BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra mắt dự án Phòng ngừa HIV sau xây dựng đường cao tốc Phnom Penh- TP.HCM

Cập nhật ngày: 27/10/2009 - 09:35

Toàn cảnh buổi làm việc.

Ngày 27.10, Ban Quản lý dự án Phòng ngừa HIV sau xây dựng đường cao tốc Phnom Penh-TP.HCM (đoạn qua Tây Ninh) đã có buổi ra mắt, giới thiệu hoạt động dự án tại Tây Ninh. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành và các huyện thụ hưởng dự án là Bến Cầu, Gò Dầu, Trảng Bàng.

Phát biểu tại hội nghị, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế, Giám đốc dự án cho biết, dự án Phòng ngừa HIV sau xây dựng đường cao tốc Phnom Penh-TP.HCM (gọi tắt là dự án số 8) là một trong các tiểu dự án nằm trong Dự án Tiểu vùng sông Mekong do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.

Đường cao tốc Phnom Penh-TP.HCM được xây dựng, nối liền hai nước Campuchia- Việt Nam nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế và thương mại giữa hai quốc gia. Hiện tại, dự án đã thực hiện được 165km đường ở CPC (đoạn từ Phnom Penh tới BaVet/cửa khẩu Mộc Bài), đồng thời nâng cấp 80km đường từ Mộc Bài đến Thủ Đức (TP. HCM).

Sau khi hoàn thành, dự án góp phần phát triển về kinh tế giữa các tỉnh biên giới thuộc hai nước Việt Nam-CPC. Nhưng đồng thời, sự phát triển này đã thu hút nhiều dân di biến động của hai quốc gia qua lại làm ăn, sinh sống, kéo theo nhiều nguy cơ xã hội khác xuất hiện (như làm gia tăng số bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, bệnh lây truyền qua đường tình dục…). Mục tiêu của dự án số 8 là nhằm giảm thiểu nguy các nguy cơ lây nhiễm HIV và nguy cơ tổn thương trong nhóm dân cư và cộng đồng dọc theo đường cao tốc Phnom Penh-TP. HCM và trong khu vực biên giới.

Địa bàn hoạt động của dự án tập trung tại tỉnh Tây Ninh (Việt Nam) và tỉnh Prey Veng, Svay Reng (CPC). Dự kiến đến tháng 6.2011 dự án chấm dứt hoạt động.

Yên Khuê