BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh (khoá IX) lần thứ 42:

Quyết tâm thực hiện bằng được chỉ tiêu 20% xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015

Cập nhật ngày: 01/10/2015 - 06:00

Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh; công tác xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách 9 tháng và thảo luận phương hướng, nhiệm vụ quý IV-2015.

Trong 9 tháng qua, các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương… tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công Đại hội đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở. Đến nay, đã hoàn thành các bước chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, dự kiến diễn ra từ ngày 13.10 – 16.10.2015.

Toàn cảnh hội nghị.

Về kinh tế, tiếp tục duy trì được nhịp độ tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP (giá 2010) thực hiện 34.081 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Đóng góp vào tốc độ tăng trưởng bao gồm: công nghiệp – xây dựng 4,6%; dịch vụ 3,3%; nông – lâm – thuỷ sản 1,6%.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn gần 4.427 tỷ đồng – đạt 81,9% dự toán, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Đây là tỷ lệ đạt cao nhất so với 3 năm liền kề. Tiến độ thực hiện kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt khá (khối lượng đạt 68% KH, giải ngân đạt 63% KH), giá trị giải ngân tăng so với cùng kỳ 13%.

Từng bước thực hiện việc điều chuyển vốn từ các dự án có khả năng không hoàn thành kế hoạch sang các dự án có khối lượng thực hiện… Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tiếp tục được duy trì ở mức khá (năm 2014, hạng 19/63 tỉnh, thành). Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 đứng thứ 18/63 tỉnh, thành.

Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt hạn chế như công tác thu hút đầu tư đạt yêu cầu nhưng vẫn chưa có bước đột phá. Các dự án chậm triển khai còn nhiều, đặc biệt là dự án tại các Khu kinh tế cửa khẩu. Công tác chuẩn bị đầu tư chậm. Một số dự án có khối lượng đạt thấp, như dự án đầu tư từ nguồn thu phí hạ tầng cửa khẩu (đạt 27% KH), vốn vay tín dụng ưu đãi (đạt 34% KH), dự án sử dụng vốn ODA chưa giải ngân được phần vốn vay…

Tỉnh uỷ cũng đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng còn lại, trong đó nhấn mạnh một số nội dung như: tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; thực hiện tốt các quy hoạch du lịch đã được phê duyệt; tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh; tạo điều kiện, hỗ trợ các huyện, thành phố hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách địa phương; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ việc nâng cấp Thị trấn Trảng Bàng và Thị trấn Hoà Thành đạt đô thị loại IV…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ phát biểu giải trình một số ý kiến của đại biểu.

Phát biểu tại hội nghị, một số đại biểu băn khoăn về tình trạng gian lận xăng dầu, phân bón giả và đề nghị các ngành chức năng cần có giải pháp thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Lãnh đạo các huyện, thành uỷ cho biết, năm 2015, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu ngân sách.

Bí thư Huyện uỷ Dương Minh Châu Nguyễn Văn Hợp cho rằng, Tây Ninh có tiềm năng rất lớn về du lịch, tuy nhiên cho đến nay, chúng ta vẫn chưa có một sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút du khách, do đó cần đánh giá, phân tích những mặt hạn chế để đề ra chiến lược phát triển ngành Du lịch một cách bền vững.

Ngoài ra, các đại biểu còn đề nghị ngành Giáo dục – Đào tạo cần có giải pháp chấn chỉnh tình trạng thiếu trường mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là ở những địa phương có khu, cụm công nghiệp. Tình trạng số người nghiện ma tuý ngày càng gia tăng nhưng cho đến nay vẫn chưa có giải pháp để đưa đi cai nghiện…

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, trong thời gian tới, với quyết tâm cao nhất, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương và các sở, ngành có liên quan cần phải thực hiện cho bằng được chỉ tiêu 20% xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015;

Tập trung rà soát danh mục dự án, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020 và kế hoạch đầu tư phát triển năm 2016 đảm bảo đúng nội dung và thời gian theo quy định. Bên cạnh đó, cần phải thắt chặt việc quản lý đất công; có kế hoạch triển khai việc thu ngân sách năm 2016; tập trung đầu tư giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương và các sở, ngành chuẩn bị thật tốt công tác tuyên truyền sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đề ra. Chuẩn bị thật tốt cho việc tổ chức vui Tết cổ truyền Bính Thân 2016, đặc biệt là việc chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Dự kiến, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá IX sẽ tổ chức phiên họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2010 – 2015 vào ngày 12.10 tới – một ngày trước khi diễn ra phiên trù bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Đ. Hoàng Thái