BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra mắt trung tâm xử lý tin giả Việt Nam 

Cập nhật ngày: 12/01/2021 - 16:51

3 nền tảng hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số trong năm 2021 vừa được Bộ TT&TT công bố, cùng với việc khai trương Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả, ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108.

Những hoạt động này nằm trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 12/1.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định: “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí hiện nay để có thể tiếp tục tồn tại, phát triển, thu hút độc giả. Trong năm 2020, các cơ quan báo chí đã có chuyển đổi tích cực trong nhận thức về chuyển đổi số, nhưng trong triển khai còn gặp rất nhiều khó khăn”.

3 vấn đề lớn đối với hoạt động chuyển đổi số của các cơ quan báo chí đã được Thứ trưởng Phan Tâm chỉ rõ, đó là: Nguy cơ hứng chịu các cuộc tấn công mạng quy mô lớn, có thể chịu tổn hại lớn; Bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, đôi khi còn bị dẫn dắt bởi tin tức giả mạo, thiếu kiểm chứng… trong khi việc xác minh các nguồn tin cũng như xác định các trào lưu trên không gian mạng rất khó khăn, thậm chí là bất khả thi nếu không có các công cụ thích hợp; Xu hướng cá nhân hóa trong tiếp nhận thông tin cũng ngày càng cao.

Giao diện trang nhận diện tin giả.

“Nhiều cơ quan báo chí cũng mong muốn ứng dụng CNTT toàn diện trong hoạt động của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu, dùng sản phẩm gì, giải pháp nào…”, Thứ trưởng Bộ TT&TT nêu hiện trạng.

Để giúp đỡ các cơ quan báo chí giải quyết các vấn đề nêu trên, Bộ TT&TT đã xây dựng Chương trình Hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, cho biết: Trong năm 2021, Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ 3 nền tảng giúp các cơ quan báo chí chuyển đổi số gồm: Nền tảng quản lý tòa soạn điện tử, cho phép xây dựng tòa soạn hội tụ công nghệ, đưa toàn bộ nghiệp vụ cơ quan báo chí lên nền tảng số; Nền tảng giúp các cơ quan báo chí nắm bắt kịp thời xu hướng thông tin, dư luận xã hội, nhờ đó nhận biết được nhu cầu thông tin, có tin bài đáp ứng đúng mong muốn của người đọc đúng thời điểm người đọc cần; Hỗ trợ phòng chống tấn công và ứng cứu khẩn cấp cho các hệ thống thông tin của các cơ quan báo chí nhằm tạo lá chắn bảo vệ hoạt động trên môi trường số cho cơ quan báo chí.

Các đại biểu chúc mừng sự kiện ra mắt 

Ngay sau khi công bố nền tảng hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số, Bộ TT&TT cũng đã khai trương Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả, ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108, góp phần làm lành mạnh không gian mạng.

Theo ông Lưu Thành Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục đã xây dựng trang thông tin điện tử tổng hợp có địa chỉ tingia.gov.vn với chức năng là cổng thông tin tiếp nhận trực tuyến các phản ánh về tin giả của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đồng thời là cổng thông tin chính thức công bố tin giả bằng hình thức dán nhãn tin giả, tin sai sự thật; công bố tin xác thực.

Trang tingia.gov.vn có 4 chuyên mục chính gồm: Tiếp nhận tin phản ánh; Công bố tin giả; Thống kê tin giả; Tin tức. Bên cạnh đó, mọi cá nhân, tổ chức cũng có thể phản ánh tin giả qua đầu số 1800 8108. Tổng đài của Tập đoàn Viettel sẽ hướng dẫn người dân gửi thông tin.

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử có nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật trên trang tingia.gov.vn; Chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả nếu có, để cảnh báo người dân không chia sẻ; Hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả. 

Nguồn Vietnamnet