BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh 

Cập nhật ngày: 30/06/2017 - 23:08

Hướng tới tưởng niệm 50 năm Ngày mất của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (6-7-1967 - 6-7-2017), ngày 30-6, NXB Quân đội nhân giới thiệu đến độc giả bộ sách “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh”, do nhà báo Bùi Chí Trung cùng nhóm tác giả biên soạn.


Bộ sách sinh động về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Bộ sách gồm ba cuốn: “Nguyễn Chí Thanh - Đại tướng nông dân”; “Nguyễn Chí Thanh – Những góc nhìn từ hậu thế”, “Những cánh thư ra bắc vào nam” giúp bạn đọc tiếp cận nhiều chiều khác nhau về thân thế sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Mỗi cuốn sách có cách tiếp cận, nội dung khác nhau nhưng xuyên suốt bộ sách, chúng ta thấy thống nhất ở một nhận định: Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một nhà chính trị, quân sự xuất sắc thời đại Hồ Chí Minh.

Cuốn sách ảnh “Nguyễn Chí Thanh – Đại tướng nông dân”, với 188 trang, khổ 30cm x 30cm, là hệ thống những tư liệu ảnh được khai thác, biên soạn công phu, bố cục chặt chẽ theo chủ đề, tạo sự mới lạ trong cả nội dung và phong cách trình bày, lần đầu tiên bạn đọc được tiếp cận với một cuốn sách ảnh mà trong mỗi chủ đề như một câu chuyện kể bằng hình ảnh chứ không đơn giản là chỉ sắp xếp theo tuyến thời gian.

Thông qua những tư liệu ảnh về hoạt động đa dạng trên nhiều vùng miền, nhiều lĩnh vực của Đại tướng và cả những trích dẫn đánh giá, bình luận, cảm nhận bằng hình ảnh từ các nhân chứng trong và ngoài nước, mỗi chủ đề đều thể hiện tính chân thực, khách quan về một con người mà ở đó, chính sự bình dị đã tạo nên một tầm vóc lớn.

“Nguyễn Chí Thanh - Những góc nhìn từ hậu thế”, với 288 trang, khổ 15cm x 22cm, là cuốn sách được chắt lọc, hệ thống lại từ các công trình nghiên cứu riêng biệt của nhiều tác giả.

Trong đó, có những góc nhìn chân thực của các nhà báo, nhà khoa học và cũng có cảm xúc của những nhà văn, nhạc sĩ. Có tư duy hệ thống của các nhà quản trị và cách lập luận của nhà quân sự, cũng có cả suy nghĩ, cảm nhận của những người thuộc thế hệ 8x, 9x mà bạn đọc chưa từng biết đến họ là ai.

Trong cuốn sách, nhiều thông tin được trích lục từ nguồn tài liệu đã ấn hành trước đây, và cũng có rất nhiều nội dung mới ở trong và ngoài nước. Mỗi chương là một câu chuyện kể, một vấn đề gợi mở để bạn đọc cùng cảm nhận và suy ngẫm về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Cuốn “Những cánh thư ra bắc vào nam”, với 240 trang, khổ 15cm x 22cm, là cuốn sách mà đúng như tiêu đề phụ “Chuyện về những bức thư của gia đình Đại tướng Nguyễn Chí Thanh”, trong đó, bên cạnh những câu chuyện về Đại tướng với gia đình được kể lại theo từng chủ đề, nhân vật, sự kiện rất nhẹ nhàng, sinh động và hấp dẫn, thì lần đầu tiên 73 bức thư Đại tướng gửi gia đình và vợ con gửi cho Đại tướng (từ năm 1948 đến năm 1967) được in trọn vẹn. Mỗi lá thư như dò tìm lại từng bước chân trên con đường của một con người, một gia đình, với bao nhiêu khắc khoải lo âu lúc cách xa, những dặn dò ân cần, niềm vui, khao khát trong lòng người chồng, người cha, đang gánh vác nhiệm vụ nặng nề…

Những bức thư mà đọc nó, chúng ta càng thấy được sự giản dị, đời thường mà vô cùng ấn tượng của một con người mà như nhà văn Trần Công Tấn đã khẳng định “Sáng trong như ngọc một con người”.

Bộ sách “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh” bên cạnh việc khắc họa chân dung Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, thông qua đó cũng nêu bật được những nỗ lực, hy sinh, khẳng định niềm tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam - một đội quân cách mạng, có bản chất truyền thống tốt đẹp: “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Việc xuất bản Bộ sách quý này giúp bạn đọc ôn lại một trong những trang sử hào hùng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta trong thế kỷ XX; góp phần giáo dục và phát huy truyền thông hào hùng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bộ sách như một đóa hoa thơm dâng lên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; cùng bao anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp cao cả của Đảng, của dân tộc ta.

Nguồn Baonhandan