BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra ngõ... gặp “cò đất” 

Cập nhật ngày: 23/11/2020 - 00:18

BTN - Rõ ràng, các đối tượng đầu cơ đất không từ thủ đoạn nào để bán các lô đất có nguồn gốc từ đất nông nghiệp. Gần đây, Công an huyện Gò Dầu thụ lý đơn tố cáo của người dân về một dự án “ma”.

Ðất nông nghiệp được phân lô tại khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh.

Quyết định số 28/2020/QÐ-UBND ngày 27.7.2020 của UBND tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh, so với trước đây, có một số điều kiện “thông thoáng” hơn, các đối tượng đầu cơ đất bắt đầu hoạt động trở lại. Không ít diện tích đất nông nghiệp được phân lô, bán nền… ảnh hưởng đến quy hoạch đất của địa phương.

Tái diễn tình trạng phân lô, bán nền

Lần theo các thông tin đăng trên mạng xã hội Facebook, trong vai người cần mua đất, người viết liên hệ với các số điện thoại quảng cáo về một khu đất được phân lô có giá khá rẻ nằm tại địa bàn khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh. Theo quảng cáo, khu đất này được cắm trụ sẵn, đường giao thông đã nâng cấp, đổ đá 0x4, xe ô tô có thể quay đầu, có điện...

Người viết liên hệ với người tên T, anh này cho biết khu đất trên của một công ty bất động sản nằm trên địa bàn thành phố Tây Ninh. Khu đất đã được phân lô, sau khi mở bán có nhiều khách hàng đến mua, giờ chỉ còn 3 lô. T nói, nếu không nhanh chân xem đất, chỉ trong thời gian ngắn, chẳng còn lô đất nào có giá “hữu nghị” như vậy, do thành phố Tây Ninh đang phát triển mạnh, giá đất ngày càng tăng.

Cũng là khu đất trên, nhưng người đăng quảng cáo khác tên V cho biết chỉ còn 1 lô, nếu muốn mua thì đi coi đất ngay.

Sáng hôm sau, người viết gặp V tại cầu K18, phường Ninh Thạnh để đi coi đất. Chạy trên đường bờ kênh Tây khoảng 1km, V dẫn vào con đường được mở giữa vườn cao su. Qua hết vườn, con đường đá 0x4 hiện ra trước mặt và một khu đất trống được phân thành khá nhiều lô, mỗi lô đánh dấu bằng một tấm giấy A4 có ép nhựa.

Theo lời V, lô đất còn lại nằm ở cuối góc có giá 35 triệu đồng/m ngang, tuỳ theo diện tích từng lô mà mua. Hỏi đất này có cất nhà được hay không, V cho biết, đất này là đất trồng cây hằng năm, theo quy định không cất nhà được nhưng sau này chắc chắn sẽ có quy hoạch lên đất ở. “Nói vậy chứ ở đây nhiều người cất nhà lắm, anh lo gì” - V chỉ những căn nhà nhỏ nằm trong rẫy của người dân nói.

Có một điểm chung là những người bán như V, T đều cho biết, những lô đất này thuộc một công ty bất động sản, đường cũng do đơn vị này nâng cấp. Thế nhưng các thửa đất trên đều là đất đã tách sổ ra cho cá nhân. Khi người viết thắc mắc, V cho biết: “Anh cứ yên tâm, miễn sao tụi em ra giấy tờ được cho anh!”.

Con đường do các đối tượng “đầu cơ” đất tự nâng cấp để phục vụ cho việc phân lô, bán nền.

V còn quảng cáo, công ty đang chuẩn bị mở bán khu đất mặt tiền đường kênh Tây nhưng giá đến 75 triệu đồng/m. Lấy lý do bàn bạc với người nhà nên người viết nói sẽ điện thoại liên lạc lại sau.

Chờ V đi khỏi, người viết quay lại gặp một người đàn ông lớn tuổi đang hướng dẫn nhân công cắm trụ rào. Theo lời người này, ông mua lô đất với giá 350 triệu đồng có chiều ngang 10m để cất nhà. Người viết nói, đất này là đất nông nghiệp, muốn cất nhà phải chuyển mục đích. Người đàn ông bần thần: “Khổ quá mua đất cất nhà mà chú, tới đâu hay tới đó!”.

Ðó là tại thành phố Tây Ninh. Ở các huyện, tình trạng này cũng đang diễn ra, đội ngũ “cò” tạo ra một cơn sốt đất.

Từ thông tin quảng cáo trên mạng xã hội về khu đất nông nghiệp được phân lô tại ấp An Thọ, xã An Cơ, huyện Châu Thành, người viết liên hệ với người đăng, tay “cò” cho biết khu đất trên đang được “chủ đầu tư” đầu tư hạ tầng nên đây là thời điểm mua hợp lý nhất, chỉ cần để một thời gian sẽ sinh lợi to vì khu vực này nằm gần khu dân cư.

