Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết tâm tạo chuyển biến về văn hoá giao thông 

Cập nhật ngày: 30/06/2023 - 22:57

BTNO - Nhằm tạo chuyển biến tích cực trong văn hoá giao thông cho mọi người dân, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, các cơ quan chức năng quyết liệt trong xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Tổ chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn người tham gia lưu thông trên đường 30.4 nối dài

 Theo đánh giá của Bộ Công an, tai nạn giao thông hiện nay xảy ra nhiều trên các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ và chủ yếu do xe mô tô, xe máy gây ra, tình trạng vi phạm nồng độ cồn, quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng có chiều hướng tái diễn.

Nhằm kéo giảm tình trạng trên, thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên xã, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong việc chấp hành luật giao thông, xây dựng văn hoá giao thông.

Kể từ tháng 6.2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công an và Cục CSGT tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tình hình tai nạn giao thông trên toàn quốc giảm cả 3 tiêu chí, nhưng chưa bền vững.

Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông, cho thấy tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên xã chiếm 62%. Bên cạnh đó, vi phạm về nồng độ cồn, tình trạng phương tiện chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng xe có chiều hướng phức tạp trở lại. Phòng CSGT Công an tỉnh thành lập 9 tổ chuyên đề xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn toàn tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Văn Lâm- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Tây Ninh cho biết, ngoài 9 tổ chuyên đề tuần tra kiểm soát, Công an các huyện, thị xã, thành phố tuỳ theo điều kiện thực tế thành lập thêm các tổ để tuần tra, kiểm soát độc lập hoặc phối hợp với các tổ chuyên đề. Công an các huyện, thị xã, thành phố đã tuyên truyền đến các cơ quan, ban, ngành và người dân trên địa bàn nắm về hoạt động của tổ tuần tra, kiểm soát để ủng hộ, tạo điều kiện cho các tổ tuần tra hoạt động hiệu quả.

Các tổ chuyên đề có nhiệm vụ thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tất cả các tuyến thuộc địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Tập trung ở những địa bàn, tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên xã, tuyến quốc lộ qua các khu công nghiệp và khu vực có nhiều nhà hàng, quán nhậu, khu vực vui chơi, giải trí, các mỏ khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng... Tập trung xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chạy quá tốc độ, cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá tải, quá khổ, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều... đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy, xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng, xe ô tô con, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Sau 1 tháng triển khai, 9 tổ chuyên đề đã thực hiện 564 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện và lập biên bản 1.423 trường hợp, trong đó: vi phạm về nồng độ cồn là 512 trường hợp; vi phạm về tốc độ là 498 trường hợp; vi phạm về quá tải là 112 trường hợp và một số hành vi vi phạm khác.

Nhằm tạo chuyển biến tích cực trong văn hoá giao thông cho mọi người dân, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, các cơ quan chức năng quyết liệt trong xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Để mỗi cung đường đều là một hành trình an toàn và ý nghĩa, rất cần sự chung tay, ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng.

T.N