Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC khu dân cư 

Cập nhật ngày: 31/08/2022 - 10:18

Sau thời gian thử nghiệm hiệu quả tại 5 hộ kinh doanh trên địa bàn phố cổ Hà Nội, mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC khu dân cư" đã chính thức ra mắt vào cuối tháng 8/2022.

Chiều tối 30/8, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức ra mắt chính thức mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy khu dân cư”. Trước đó, mô hình này được thí điểm tại 5 hộ kinh doanh sơn, hoá chất thuộc Tổ dân phố số 4 - phố Hàng Hòm, phường Hàng Gai.

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm cho biết, quận Hoàn Kiếm có đặc thù là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế của Thủ đô, nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, xã hội. Đây cũng là khu vực phố cổ, phố cũ với nhiều hộ kinh doanh, đặc điểm địa bàn phần lớn là nhà ống, nhà xây dựng từ nhiều năm, nằm sâu trong các ngõ nhỏ... Do vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC đặc biệt được coi trọng hàng đầu.

Mô hình hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự quản nhằm tập các hợp hộ kinh doanh, hộ gia đình huy động sức dân cùng phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và an ninh, trật tự. Theo đó, mỗi hộ sẽ tự trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ, nút ấn báo cháy, chuông báo cháy được kết nối liên thông để khi có sự cố tại một nhà thì tất cả các nhà khác đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy.

Theo Trung tá Trần Danh Hiếu, Trưởng Công an phường Hàng Gai, điểm đặc biệt của mô hình này ở chỗ, mỗi hộ gia đình cũng được lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1 tòa nhà; lắp đặt 2 nút ấn báo cháy (1 nút ẩn ở trong nhà, 1 nút ấn ngoài nhà) ở các vị trí phù hợp tại mỗi hộ gia đình. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau để khi ấn bất kể nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình đều kêu, từ đó các hộ gia đình đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy.

Các thành viên hộ gia đình trong tổ liên gia được hướng dẫn và cài đặt, sử dụng thành thạo App báo cháy 114. Trong đó, danh sách thành viên trong tổ liên gia được cập nhật để sử dụng tính năng “Tôi an toàn”, thông báo an toàn khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Căn cứ vào điều kiện thực tế, tổ liên gia có thể được trang bị thêm các phương tiện chữa cháy khác: Bình chữa cháy đặt dọc theo đường ngõ; khu vực có trụ nước chữa cháy có thể trang bị vòi, đầu nổ, thiết bị mở khóa; khu vực có ao, hồ, bể nước có thể trang bị máy bơm chữa cháy khiêng tay, lăng, vòi chữa cháy...

Sau 6 tháng kể từ ngày triển khai, phường Hàng Gai sẽ báo cáo kết quả về quận Hoàn Kiếm để nghiên cứu xem xét nhân rộng mô hình này đối với 17 phường còn lại.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm tặng bình cứu hỏa cho các hộ dân tại lễ ra mắt mô hình điểm về PCCC.

Ngay sau lễ ra mắt, các hộ dân cùng lực lượng chức năng thực tập phương án chữa cháy tại khu dân cư.

Tình huống giả đình một đám cháy lớn bùng phát tại khu vực phố cổ, nơi có nhiều hộ kinh doanh trong các ngõ nhỏ.

Hệ thống chuông báo cháy liên kết nhiều hộ gia đình được kích hoạt.

Lúc này, người dân chính là lực lượng ứng cứu tại chỗ.

Các phương án thoát nạn khẩn trương được triển khai.

Trước đó, việc thí điểm mô hình này đã cho kết quả tốt tại khu vực phố cổ Hà Nội.

Việc sử dụng App báo cháy 114 cũng được lực lượng chức năng tuyên truyền đến người dân.

Sau 6 tháng triển khai, dự kiến mô hình này sẽ được quận Hoàn Kiếm mở rộng trên toàn địa bàn.

Nguồn Trung Nguyên/Báo Tin tức