BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Quyết tâm vượt qua “cơn bão đại dịch” Covid-19

Cập nhật ngày: 01/06/2021 - 22:59

BTN - Tỉnh mình luôn luôn là địa phương có nguy cơ cao vì phía Bắc, phía Tây đều giáp biên giới với Campuchia, mà bên nước láng giềng cũng đang bùng phát dịch Covid-19 rất dữ dội.

- Vậy là từ 0 giờ ngày thứ hai 31.5 này, thành phố lớn kế bên tỉnh mình đã phải giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15, 16 trên toàn địa bàn rồi đó ông!

- Không giãn cách sao được, ông xem đây nè, ứng dụng phòng, chống Covid-19 Bluezone vừa mới gửi vô điện thoại di động cái tin nhắn như thế này: “Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 62.000 người liên quan hai cụm dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và Tân Phú.

Sáng 30.5, TP. Hồ Chí Minh xác định được 2.199 F1 và 60.209 F2 liên quan hai cụm dịch nêu trên. Trong đó 1.151 F1 có kết quả âm tính Covid-19, 1.048 chờ kết quả, 34.567 trong tổng số F2 có kết quả âm tính Covid-19, 25.642 chờ kết quả”.

- Ðáng sợ thật, con virus biến chủng mới này lây lan nhanh kinh khủng! Tôi mới nghe tin cơ quan chức năng Thành phố đã có quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh đối với cái Hội thánh nọ rồi…

- Phải làm quyết liệt như vậy pháp luật mới thật là nghiêm minh. Nói một cách hình tượng như ông Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch thì “Chúng ta đã bị thủng lưới từ một trường hợp phạm luật đặc biệt nghiêm trọng. Tình huống hết sức khó khăn, phức tạp buộc chúng ta phải có các biện pháp quyết liệt và có hiệu quả nhất”.

- Ổ dịch ở TP. Hồ Chí Minh bùng phát dữ dội như vậy mà chỉ có một trường hợp dương tính lọt về Tây Ninh di chuyển nhiều nơi, lây bệnh cho con trai mới 2 tuổi và làm cho hàng chục người phải cách ly tập trung. Mà tôi nghe tin tất cả 130 người trong tỉnh mình liên quan đến ca mắc Covid-19 từ TP. Hồ Chí Minh về thăm nhà ở Long Thành Nam đều đã có kết quả âm tính rồi phải không ông?

- Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh mình thì như vậy, nhưng chúng ta không thể xem thường, lơ là được đâu nghe ông! Tỉnh mình luôn luôn là địa phương có nguy cơ cao vì phía Bắc, phía Tây đều giáp biên giới với Campuchia, mà bên nước láng giềng cũng đang bùng phát dịch Covid-19 rất dữ dội.

Nay thì tới thành phố lớn ở phía Nam cũng có dịch khá nặng, vậy là tỉnh ta như ở trong thế “lưỡng đầu thọ dịch” phải hết sức tăng cường phòng chống, nếu không, nguy cơ sẽ biến thành tai hoạ chứ không phải thường đâu nghen!

- Sao tôi nghe lo lắng quá ông!

- Lo thì lo, nhưng không được hoang mang, hoảng loạn, phải bình tĩnh và chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh của ngành Y tế, của Nhà nước mình nghen ông! Ông phải biết là tình hình dịch ở nước ta hiện nay, tuy những ngày gần đây con số người mắc Covid-19 có vẻ tăng lên nhiều, nhưng đó là do “mình so sánh với mình ở các đợt dịch trước”, nếu ông có theo dõi tình hình dịch bệnh trên thế giới, mà cụ thể là ở khu vực Ðông Nam Á thì tổng số ca mắc ở nước mình qua bốn đợt dịch trong gần hai năm qua cộng lại cũng chưa bằng số ca mắc trong một ngày ở một số nước ngay trong khối ASEAN đấy ông ạ!

- Tôi cũng biết vậy chứ, nhưng tôi chưa hiểu rõ lắm, cũng là cùng một trận dịch, sao nước mình kiềm chế được, chống dịch tốt, không để dịch bùng phát đến mức “vỡ trận” như nhiều nước khác hả ông?

- Thành quả đó không phải đơn giản, tự nhiên mà có được đâu nghen ông. Ðó là nhờ Ðảng, Nhà nước ta có sách lược, chiến lược phòng, chống dịch đúng đắn, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế… Và quan trọng nhất là nước ta có được sự đồng tâm, nhất trí của toàn dân; cả nước một lòng đoàn kết, quyết tâm “chống dịch như chống giặc”; Ðảng và Nhà nước phát động, toàn dân cùng hưởng ứng, chấp hành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống đại dịch nên mới giữ được tình hình trong tầm kiểm soát như vậy đó.

- Vâng, nghe ông nói tôi mới để ý thấy và chắc là bất kỳ ai cũng thấy rõ, trên tất cả các kênh thông tin từ chính thống đến mạng xã hội ở nước ta, bất kỳ lúc nào mọi người đều tập trung theo dõi diễn biến, tình hình dịch bệnh.

Sự quan tâm chú ý đó tôi nghĩ là rất có tác dụng đối với việc mọi người cùng đề cao cảnh giác và tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như là phương châm 5K, cộng với vaccine và công nghệ phòng chống đại dịch. Tin chắc là nước ta sẽ vượt qua “cơn bão Covid-19” này thôi.

Bàn Dân