Người viết đến một con hẻm có chiều ngang khoảng 4m, tay “cò” dẫn vào một con đường đá 1x2. Chỉ vào khu đất vốn là vườn cao su đã được cắm cọc phân thành nhiều lô, tay “cò” cho biết, phần lớn đã có người mua, giờ chỉ còn vài lô. Chạy vào trong khoảng 50m, khu đất trên chỉ toàn là mì với cao su, chẳng có khu dân cư. Vậy mà tay “cò” khẳng định phần diện tích đang trồng mì trên cũng đã phân lô rồi nhưng chưa cắm cọc.

Gặp một người đang cất nhà, người này nói: “Biết là đất nông nghiệp, nhưng thấy đất giá rẻ nên mua cất nhà ở. Ở đây hẻo lánh, cất nhà cũng không gặp khó khăn gì”.

Ðược nước làm tới, tay “cò” thao thao bất tuyệt, “chủ đầu tư” tên H mua hết khu đất với diện tích vài héc-ta. Trước đây con đường sình lầy, “chủ đầu tư” đã cho rải đá nâng cấp nên khu đất tăng giá trị nhanh chóng. Tay “cò” khuyên người viết nên nhanh tay chọn mua vài lô để đó, “lướt sóng” vài tháng sau bảo đảm sẽ có lãi, thậm chí lãi đậm.

Ngoài hai khu đất mà người viết có dịp “mục sở thị”, trên mạng xã hội Facebook, Zalo còn đăng quảng cáo rao bán khá nhiều khu đất nông nghiệp được phân lô ở các địa phương. Ðây là vấn đề mà dư luận hết sức quan tâm.

Ðất nông nghiệp được phân lô, bán nền tại ấp An Thọ, xã An Cơ, huyện Châu Thành.

Chính quyền ðịa phương nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh khá bức xúc về khu đất phân lô, bán nền tại khu phố Ninh Phúc. Theo đó, khi các đối tượng trên cho đổ đá để nâng cấp con đường, chính quyền địa phương phát hiện và lập biên bản đến 2, 3 lần, yêu cầu trả lại hiện trạng con đường. Thế nhưng, các đối tượng này vẫn cố tình vi phạm. UBND phường đã báo cáo Thành phố để xử lý.

Lãnh đạo UBND phường cho biết thêm, theo Quyết định 28 của UBND tỉnh, các khu đất trên được tách thửa đúng quy định nên địa phương không thể can thiệp. Thế nhưng, đây là đất nông nghiệp và chưa có quy hoạch chuyển đổi mục đích thành đất ở, không hiểu sao “cò” đất vẫn quảng cáo sắp tới sẽ cho chuyển mục đích sang đất ở. Chỉ tội người mua, nếu xác định mua đất cất nhà, không biết bao giờ mới cất được.

Lãnh đạo UBND phường khẳng định, không ai có thể cất nhà trái phép ở khu đất trên do địa phương nắm tình hình rất kỹ. Phường dự tính cắm bảng thông tin công khai về quy hoạch đất tại khu phố Ninh Phúc, giúp cho người dân tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Còn theo lãnh đạo UBND xã An Cơ, huyện Châu Thành, khu đất được rao bán có diện tích hơn 8 ha, do một người tên H mua lại của người dân địa phương. Ðường vào khó đi, lầy lội, nên người này thoả thuận với người dân đổ đá 1x2 để nâng cấp. Tuy nhiên khi đổ đá, H chỉ liên hệ với trưởng ấp mà không thông qua UBND xã. Nắm được thông tin, UBND xã đã mời H lên làm việc và yêu cầu ngưng ngay việc tự ý nâng cấp đường.

Còn việc phân lô, chủ đất thực hiện theo quy định của Quyết định 28. Tuy nhiên, địa phương sẽ quản lý chặt và xử lý nghiêm nếu có tình trạng xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, ngăn chặn kịp thời những trường hợp cá nhân tự ý nâng cấp đường với mục đích phân lô đất nông nghiệp.

Rõ ràng, các đối tượng đầu cơ đất không từ thủ đoạn nào để bán các lô đất có nguồn gốc từ đất nông nghiệp. Gần đây, Công an huyện Gò Dầu thụ lý đơn tố cáo của người dân về một dự án “ma”. “Chủ đầu tư” bán đất nông nghiệp đã phân lô, khiến người mua lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười”. Báo Tây Ninh sẽ tìm hiểu vụ việc để phản ánh đến bạn đọc.

Thế Nhân