châu tham gia cùng Tổ Y tế truy vết ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Lực lượng tham gia trực tại chốt cho biết, người dân có ý thức chấp hành nghiêm các quy định, chỉ ra ngoài khi cần mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hoá, dịch vụ thiết yếu khác; đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu), lực lượng chức năng bố trí biển cảnh báo, rào chắn và dừng phương tiện để kiểm tra. Nhiều tài xế phải quay đầu xe khi không có đủ giấy tờ theo quy định.

Khoảng 17 giờ, một tài xế xe tải chạy từ TP. Tây Ninh vào huyện Dương Minh Châu, bị lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu xe trở về. “Tôi chạy xe tải chở hàng từ TP.Tây Ninh qua thị trấn Dương Minh Châu, không biết phải có đủ giấy tờ về phòng, chống dịch. Sau khi nghe lực lượng chức năng giải thích, tôi đã hiểu và chấp hành quy định”- tài xế này cho biết.

Không lơ là chỉ thị 15/CT-TTg

Khi tỉnh áp dụng Chỉ thị 15 trên toàn tỉnh và Chỉ thị 16 tại một số địa phương, Công an tỉnh đã triển khai các biện pháp, huy động lực lượng chung tay phòng, chống dịch. Công an tỉnh cử người tiếp tục tham gia các điểm chốt phòng, chống dịch, huy động lực lượng phản ứng nhanh, sẵn sàng hỗ trợ cho các huyện, thị xã truy vết ca bệnh. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành

quy định.

Cán bộ xã Thái Bình, huyện Châu Thành vận động các hộ kinh doanh ký cam kết phòng, chống dịch.

Chiều 15.7, hầu hết hàng quán trên địa bàn TP.Tây Ninh đóng cửa hoặc chỉ bán hàng mang về. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích vắng khách, đường sá ít phương tiện lưu thông. Một chủ quán ăn trên đường Nguyễn Văn Rốp (TP.Tây Ninh) cho biết: “Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, biết được dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và lây lan trong cộng đồng. Tôi rất ủng hộ việc chính quyền yêu cầu tạm đóng cửa quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để góp phần cùng nhà nước kiểm soát dịch”.

Hiện nay, trên địa bàn xã Thái Bình (huyện Châu Thành) có khu cách ly tại Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tây Ninh (ấp Bình Hoà) và 1 vùng áp dụng biện pháp cách ly y tế (khoảng 100m) thuộc ấp Bình Long, gồm 10 hộ. Ðể bảo đảm an toàn, cơ quan chức năng huy động tối đa lực lượng duy trì hoạt động phòng, chống dịch ở mức cao nhất, túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý mọi tình huống liên quan.

Anh Lê Thành Lợi- dân quân xã Thái Bình, trực tại khu vực phong toả tổ 8, ấp Bình Long cho hay: “Nhiệm vụ của các lực lượng là không để ai ra vào khu vực phong toả. Cán bộ trực tại chốt tiếp nhận, phân phối, vận chuyển hàng hoá, nhu yếu phẩm của tổ chức, cá nhân hỗ trợ các hộ bị phong toả, để người dân yên tâm chấp hành quy định”.

Trước đó, UBND xã Thái Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông L.V.L (sinh năm 1992) về hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (Nghị định 117/2020/NÐ-CP) với số tiền 2 triệu đồng. Ðược biết, ông L đã lén đưa đồ ăn vào khu cách ly, bị lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm tra liên ngành trên địa bàn xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng.

Huy động mọi nguồn lực

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ðảng uỷ, chính quyền xã Thái Bình ban hành các văn bản triển khai biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch; xây dựng phương án, thành lập 6 tổ phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng tại 6 ấp.

Bà Lương Thị Ngọc Nhung- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, tăng cường theo dõi, rà soát người về từ vùng dịch. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống dịch.

Xã đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, các hành vi bị nghiêm cấm như che giấu, không khai báo y tế hoặc khai báo gian dối, từ chối hoặc trốn tránh, không thực hiện cách ly theo quy định, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh... thông qua hoạt động hệ thống loa truyền thanh, loa di động, phát tờ rơi.

Ðịa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; ký cam kết với từng hộ kinh doanh trong việc chấp hành biện pháp phòng, chống dịch, bán hàng mang về, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Trước khi huyện Dương Minh Châu áp dụng Chỉ thị 16, Ðoàn Thanh niên huyện đã phổ biến thông tin cho đoàn viên, hội viên, thanh niên; thăm hỏi, động viên 22 chốt kiểm tra liên ngành và liên xã; hỗ trợ các khu vực phong toả hàng hoá và dụng cụ thiết yếu để bà con an tâm khi cách ly tại nhà. Huyện đoàn cử hơn 50 tình nguyện viên hỗ trợ khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt tại các chốt và 3 khu cách ly.

Anh Trần Thạch Cương- Phó Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu cho biết: “Các bạn đoàn viên, thanh niên của huyện luôn sẵn sàng, tình nguyện tham gia các hoạt động phục vụ công tác phòng, chống dịch. Mọi người tự làm tấm chắn giọt bắn, tham gia truy vết cùng ngành Y tế, tuyên truyền lưu động, hỗ trợ quà cho các chốt”.

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác… của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch lan rộng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Phương Thảo - Thiên Di